เยาวชนจิตอาสา : ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นอีสาน


               โครงการศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นอีสานที่ ได้เกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นอีสานร่วมกัน ตลอดจนเกิดความสัมพันธ์อันดีในหมู่นิสิต บุคลากร และชุมชน และมีการพัฒนาการที่ดีในด้านการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอีสาน รวมถึงได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม และเพื่อปลูกจิตสำนึกในการรักถิ่นอีสาน โดยผ่านกิจกรรมการจัดนิทรรศการต่างๆ ที่สะท้อนเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวอีสาน การจัดนิทรรศการภาพถ่าย กิจกรรมที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวอีสาน การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับวัฒนธรรมของอาเซียน   มีการประกวดเพลงลูกทุ่ง การประกวดเพลงกล่อมลูก การประกวดสรภัญญะ นอกจากนี้ได้มีการจัดซุ้มวัฒนธรรมขององค์กรนิสิตที่หลากหลาย  โดยการนำเอาผลงานในการจิตกิจกรรมด้านต่าง ๆ อาทิ   ด้านบำเพ็ญประโยชน์  ด้านศิลปวัฒนธรรม   ด้านวิชาการและนิสิตสัมพันธ์ และ ด้านกีฬาและนันทนาการ

 

 

         นิสิตยังนำเอาวัฒนธรรมในการกินของชาวอีสานมาจำหน่ายและแจกจ่ายให้นิสิตและบุคลากรได้ลองลิ้มชิมรสชาติจากฝีกมือกลุ่มนิสิต  อาทิ   ข้าวต้มมัด (ขนมต้ม)  ข้าวจี่   ข้าวปุ้น   นึ่งฟักทอง   ฯลฯ


 

ในโครงการยังเอาศิลปวัฒนธรรมการร้องเพลงลูกทุ่ง  และเพลงกล่อมลูกมาโชว์ในงานด้วยเช่นกัน

คำสำคัญ (Tags): #เยาวชนจิตอาสา
หมายเลขบันทึก: 512458เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2012 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2012 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ดีใจที่เห็นงานนี้ได้รับการสานต่อเป็นปีที่ 2 คิดและทำกิจกรรมนี้มาก่อนที่กระแสอาเซียนจะเข้ามาด้วยซ้ำไป  เพราะก่อนนั้นหลายปีเคยจัดมหกรรมศิลปวัฒนธรรมอีสาน มีประกวดโปงลาง   นิทรรสการหนังสือและภาพถ่ายที่เป็น อีสานๆ

ปีหน้าหากได้จัดอีกครั้ง  อยากให้นำชุมชนรอบมหาวิทยาลัยเข้ามาร่วมด้วย  เพราะนั่นคือคลังปัญญาที่แท้จริง  รวมถึงการประสานวัฒนธรรมจังหวัด และโรงเรียนรอบๆ เข้ามาเกี่ยวโยงด้วย

ทั้งนี้ทั้งนั้น  ในวันเด็กที่กำลังมาถึง  ก็ควรมีงานในทำนองนี้อยู่ในนั้นด้วย ไม่ใช่แค่ออกซุ้มแจกของ และละเล่นทั่วไป  อยากให้มีครบทั้ง "บันเทิง เริงปัญญา"


ทุกครั้งที่อ่านพบทีมการทำงานจิตอาสาที่เข้มแข็งเสมอเลยครับ

มาให้กำลังใจเยาวชนจิตอาสาค่ะ

ถ้าเราจัดสถานที่แห่งนี้ให้มีบริเวณสามารถวิ่งออกกำลังกาย พักผ่อน มีสระน้ำ คล้ายหน้าสโมสร คงทำให้ผู้คนแวะเวียนมามิขาดสาย สวนป่า คงเป็นที่อีกที่หนึ่งที่น่าอยู่ เป็นแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมได้เป็นอย่างดีมากๆ เลยค่ะ


ชอบปั้นข้าวจัง...น่าจอร่อยเนาะ


คุณพนัส   

    ใช่ค่ะเราต้องให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากกว่านี้....เพราะเขาคือคลังปัญญาของนิสิตที่แทจริง  


 

ขอบคณอาจารย์ขจิตมาก ๆ ค่ะทุกครั้งที่ได้ลุกขึ้นมาเขียนบล็อก...อาจารย์จะมาให้กำลังใจเสมอ ๆ  ปีใหม่ก็ขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงนะค่ะ

ขอบขอบคุณอีกหนึ่งกำลังใจที่มาให้กำลังใจเยาวชนจิตอาสาเสมอค่ะ  "อาจารย์นงนาท" ปีใหม่ก็ขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงนะค่ะ     ขอบคุณค่ะ

 

เห็นภาพแล้วอยากไปเที่ยวมหาสารคามครับแงๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท