ตรงต่อเวลา ครั้ง ๓ ของกิจกรรมหน้าเสาธง


          เช้าวันนี้ครูนกมาถึงโรงเรียนค่อนข้างสาย  ทำให้พลาดโอกาสการสังเกตหรือเฝ้าดูพฤติกรรมของนักเรียน  และเมื่อคืนฝนตกทำให้พื้นชื้นแฉะส่งผลให้นักเรียนส่วนหนึ่งไม่สามารถนั่งพื้นได้ กลายเป็นการยืนตลอดช่วงเวลาทำกิจกรรมหน้าเสาธง
          ก่อนจะขึ้นหน้าเสาธงครูฝ่ายกิจการนักเรียนได้ฝากประเด็นการย้ำเตือนนักเรียนเกี่ยวการดำเนินการของสูญหาย  ซึ่งสาเหตุมาจากนักเรียนจะลืมสิ่งของแม้แต่โทรศัพท์มือถือ  คอมพิวเตอร์แบบพกพา  กระเป๋าเงิน  
          ดังน้้นวันนี้ช่วงกิจกรรมหน้าเสาธงมีเรื่องสำคัญ ๒ เรื่องคือ
๑.  การนำสิ่งที่ค่ามาโรงเรียน  หากไม่จำเป็นขอให้นักเรียนหลีกเลี่ยง  เพราะหากสูญหายการติดตามได้คืนจะเป็นเรื่องยาก
๒.  การตรงต่อเวลาทั้งต่อชั้นเรียน  และโรงเรียนเพื่อให้การดำเนินกิจกรรมอื่นๆ เป็นไปได้อย่างดี
         ส่ิงที่เป็นเทคนิคพิเศษสำหรับวันนี้คือ การพูดช้าๆ และการพยายามรวบรวมสมาธิของนักเรียนเป็นระยะ เนื่องจากนักเรียนในช่วงเวลานี้จะคุยเก่งมาก  การเข้าแถวบางชั้นเรียนไม่เป็นแถว  ครูนกเลยช่วยกระชับพื้นที่  ทำให้ปรับแถว ปรับตำแหน่ง และปรับแนวคิดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  พี่ครูรุ่นพี่บอกว่า ได้ผลตรึงนักเรียนได้  ครูนกก็เลยเชื่อมโยงประเด็นเรื่อง สมาธิ สติเข้ากับการตรงต่อเวลาและการรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อห้องเรียน ต่อโรงเรียน และต่อสังคม

             

คำสำคัญ (Tags): #ตรงต่อเวลา
หมายเลขบันทึก: 512711เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2012 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กิจกรรมหน้าเสาธง.. ช่วยให้เด็กๆเรียนรู้ และจำได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท