นโยบายรถคันแรกมีปัญหาหรือมีประโยชน์


ปัญหารถคนแรก

นโยบายรถคันแรกของรัฐบาลมีเสียงแสดงความไม่พอใจจากคนมีรถแล้วว่าจะทำให้รถติดเพิ่มขึ้น และมีคนคิดไปไกลว่าจะสร้างหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น และยังคิดแทนคนซื้อรถว่าในที่สุดจะเกิดปัญหาไม่มีปัญญาผ่อนรถจนจำต้องขายรถหรือปล่อยให้โดนบริษัทยึดไปในที่สุด

ดูว่าเรื่องเหล่านี้ไม่ได้ออกจากปากคนซื้อรถคันแรกเลย ส่วนมากจะออกจากปากพวกคนมีรถแล้วทั้งสิน

หันไปมองคนที่ตัดสินใจซื้อรถคันแรกด้วยหวังการลดภาษีที่รัฐลดให้บ้าง  คนเหล่านี้ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อรถไม่ใช้ว่าอยากซื้อก็ซื้อได้เลย สิ่งแรก ๆ เลยที่เป็นปัจจัยในการตัดสินใจซื้อรถ คือ ความสามารถในการผ่อนชำระว่าตัวเองมีมากน้อยเพียงใด ประการต่อมาคือค่าใช้จ่ายที่จะตามมาจากการมีรถ เช่น ค่าน้ำมัน ค่าสึกหรอ ค่าบำรุงรักษา ฯลฯ ว่ามีเพียงพอหรือไม่ ประการต่อมาคือซื้อมาเพื่ออะไร เช่น ซื้อมาเพื่อความสะดวกในการเดินทาง ซื้อมาเพื่อเพิ่มผลผลิตในเชิงธุรกิจ หรือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เหล่านี้คือปัจจัยเบื้องต้นในการตัดสินใจ คงมีน้อยคนที่จะซื้อมาขับเล่นเฉย ๆ แบบคนมีสตังค์ ที่หาโอกาสจากมาตรการรถคันแรกเอาชื่อคนอื่นมาซื้อแทนซึ่งก็คงมีอยู่จำนวนหนึ่ง


อีกประการหนึ่งที่การซื้อรถไม่ใช้จะซื้อได้ง่าย ๆ เพราะเมื่อตัดสินใจจะซื้อแล้วเมื่อไปติดต่อตัวแทนขายรถที่เราต้องการ ตัวแทนรถค่ายต่าง ๆ ก็มีเงื่อนไขในการพิจารณาความสามารถในการผ่อนชำระของผู้ซื้อด้วย เช่น ทำงานอะไร ถ้ารับราชการก็ต้องดูเงินเดือน เป็นลูกจ้างก็ต้องดูสลิปเงินเดือน ทำธุรกิจอะไรทางบริษัทก็ต้องมาประเมิณรายได้ว่ามีความต่อเนื่องและสามารถผ่อนชำได้ได้ตลอดระยะเวลาผ่อนส่งหรือไม่ นี่ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่คนซื้อรถต้องได้รับการประเมิน

จะเห็นว่าการซื้อรถสักคันมันทำได้ไม่ง่าย ๆ เพราะฉะนั้นความห่วงกังวลที่เกิดขึ้นนั้นเป็นแค่ความรู้สึกที่ตรึกเอาเอง อาจเกิดขึ้นบ้างแต่ก็ไม่ทั้งหมด เช่น

ปัญหาทำให้รถติด ปัญหานี้ถามว่าปัจจุบันนี้รถติดอยู่หรือไม่ติด ถ้าไม่ติดเพราะซื้อรถมากขึ้นจึงทำให้รถติดจริงหรือ ถ้ามันติดอยู่แล้วมันก็ติดอยู่เช่นนั้น

ปัญหารถติดมักมองไปที่กรุงเทพเป็นส่วนใหญ่ แต่ข้อเท็จจริงแล้วรถคันแรกนั้นมีการซื้อกระจายไปทั่วประเทศ ซึ่งยังไม่ทราบว่าในแต่ละพื้นที่มีรถเกิดใหม่จากมาตรการรถคันแรกนี้สักกี่คัน จึงจะสรุปว่าทำให้รถในกรุงเทพติดเพิ่มขึ้นไม่ได้

เรื่องทำให้เกิดปัญหาหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น เรื่องนี้ต้องดูว่าหนี้ที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นหนี้ที่ก่อให้เกิดรายได้หรือเปล่า หรือว่าเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ สำหรับรถคันแรกที่เกิดขึ้นในหมู่เกษตรกรจะเป็นหนี้ที่ก่อให้เกิดรายได้เสียเป็นส่วนใหญ่ เพราะรถคันแรกที่เกษตรกรซื้อ ส่วนมากจะเป็นรถปิคอัพที่จะช่วยให้ลดค่าใช้จ่ายเรื่องค่าขนส่้ง และเพิ่มรายได้จากการไม่ต้องจ้างรถจากคนอื่น และสามารถนำผลผลิตออกสู่ตลาดได้รวดเร็วไม่เกิดความเสียหายทำให้ได้ราคาเพิ่มขึ้น และอำนวยความสะดวกในการเดินทางและเพิ่มคุณภาพชีวิตให้เกษตรกรดีขึ้น

ส่วนในอาชีพอื่นที่ตัดสินใจซื้อรถคันแรกก็เป็นไปตามความเห็นส่วนตัวของแต่ละบุคคล ซึ่งเขาเหล่านั้นย่อมเห็นแล้วว่าการมีรถของเขานั้นช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของเขาให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะขับไปทำงาน ไปท่องเที่ยวในวันหยุด เอาไว้ใช้ตอนฉุกเฉินยามเจ็บป่วย เป็นต้น

เมื่อมองนโยบายรถคันแรกของรัฐบาลไปที่ผู้ใช้รถ จะเห็นว่าเป็นการช่วยเหลือคนที่อยากได้รถขับสักคัน อยากมีความสะดวกสบายเหมือนชาวบ้านที่มีรถบ้าง อยากพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนให้ดีขึ้นทัดเทียมกับคนอื่น หรือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในอาชีพให้สูงขึ้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ๆ ในมุมมองของคนซื้อรถคันแรกก็นับว่าเป็นประโยชน์เพราะช่วยให้สามารถมีรถได้เร็วขึ้น เพราะไม่ต้องเสียภาษีทำให้ราคารถลดลงจนสามารถซื้อรถใช้ได้ในราคาที่ประหยัด 

ที่เขียนมทั้งหมดนี้ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองของผู้ซื้อรถคันแรกที่คงไม่อยากจะมาโต้เถียงใด ๆ กับคนที่ขี่รถมาก่อนแล้ว ทั้ง ๆ ที่เหตุผลในการซื้อรถของแต่ละคนก็ไม่ได้ต่างไปกว่าคนที่คิดจะซื้อรถคันแรกนี้เท่าใด

คำสำคัญ (Tags): #รถคันแรก
หมายเลขบันทึก: 511878เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท