ความดันลดได้ด้วยไขมัน


ไขมันไม่ใช่ผู้ร้ายไปเสียทุกเรื่องถ้าเราเลือกที่จะรับประทาน และรับประทานอย่างถูกวิธีไขมันก็ไม่ได้ไม่มีประโยชน์เสมอไป

          Eeyore ได้มีโอกาสได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่ง แล้วสายตาก็ไปสะดุดตรงหัวข้อ เกี่ยวกับการลดไขมันด้วยไขมัน ซึ่งเป็นหัวข้อที่น่าสนใจมาก เพราะปัจจุบันโรคความดันเนี้ยสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่จำเป็นว่าจะอ้วนหรือผอม บางคนอาจเป็นความดันสูง บางคนอาจเป็นความดันต่ำ ภายในหนังสือได้เขียนไว้ว่า  หากว่าเรารับประทานไขมันให้ถูกประเภทอาจช่วยลดความดันโลหิตได้ ซึ่งมีคำแนะนำจากนักวิจัยดังนี้คือ

          ประการแรก  รับประทานโปรตีนไร้ไขมันและไขมันไม่อิ่มตัว (อย่างเช่นน้ำมันมะกอก อะโวคาโด ถั่ว) มากขึ้น 10% โดยลดคาร์โบไฮเดรตที่เคยรับประทานเป็นประจำลงในปริมาณเท่ากันเป็นเวลา 6 อาทิตย์จะพบว่า ช่วยให้ความดันโลหิตและไขมันชนิดไม่ดี (LDL) ลดลงอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนั้นยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้ถึง 20%

         อีกวิธีหนึ่งคือ  รับประทานผลิตภัณฑ์ที่ทำจากน้ำนมวัวประเภทไขมันต่ำ เช่น นมไขมันต่ำ ชีส โยเกิร์ส เฉลี่ยวันละ 22 ออนซ์ จะช่วยให้ความดันโลหิตลดลงได้กว่าครึ่งหนึ่ง

          ดังนั้น ไขมันไม่ใช่ผู้ร้ายไปเสียทุกเรื่องถ้าเราเลือกที่จะรับประทาน และรับประทานอย่างถูกวิธีไขมันก็ไม่ได้ไม่มีประโยชน์เสมอไป

หมายเลขบันทึก: 51187เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2006 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท