กบตัวน้อยในถังครีม


  กบต้วน้อยในถังครีม

ได้อ่านหนังสือ "จะเล่าให้คุณฟัง" ตอน กบตัวน้อยในถังครีม เรื่องมีอยู่ว่ากบน้อย 2 ตัวตกลงไปในถังครีม ทั้งสองตัวรู้ตัวดีว่ากำลังจะจม มันพยายามดิ้นรนตะเกียกตะกายเพื่อให้รอดจากการถูกดูด และจมลงสู่ถังเนย แต่ก็ไม่สามารถทำได้ยิ่งทำก็ยังอยู่ที่เดิมและจมลงเรื่อย ๆ กบตัวหนึ่งเหนื่อยล้าเต็มที ยอมแพ้ต่อโชคชะตาจึงหยุดถีบขาและจมลงสู่ก้นถังครีม ส่วนกบอีกตัวไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาหรือจะด้วยความดื้อของตัวเอง มันจึงถีบขาตะเกียกตะกายต่อไปเรื่อย ๆ ชั่วโมงแล้วชั่วโมงเล่า ทั้งตะเกียกตะกายทั้งถีบ ครีมเหลวจึงกลายเป็นเนย เจ้ากบจึงสามารถกระโดดขึ้นจนพ้นขอบถังครีม 

*** ใช่แล้ว  เจ้ากบตัวนี้มันรอดตายด้วยความไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา ไม่ยอมแพ้ต่อปัญหา แม้มองไม่เห็นโอกาสในการรอดชีวิตได้เลย มันพยายามต่อไปเรื่อย ๆ จนมันรอด ***

ให้ย้อนกลับมามองตัวเอง เราจะยอมแพ้เจ้ากบตัวนี้เหรอนี่ เราได้พยายามเต็มที่แล้วหรือเปล่า แม้ความหวังมีอยู่น้อยนิด หรืออาจไม่มีเลยแต่เราจะไม่ยอมแพ้ จะไม่ยอมเป็นกบตัวแรกที่ถอดใจยอมตาย อย่างน้อยก็จะพยายามให้ถึงที่สุดแม้ว่าจะไม่ได้พยายามท่ามกลางครีมที่จะกลายเป็นเนย จะว่ายอยู่ท่ามกลางสายน้ำเชี่ยวกราด หรือหมุนวนอยู่ในห้วงมหานทีอันแสนโหดร้าย ...... ฉันจะไม่ยอมแพ้ ฉันจะไม่แพ้เธอแน่ ๆ เจ้ากบตัวน้อย.......



หมายเลขบันทึก: 512666เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2012 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2012 11:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณบันทึกดีๆที่นำมาแบ่งปันกัน และส่งความสุขปีใหม่ ๒๕๕๖ ค่ะ

  ภาพจากสายบริหารงานสื่อสารองค์กร SCB  



สวัสดีวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท