ฮ่องกง(ต่อ1)


ความคิดเห็นและประสบการณ์ในการเดินทางครั้งนี้

1.จองตั๋วล่วงหน้าจะสะดวกสบายกว่าไปซื้อหน้าสถานที่ เช่นที่ NgongPing คนที่ยังไม่มีตั๋วต่อแถวยาวมาก คนที่ booking online มีน้อยราย

2. Peak ควรไปช่วงบ่ายอากาศจะดีกว่าช่วงเช้า ทำให้สามารถบอกเห็นทิวทัศน์ได้ ถ้าไม่ได้ขึ้นรถรางจะมีรถ citybus#15(ขึ้นรถที่ใต้ตึกExchange) ออกบ่อยมากกว่าสาย 15c(ต้องไปขึ้นที่ท่าเรือ Pier8) ที่ต้องไปขึ้นรถราง

3.ถ้าเป็นไปได้ให้ซื้อตั๋ว กรุงเทพ-มาเก๊า แล้วขึ้นเรือข้ามฝากจาก มาเก๊าไปฮองกง อาจจะพักที่มาเก๊า 1 คืน แล้ว ฮองกง 2 คืน ตั๋วเครื่องบินที่ไปมาเก๊าจะถูกกว่าที่ไปฮองกง(ค่าเรือประมาณ 140X2HKG$ ประมาณ 1,125 บาท) สำหรับในช่วงที่ผมไป ผมได้ตรวจสอบดูแล้วราคาต่างกันไม่มากและไม่มีว่ามากพอที่จะตรวจเช็คกับสายการบินอื่นๆเพื่อทำการเปรียบเทียบราคา รวมทั้งที่พักที่มาเก๊าน่าจะถูกกว่าครับ

4.การซื้อสินค้าของต้องเจรจาในตลาด Lady’s Market ต่อรอง ½ หรือ 1/3 ได้

5.แนะนำให้ใช้บัตร  Optipus เพราะสะดวกสบายมาก

6.ค่าโดยสารขนส่งสาธารณะในเวลาเร่งด่วนจะแพงกว่าช่วงเวลาอื่น

7.ควรไปเป็นคู่จะได้ประหยัดในเรื่องค่าที่พัก /สลับเปลี่ยนการถ่ายรูป เพราะประชาชนในฮองกงจะไม่คอยสบตา จะได้ขอความช่วยเหลือให้ช่วยถ่ายรูปให้

8.การ Booking โรงแรมอาจจะไม่ได้ตามที่ท่านได้ booking ไว้ ตัวอย่างของผม Booking Single room 3night แต่ได้ triple room แต่อยู่คนเดียว (ทางโรงแรมอาจจะให้คน walkin ไปแล้วก่อนที่เราCheck in) คืนแรกทางโรงแรมให้เรา Checkout (และให้เราทำแบบนี้ทุกวัน) ก็ต้องทำการตกลงกันใหม่ เขาก็เลยส่งเราไปอยู่อีกโรงแรมหนึ่งในตึกเดียวกันแต่คนละชั้น ก็โอเคไม่ต้องให้เราเก็บกระเป่าทุกวันและก็ได้ห้องที่ใหญ่กว่า มีสิ่งอำนวยความสะดวกเย่อะกว่าเช่น ผ้าเช็ดตัว,สบู่ ยาสีฟัน แปรงพัน กระดาษชำระ(คืนแรกไม่มี) แต่ใช้ Wifi ไม่ได้ available แต่ไม่เคย Connect ได้เลย แบบนี้มีเย่อะอ่านเจอใน Comment ต้องทำใจถ้าเป็น Budget hotel.

9.ถ้าเลือกโรงแรม/ที่พักในย่าน Tsim Sha Tsui ควรคำนึงถึงความสะดวกในการรอขึ้นลิฟท์ ไม่ต้องต่อแถวหาอ่านได้จาก Comment ของแต่ละโรงแรม เพราะเหตุผลนี้ผมจึงเลือกที่ MongKok ครับ

10. อย่าลืมนำปลั๊กเสียม 3 ขาไปด้วยน่ะครับ เพื่อชาร์ตแบตเตอรี

ความแตกต่างระหว่างฮองกงและมาเก๊า

1.  ตึกร่านบ้านช่องที่มาเก๊ามีแต่เก่าๆ  ที่ฮองกงตึกใหม่ ๆสวยสะอาดมีการทนุบำรุงรักษา

2.  คนในมาเก๊าส่วนมากจะมีผู้สูงอายุและมีผู้พิการเย่อะ...อาจจะเป็นเมื่องคาสิโน ผู้สูงอายุไม่มีอะไรทำ

3.   มาเก๊าประชากรน่าจะยากจนกว่าที่ฮองกง ตามที่เห็นมีปั่นจักรยานมีรถมอเตอร์ไซด์จำนวนมาก..แต่ที่ฮองกงไม่มี

4.  เงินฮองกงสามารถใช้ได้ที่มาเก๊า แต่ไม่ทราบว่าเงินมาเก๊ามาใช้ที่ฮองกงได้หรือไม่

5.  ตม.มาเก๊าช้ามาก/ส่วนทางฮองกงแป๊บเดียว อย่าลืมน่ะคับเข้ามาเก๊าต้องเขียนใย ตม.ผมเห็นนักท่องเที่ยวหลายรายไม่ได้เขียน ตม.ต้องไล่ให้มาเขียนแล้วต้องต่อคิวใหม่ ไม่อยากจินตนาการครับ...

6.  ที่มาเก๊าไม่มีรถไฟฟ้ามีแต่รถเมล์ประจำทาง แต่ที่ฮองกงมี 10 สาย แต่ละสายมีการเชื่อมโยงกันอย่างสมบูรณ์ คำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้บริโภคเป็นหลัก และมีรถเมล์หลายสายมาก

ขนาดเตียงนอน แบบ 3 เตียงในหนึ่งห้อง อีกเตียงหนึ่งเป็นเตียงสองชั้น

สวิตไฟฟ้าอย่าลืมนำปลั๊กสามตาไปด้วยน่ะครับรถไฟฟ้าช่วงเช้ามากเห็นว่างๆขนาดห้องน้ำ



คำสำคัญ (Tags): #ฮองกง
หมายเลขบันทึก: 511856เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท