ความเข้าใจที่จะปฏิรูปการเมือง


ควรศึกษาและให้ผู้รับผิดชอบพูดก่อน หากสงสัยให้ถาม และทราบว่า เมื่อ 21 ก.ย.2549 เวลา 14.00 น.ทางจังหวัดทหารบกน่านได้เชิญสื่อมวลชนเข้ารับทราบแนวทางและนโยบายในการให้ข้อมูลข่าวสารแล้ว ดีครับมีอะไรควรได้พูดจาและทำความเข้าใจกัน.

                          ก่อนอื่นขอเรียนทำความเข้าใจ  ทุกท่านที่เข้ามาอ่านว่า ต้องการสะสมความรู้ไว้  เพื่อการศึกษา จะปฏิรูปอะไรก็อยู่ที่ตัวเราคนใกล้ชิด ครอบครัว ญาติพี่น้อง พวกพ้องแล้วขยายวงกว้างออกไป

                          นับเนื่องแต่มีการเปลี่ยนแปลง 19 กันยายน 2549 วันนั้น ผมและลูก ๆ หลาน ๆ อยู่กันพร้อมหน้า พี่ ๆ น้อง ๆ ภรรยาด้วยเหตุว่า วันนั้นเป็นวันเกิดหลาน คือ แป้ง

                          เราไม่ได้เลี้ยงอะไรใหญ่โต  ก็เพียงรับประทานอาหารพร้อมหน้า พูดคุยกันไป แล้วมีพี่นา ภรรยา ผอ.วช.นน.มาสนทนากันประสานคนเคารพนับถือ เพราะพี่และสามีเพิ่งย้ายกลับน่าน เมื่อต้นเดือน ส.ค.ศกนี้

                          พวกเราไม่ทราบว่าอะไรเกิดขึ้น เพราะล้อมวงทานข้าว ใกล้จะกลับบ้านอยู่แล้ว ด้วยเด็ก ๆ ต้องไปเรียนหนังสือ มีข้อมูลเข้ามาทางโทรมือถือของ อ.พิศิษฐ์ฯ บอกว่า ที่ กทม.มีการประกาศ พรก.ฉุกเฉิน  ส่วน อ.สมพงษ์ฯ เปิดโทรทัศน์ ไม่มีรายการปกติ  ได้มีการนำเสนอข่าวสารเหมือนกันทุกช่อง เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ

                          ผมเชื่อว่า บรรดาเพื่อนร่วมชาติคงแปลกใจพร้อม ๆ กันในคืนวันที่ 19 กันยายน 2549 ว่า เกิดอะไรขึ้น  เราคิดกันไปต่าง ๆ นา ๆ  เราห่วงใยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาก   ไม่มีใครคาดคิด หรือไม่อาจคาดเดาว่า จะมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงทางการเมือง  อันจะนำไปสู่การปฏิรูปทางการเมือง เช่นที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ขณะนี้ 

                          ลูกชาย ป.3  ร้องไห้ตอนเช้าเพราะโรงเรียนหยุด  ส่วนลูกสาวเรียนอยู่ ป.6 ถามว่าเกิดอะไรขึ้น เขาต้องการทราบเหตุผล   เลยแสดงหาความรู้มา  เพื่ออธิบายให้ลูก ๆ เข้าใจว่า การเมือง การปกครอง จากหลายแหล่งข้อมูลในอินเตอร์เน็ต  

                          เมื่อค่ำวานนี้ไปที่แผงหนังสือ ไปอ่านหนังสือ สยามรัฐ เนชั่น รายสัปดาห์เป็นข้อมูลก่อนวันที่ 19 ก.ย.2549 ประมาณ 2 สัปดาห์  เพื่อเก็บสะสมความรู้   และคืนวานนี้ขณะอ่านหนังสือ ลูกสาวบอกว่า  ครูให้ทำรายการสรุปเหตุการณ์ในวิชา สปช. เลยกับลูกว่า หนังสือ 2 เล่มที่พ่อซื้อมา และที่จะออกวางแผงอีกในวันนี้ พ่อว่าพอใช้ได้ ที่ลูกจะอ่านเพื่อสรุปส่งคุณครู  รู้สึกดีใจที่ครูขอลูกเอาใจใส่ เข้าใจว่า ครูและทางโรงเรียนมีวิสัยทัศน์กว้างไกล

                           เช้าวันนี้ พรรณ คนทำงานที่บ้านมาเล่าให้ฟังทำให้ต้องฉุกคิดคือว่า  หลานของพรรณ  ( ไม่ขอบอกว่าเรียนที่ไหนเกรงว่าสถานศึกษาจะเขาจะเสียชื่อ ) เขาเรียนรู้ระดับอุดมศึกษา  มาถามว่าแบบไม่รู้เรื่องรู้ราวเกี่ยวกับเหตุการณ์  ทั้ง ๆ ที่พรรณเรียนน้อยสามารถอธิบายให้หลานเข้าใจได้ ......  เราเลยบอกว่าพรรณไปว่า  จะปฏิรูปการเมืองไปก็คงยากอยู่  หากคนเป็นครอบครัว ครู อาจารย์ องค์กรทางสังคม  ยังไม่ให้การบ้าน รู้จักสื่อสารกับเด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และแสดงหาความรู้ที่ถูกต้อง เหมาะสม กระตุ้นเพื่อให้ใฝ่เรียนรู้เกี่ยวกับกิจการบ้านเมืองกันบ้าง  ( ไม่ใช่เอาแต่แต่งตัว เที่ยว สนุกสนาน ) ขณะเดียวกัน การถ่ายทอดความรู้  ควรดูจังหวะเวลา และโอกาส

                           หลายคนหวังดี รักชาติ แสดงความเห็นแบบไม่เป็นข้อมูลปลายปิด  มีคนเสียมิตรไปก็มากแล้ว    ผมเห็นด้วยที่ทางผู้ดูแล GoToKnow.org  ได้ทำความเข้าใจกับทุกท่านผู้เข้ามาใช้บริการ และเมื่อวานนี้ มีโอกาสพูดกับพี่ ๆ น้อง ๆ สวท.น่านและสื่อมวลชนที่รู้จัก ว่า  โอกาสที่จะสื่อที่รับผิดชอบ หรือผ่านสวท.น่าน ( หมายถึง สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ประจำจังหวัดน่าน ) เพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจเรื่องการเมือง การปฏิรูปการเมืองนั้นไม่ง่าย   จึงควรศึกษาและให้ผู้รับผิดชอบพูดก่อน  หากสงสัยให้ถาม และทราบว่า เมื่อ 21 ก.ย.2549 เวลา 14.00 น. ทางจังหวัดทหารบกน่านได้เชิญสื่อมวลชนเข้ารับทราบแนวทางและนโยบายในการให้ข้อมูลข่าวสารแล้ว ......http://www.chownan.com/webboard/generate.cgi?content=0016&board=board ........ดีครับมีอะไรควรได้พูดจาและทำความเข้าใจกัน.

                            

คำสำคัญ (Tags): #ทำความเข้าใจ
หมายเลขบันทึก: 51260เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท