คงมีสักวันหนึ่ง


คงมีสักวันหนึ่ง

บ่อยครั้งที่ชีวิตคนเราต้องประสบกับปัญหาและเกิดความท้อแท้เบื่อหน่ายกับชีวิตเวลาที่เจอกับอุปสรรคต่าง ๆ หลายคนทนรับสภาพของปัญหาไม่ได้ หมดสิ้นหวังกำลังใจ ถึงกับหาทางออกโดยการคิดฆ่าตัวตาย คนที่มีความคิดแบบนี้ส่วนมากมักคิดว่าตัวเองหมดหวังกำลังใจที่จะต่อสู้ต่อไป ทั้งที่ความจริงแล้วชีวิตคือการต่อสู่และรู้เรียนรู้ที่จะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

เขากล่าวกันไว้ว่าการล้มละลายครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชีวิต คือ ความสิ้นหวัง ดังนั้นเราจะต้องเป็นคนที่มีความหวังอยู่เสมอ  เราจะต้องเป็นผู้ที่ไม่มีวันหมดหวัง แม้ว่าในบางช่วงเวลาของชีวิตเราได้ทำสิ่งที่ผิดพลาดเกิดขึ้น หรือพบกับสถานการณ์ที่ทำให้เราท้อแท้อ่อนแอและหมดหวัง

แต่เราจะต้องเรียนรู้ที่จะยืนหยัดเพื่อตั้งความหวังใหม่และพยายามทุ่มเทความตั้งใจอย่างเต็มที่อีกครั้งและทำให้ความหวังนั้นสมความปรารถนาให้ได้ โดยการฝึกพูดและบอกตัวเองอยู่เสมอว่า คงมีสักวันหนึ่ง  สักวันหนึ่งที่เป็นวันแห่งของเรา ในเมื่อวันพระไม่ได้มีหนเดียวแล้วสักวันหนึ่งมันคงต้องมาถึงเช่นกัน วันที่เป็นของเรา วันที่รอคอย

ถ้าเราเลิกตั้งความหวังเพียงเพราะเคยผิดหวังมาครั้งหนึ่ง ชีวิตก็เท่ากับหยุดก้าวเดินและในที่สุดก็เท่ากับเป็นการถอยหลังไปเรื่อย ๆ  คนที่สิ้นหวังคือคนที่ขลาดกลัวในชีวิต  ความกลัวนี่เองที่ทำให้บั่นทอนพลังชีวิตให้หมดไป คนที่มักโอดครวญว่าชีวิตตนเองมีปัญหาและความทุกข์  ที่แท้แล้วก็เป็นเพราะไม่ตั้งความหวังใหม่นั่นเอง ไม่คิดปลอบใจตัวเองไม่คิดให้กำลังใจตัวเอง ไม่เคยคิดว่าสักวันหนึ่งจะต้องเป็นของเรา คนประเภทนี้จึงตกอยู่ในห้วงแห่งทุกข์ตลอดไปเพราะความสิ้นหวังนั่นเอง แน่นอนว่าคนเราบางครั้งอาจจะรู้สึกท้อได้  บางเวลาเราอาจจะผิดหวัง แต่อย่าลืมไปสิว่าสักวันหนึ่งเราอาจสมหวังก็ได้ความสำเร็จกำลังรอเราอยู่ข้างหน้ามิใช่หรือ เพราะบางที่ในความผิดพลาดที่ไม่ได้ดั่งหวังนั่น สาเหตุหลัก ๆ ขอให้คิดเสียว่ามันยังไม่ถึงเวลาที่จะเป็นวันของเรา  ใน 365 วันคงต้องมีสักวันหนึ่งท่องไว้ในใจ

หากผ่านไป 365 วัน แล้วยังไม่ได้ดั่งหวังขอให้นึกต่อไปอีกว่าใน 12 ปีจะต้องมีสักวันหนึ่งแหละที่เป็นวันของเรา แม้จะมาช้าหน่อยแต่วันนั้นจะต้องมาถึงแน่นอน

  คนที่พ้นจากช่วงวิกฤตของชีวิตได้  คนที่ประสบกับความสำเร็จกับชีวิตได้ ล้วนแล้วแต่เป็นคนที่ไม่เคยหยุดตั้งความหวังและกำลังใจ แม้จะผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากแต่ก็ยังคงผลักดันตนเองสร้างความกระตือรือร้นให้ตนเอง  ถ้าเราเพียงตั้งใจและทำอย่างเต็มที่และดีที่สุด ความผิดพลาดหรือความผิดหวังใด ๆ ก็ไม่สามารถบั่นทอนจิตใจและพลังชีวิตของเราได้

  ครั้งหนึ่งฉันเองก็เคยผิดหวังจากความรัก  มันเหมือนกับฝันร้ายที่ตื่นขึ้นมาคือความจริงของชีวิต  ช่วงเวลา 4 ปีที่หายไปกับความรัก  กลับทำให้ฉันมองเห็นว่าในความเลวร้ายนั่นถ้าผู้มีปัญญาย่อมแสวงหาความสุขได้จากการเป็นทุกข์อยู่  เมื่อคิดได้ดั่งที่ใจมองเห็นด้วยปัญญาแล้ว ฉันก็กลับแปรรักเป็นแรงงานเพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่มีคุณค่าต่อสังคมต่อไป  และมีชีวิตอยู่ด้วยความหวังที่ว่า คงมีสักวันหนึ่ง วันที่เป็นของเรา” และก็มีความเชื่อว่าสักวันหนึ่งชายคนรักจะต้องสำนึกในสิ่งที่ได้กระทำกับฉันเช่นกัน เมื่อความรักเปลี่ยนสำคัญที่ว่าเราจะอยู่อย่างไรให้มีความสุขภายใต้การเปลี่ยนแปลงนั้น ๆ

  ก็เหมือนอย่างที่บอกวันพระไม่ได้มีหนเดียว 365 วันคงมีสักวันหนึ่งที่เป็นของเรา คนเรามีประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างกัน ในด้านร้าย ๆ ของชีวิตถ้าเรามองเป็นมันก็เกื้อผลประโยชน์ให้กับเราได้ไม่น้อยเลยทีเดียว  หลายคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตมาจากความล้มเหลวด้วยกันทั้งสิ้น เพื่อนของฉันคนหนึ่งเขาเคยสอบบรรจุครูไม่ผ่านสักทีสอบมาหลายครั้งต่อหลายครั้งแล้วยังไม่เคยสอบผ่านสักทีจนมองการสอบบรรจุเป็นเรื่องของความล้มเหลวในชีวิต แต่เขากลับผันชีวิตไปเป็นครูอาสาสอนหนังสือให้กับพวกเด็กเร่ร่อน ไม่มีเงินเดือนเขาแค่ทำงานเพื่อแลกข้าวกินและที่อาศัยเวลาเจ็บป่วยไม่สบายก็ต้องอาศัยบัตรทอง 30 บาทรักษาจนเพื่อน ๆต่างก็พากันเรียกเขาว่า “คุณครูข้างถนน” แต่คุณครูข้างถนนกลับสร้างคุณค่าให้กับสังคมและเพื่อนมนุษย์ด้วยกันมากกว่าคนที่เรียกตัวเองว่าผู้ดีเสียอีก 

  เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแล้ว เราจะต้องอยู่กับมันอย่างมีความสุขกับการรู้จักที่จะเปลี่ยนและจงเปลี่ยนเช่นกัน เพราะ การเปลี่ยนเท่านั่นที่ทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนแปลงได้  ไม่ต้องกลัวกับการเปลี่ยนแปลงที่ก่อเกิด เพราะทุกการเปลี่ยนแปลงย่อมแลกมาด้วยอีกสิ่งหนึ่งตามมาเสมอ จงกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง  เหมือนกันชีวิตวันนี้เจอผู้ชายร้าย ๆ คนหนึ่ง  แต่มันจะต้องผ่านไปให้ได้วันนี้แม้ยังทำใจไม่ได้เพราะรู้สึกรักเสียเหลือเกิน เชื่อเถอะเวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น และวันนั้นที่คุณลืมผู้ชายร้าย ๆ ในชีวิตของคุณได้อย่างหมดใจ นั่นแหละคือวันที่เป็นของคุณ ง่าย ๆ นิดเดียวกับการตัดใจขอเพียงคุณระลึกอยู่เสมอ คนที่คิดและมองอย่างแตกต่างย่อมมีชีวิตแตกต่างจากคนทั่ว ๆ ไป คำเดียวเท่านั้นที่สามารถเปลี่ยนช่วยให้คุณมองชีวิตเข้าใจชีวิตได้มากขึ้นและนำมาสู่ความสุขเมื่อหัวใจคุณได้ผ่านการChange”

 

หมายเลขบันทึก: 512235เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทุกคนย่อมมีพรสวรรค์ที่แตกต่างกัน งั้นแสดงว่าน้องก็มีพรสวรรค์นะคะ (อิอิๆๆ)จะกลับไปหาให้เจอนะคะ จะได้ค้นพบตัวเองเสียทีนะคะ ขอบคุณแนวคิดดีๆๆนะคะ

คงมีสักวันหนึ่งที่หาพรสวรรค์ของตัวเองเจอนะคะ ภายใต้แรงบันดาลใจนะคะ ที่มีความเชื่อมั่นนะคะ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคนที่ประสบกับความสำเร็จส่วนใหญ่ก็มาจากวิธีคิดนี้เอง อ่านบันทึกของพี่มณีเทวาในสมุด เชจ อ่านแล้วทุกบันทึกให้แนวคิดที่ดีมากนะคะ ทำให้มีพลังใจขึ้นเยอะนะคะ ขอบคุณจริงๆๆๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท