497. "ค้นหาเรื่องแสนพิเศษ จากเรื่องแสนธรรมดา"


วิธีค้นหาเรื่องราวที่แสนวิเศษ จากเรื่องราวที่แสนธรรมดา

บ่อยครั้งที่ผมต้องปวดเศียรเวียนเกล้า เวลาลูกศิษย์ทำ OD Project (โอดี โปรเจ๊ค หรือโครงการพัฒนาองค์กร เป็นการนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาองค์กรในช่วงระยะเวลาหนึ่ง อาจใช้ AI หรือเครื่องมือทาง OD อื่นๆผสมก็ได้เช่น Dialogue) ไปเสนอนายครับ เวลานำเสนอ บางโครงการถูกมองครับว่าไม่สามารถวัดเป็นรูปธรรม เช่นมีคนหนึ่งเลือกทำ 5ส.กับหน่วยงานของตนเอง (เราเปิดโอกาสให้ผสมผสานอะไรที่ชอบไปด้วย) 


Credit: http://blog.eduzones.com/webter/27843

ปรากฏวันนำเสนอเจอ นายบ่นหน่อยว่าโครงการของเขาวัดผลเป็นรูปธรรมไม่ได้ ด้วยความอยากช่วยลูกศิษย์ เลยถามเขาด้วยคำถามดีๆ ว่า “คุณเจออะไรที่มันน่าประหลาดใจบ้าง เป็นอะไรที่มันน่าสนใจ ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้น”

ปรากฏว่าเธอบอกว่า “เราไปเจอรายชื่อลูกค้าในเอกสารเก่าๆ ค่ะ เป็นเหมือนรายชื่อลูกค้าที่เราตกสำรวจ เราเลยเอามาดูกัน จากนั้นเลยเกิดโครงการติดตามลูกค้ากลุ่มนี้ เลยได้ยอดขายมาค่ะ”

นี่ไงเป็นรูปธรรมแล้ว ผมเลยเล่าประสบการณ์ไกล้เคียงให้ฟังว่า มีลูกศิษย์ผมทำร้านขายหนังสือ ผมถามว่าคนที่ขายเก่งที่สุด มีพฤติกรรมไม่เหมือนคนอื่นตรงไหน เขาตอบว่า “อ๊อ อาจารย์ เขาจำที่อยู่หนังสือแม่นมาก แนะนำลูกค้าได้ดีมากๆ ผมเชื่อว่าทักษะนี้ของเขาเกิดขึ้น หลังจากที่ผมใช้เขาไปปัดฝุ่นชั้นวางหนังสือครับ”


Credit: http://wide-wallpapers.net/happy-people-in-the-poppy-field-wide-wallpaper/

เป็นไงครับรู้สึกเป็นอะไรที่คล้ายกรณีแรกไหมครับ จริงๆกรณีหลังก็คือการทำ 5ส. หน่อยๆ นั่นเอง เรื่องนี้ให้บทเรียนสองเรื่องครับ

1.  เรื่องแรก ตรงๆเลยว่า โครงการอะไรก็ตาม ถึงจะดูไม่เป็นรูปธรรม หรือเป็นโครงการพื้นๆ ถ้าค้นหากันจริงๆ ด้วยการตั้งคำถามดีๆ แล้วมักเจอเรื่องราวดีๆ อยู่ในเรื่องพื้นๆ เสมอ จากเหตุการณ์ที่ผมได้ช่วยลูกศิษย์ไม่ให้หน้าแตกในครั้งนี้ ต่อมาเวลาทำโครงการ AI/OD หรือไปเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ผมจะตั้งคำถามแบบนี้เลยครับ ว่า “เจออะไรที่ไม่คิดว่าจะได้เจอมาก่อนไหม อะไรที่มันเซอร์ไพรส์ หน่อยๆน่ะ” มักจะเจอเรื่องราวดีๆ ที่ซ่อนเร้นอยู่ครับ และบ่อยครั้งน่าตื่นเต้นกว่าเรื่องที่ทำครั้งแรกอีก เรียกว่าต่อให้ตั้งต้นจืดแค่ไหน ก็มักมีอะไรดีๆอยู่ในนั้นเสมอครับ

2.  เรื่องที่สองตรงๆครับ การทำ 5ส. เป็นอะไรง่ายๆ แต่สามารถส่งผลต่อการจัดระบบข้อมูลของคนในองค์กร ทำให้เราได้ย้อนกลับมาดูอะไรบางอย่าง แล้วเรามักจะเจออะไรดีๆ ไปต่อยอดพัฒนาตลาด (กรณีแรก) หรือพัฒนาคน (ทั้งกรณีแรกและกรณีที่สอง) ดูธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา จริงไหมครับ

วันนี้นำเสนออะไรง่ายๆ ครับ แต่ได้ผลสูงมาก

เพียงเล่าให้ฟัง ลองพิจารณาดูนะครับ 

หมายเลขบันทึก: 512633เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2012 08:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท