สถานการณ์สามจังหวัดมีอะไรดีหรือ


สถานการณ์สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดขึ้นแปดปีแล้ว ตอนนี้ถ้าลงมาสำรวจในพื้นที่จะเต็มไปด้วยตำรวจ ทหาร ทหารพราน อส. รวมถึงฝ่ายข่าวกรอง (ด้วยหรือป่าว) แต่ถามว่า ทำไมเหตุการณ์ยิงกัน จุดระเบิด ฆ่าคุณครู ทำไมโจรที่ว่ากันนั้นไม่ได้ถูกจับสักที ทั้งๆ ที่การตั้งป้อมยามของทหารจะมีเกือบทุกๆ 500 เมตร โดยเฉพาะในเมืองที่เต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่ที่มีอาวุธครบทั้ง เอ็ม 16 ปืนลูกซอง ปืนพก และไม่รู้ปืนอะไรอีกสารพัด แต่โจรที่มาก่อเหตุหลบเข้ารูไหน เรื่องนี้ชาวบ้านคุยเสมือนกับแกล้มกินข้าวของทุกมื้อ ถือเป็นเรื่องโกซิปวันๆ มีอะไรหรือที่สามจังหวัดบ้านเรา หรือว่ามีอะไรดีหนักหนาที่ต่างคนชอบมาอยู่ในพื้นทีแดนดารุสสาลามแห่งนี้

หารู้ไม่ว่าตอนนี้ชาวบ้านเองก็งงไปหมด ข่าวที่ออกมาในจอทีวีทั้งสื่อในประเทศและต่างประเทศนำเสนอว่า ผู้มาก่อเหตุใส่ชุดทหาร และชาวบ้านก็บอกว่าพวกทหารมันทำ จริงๆ แล้วพวกเขาเป็นใคร อยากได้อะไร

หรือจำเป็นไหม ที่รัฐควรกลับนโยบายขอถอนทหารออกนอกพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิด ว่าคนที่ใส่ชุดทหารที่มาไล่ยิง เผาโรงเรียน ถ้าไม่มี (ทหาร) ตราบาปที่จะไปโยนให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งก็ไม่มี ในส่วนของการดูแลความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือสถานการณ์สามจังหวัดนั้น ลองเสนองบประมาณเพิ่มชุดรักษาความสงบหมู่บ้าน (ชรบ.)ที่มาจากคนในชุมชนเอง และมาดูแลความปลอดภัยของชุมชนเขาเองเช่นกัน งบประมาณที่ต้องจ่ายก้ไม่สูงเหมือนที่ต้องจ่ายให้กับทหาร ทหารพรานที่มาจากต่างถิ่น บ้างที่เข้ามาในพื้นที่แล้วไม่รู้วัฒนธรรม ชาวบ้านจะไปทำการละหมาดหัวรุ่งก็ถามว่าจะไปไหน จะออกไปกรีดยางหัวรุ่งก็ถามว่าทำไมต้องออกไปทำงานเวลานี้ด้วย หารู้ไม่ว่าบางคนมีงานทำหลายงาน อย่างเช่น เช้าๆ ต้องไปกรีดยางก่อน หลังจากนั้นกลับมาอาบน้ำแต่งตัวแล้วไปสอนหนังสือให้กับนักเรียน จะไปหวังการถ่ายทอดความรู้จากครูต่างถิ่นก็ไม่มีใครกล้ามาแล้ว ขนาดคนที่บรรจุในพื้นที่กำลังหาจังหวะย้ายกลับไปทำงานที่ภูมิลำเนาเดิม

หากรัฐบาลเห็นด้วยกับข้อเสนอของหลายๆ คน (คนในพื้นที่) ควรมีการว่าจ้าง บรรจุคนในพื้นที่มาดูแลความสงบ ชาวบ้านและทุกคนจะได้รู้ว่าใครเป็นใคร การเข้าถึง เข้าใจ สามารถนำไปสู่การแก้ปัญหา และการพัฒนาได้

ขอให้ดินแดนดารุสสาลามแห่งนี้กลับมา สงบ น่าอยู่เหมือนในอดีต เจ้าหน้าที่ทุกขอให้มาทำหน้าที่ด้วยความจริงจังและอิคลาศ ทั้งหมดนี้มันง่ายดายยิ่งหากพระองค์อัลลอฮทรงประสงค์ให้มีการเปลี่ยนแปลง เพียงแค่พระองค์กล่าวว่า กุนพายากูน ทั้งหลายก็จะเป็นเช่นที่พระองค์ทรงประสงค์ ขออัลลอฮคุ้มครองดินแห่งแห่งนี้ ดินแดนมาตุภูมินักดาอีย์ มาตุภูมิเชคดาวูด อัลฟาฏอนี

ปีใหม่นี้ ขอให้สิ่งชั่วร้าย และคนที่คิดไม่ดีคิดร้ายกับพื้นแผ่นนี้กลับไปสู่พระองค์ด้วยเถิด ชาวบ้านเกือบทุกมัสยิดมีการละหมาดฮายัด ขอให้สงบไวไว คนที่คิดไม่ดีจงเป็นไป ดารุสสาลาม (ดินแดนแห่งสันติภาพ) แห่งนี้จงกลับคืนมา ทุกคนคิดถึงและถามหา เจ้าอยู่ไหน เมื่อไรจะกลับมาสักที

วัลลอฮฮู อะลัม

หมายเลขบันทึก: 511838เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท