เยือนทักษิณพาพินิจพิพิธภัณฑ์ “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครศรีธรรมราช”


ในครั้งนี้จะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครศรีธรรมราช เป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ แห่งแรกของภาคใต้ เป็นสถานที่เก็บรักษาและรวบรวมโบราณวัตถุและศิลปวัตุที่สำคัญของภาคใต้เอาไว้หลายชิ้น เป็นพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

  

ที่ตั้ง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จ.นครศรีธรรมราช

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครศรีธรรมราชสร้างเสร็จในปี พ.ศ.๒๕๑๕ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ฯ เสด็จพระราชดำเนินเปิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครศรีธรรมราช อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๒๖ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๑๗

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครศรีธรรมราช เป็นพิพิธภัณฑ์ทางด้านประวัติศาสตร์โบราณคดีและชาติพันธุ์วิทยา นำเสนอเรื่องราวตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ผ่านหัวข้อ “ห้องก่อนประวัติศาสตร์” จัดแสดงโบราณวัตถุที่เป็นข้าวของเครื่องใช้ของคนในสมัยนั้น เช่น เครื่องมือหิน ลูกปัดแก้วและหิน ภาชนะดินเผา และกลองมโหระทึก เป็นต้น เครื่องใช้เหล่านี้แสดงให้เห็นว่ามีคนอยู่อาศัยในภาคใต้เป็นระยะเวลานานมาแล้ว ห้องจัดแสดงที่น่าสนใจอีกห้อง คือ “ห้องโบราณวัตถุที่พบในภาคใต้”  ได้จัดแสดงโบราณวัตถุชิ้นสำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับศาสนาพุทธและพราหมณ์ ซึ่งเป็นศาสนาที่เป็นที่นับถือของชาวใต้ โบราณวัตถุที่จัดแสดง เช่น  ศิวลึงค์ พระศิวนาฏราช พระวิษณุ พระโพธิสัตว์ เศียรพระพุทธรูป และหน้าบันไม้จำหลัก เป็นต้น

พิพิธภัณฑ์ยังมีการจัดแสดงวิถีชีวิตของชาวปักษ์ใต้ เช่น การคลอดลูก ศึกษาเล่าเรียน อุปสมบท การแต่งงาน  การรักษาพยาบาล และการทำศพ ผ่านการจัดแสดงใน “ห้องภูมิปัญญาท้องถิ่นนครศรีธรรมราช” และมีการสอดแทรกเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารการกิน อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ เป็นการนำเสนอผ่านฉากจำลองเหตุการณ์ทำให้ผู้เข้าชมรู้สึกเหมือนได้อยู่ร่วมในเหตุการณ์ ผู้เข้าชมจะได้รับความรู้เกี่ยวกับข้าวของเครื่องใช้เพิ่มเติมใน “ห้องของใช้พื้นเมือง” ซึ่งได้จัดแสดงเครื่องใช้ และหัตถกรรมท้องถิ่นของชาวนคร เช่น เครื่องมือทอผ้า ผ้ายกเมืองนคร เครื่อจักสานย่านลิเภา อาวุธ-โบราณ และเงินตรา เป็นต้น

นอกจากนี้ยังจัดแสดงเกี่ยวกับบุคคลสำคัญซึ่งเป็นที่นับถือของชาวนครศรีธรรมราช คือ พระรัตนรัชมุนีนครศรีธรรมราช (ม่วง รตฺนธฺชเถร ศิริรัตน์)” เจ้าคณะมณฑลนครศรีธรรมราชและปัตตานี ในสมัยรัชกาลที่ ๕ และเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดท่าโพธิ์ มีการจัดแสดงเครื่องบริขารส่วนตัวของท่าน เช่น เครื่องมุก เครื่องลายคราม และตาลปัตรพัดยศ เป็นต้น และที่น่าสนใจคือ เตียงไม้สลักลวดลายกระบวนจีนปิดทองล่องชาด เตียงหลังนี้ชาวจีนเมืองปีนังถวายพระรัตนรัชมุนี เดิมเก็บรักษาที่วัดท่าโพธิ์ ในปี พ.ศ.๒๕๑๖ จึงได้เคลื่อนย้ายมาเก็บรักษาที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครศรีธรรมราช

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครศรีธรรมราช ได้รวบรวมเรื่องราวในอดีตจนกระทั่งปัจจุบันมาให้ได้ชม ผู้เข้าชมจะได้รับทั้งสาระความรู้ ความเพลิดเพลิน และยังกระตุ้นให้เกิดความรักและห่วงแหนในมรดกทางวัฒนธรรมที่บรรพบุรุษได้สร้างสมเอาไว้อีกด้วย

            

เอกสารอ้างอิง         แผ่นพับประชาสัมพันธ์ของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครศรีธรรมราช

หมายเลขบันทึก: 511828เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท