บ้า ดี.




สิ่งที่ผมบอกกับลูกชายวัย 9 ปี...อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่เขายังจำความไม่ได้

นอกจากบอกว่า “ลูกโชคดีมากที่สุด...ที่ได้เกิดมาเป็นลูก...

มีพ่อที่ให้ความรักและความอบอุ่นอย่างไร้เงื่อนไข

มีแม่ที่มีจิตใจอ่อนโยนและศรัทธาในพระธรรมในการดำเนินชีวิต



สิ่งเหล่านั้น...จะทำให้ลูกมีแสงสว่างในตนเองเสมอ...ทุกๆ โมงยาม

รวมถึงเวลาที่ไม่มี “พ่อ” และ “แม่”

หวังว่า...ลูกคงเข้าใจถึงกฎและยอมรับกติกาของไตรลักษณ์...(แม้พูดคุยกันบ่อยๆ...อาจจะทำให้ทรมานใจบ้าง)

“...สรรพสิ่งในโลกล้วนเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา

ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วดับไป...”



มีสิ่งหนึ่งที่ผมเพียรบอกลูกอยู่ตลอดเวลา คือ ให้ทำความดีเพื่อผู้อื่นบ้างตามกำลัง

เป็นสิ่งเดียวที่ผมจดจำจากคำสั่งสอนของ “เตี่ยของผม”

ที่ชอบบอกผมเสมอว่า..."เรียนหนังสืออย่างเดียว...เดี๋ยวก็ปลูกถั่วปลูกงาไม่เป็น"...

ตอนแรกๆ เด็กๆ ไม่เข้าใจ...อยากให้ผมเป็นชาวนาชาวสวนหรือ...



ผมเพิ่งแปลออกภายหลังว่า .... อยากให้ผมไปทำอย่างอื่นบ้าง...เป็นจิตอาสาบ้าง...ไปทำความดีเพื่อผู้อื่นบ้างแม้เล็กน้อย

ในยามเรียนบ้าง...เพราะพอเราเรียนจบ...เราจะมีโอกาสที่ได้ทำน้อย....

แต่นั้นแหละ...การทำความดีเพื่อผู้อื่นสามารถทำได้ตั้งแต่เรายังเป็นเด็ก...จนลมหายใจสุดท้ายของชีวิต...



เมื่อวันพฤหัสฯ ที่แล้ว...เป็นคลินิกเบาหวานที่อนามัย แต่ผมต้องไปเจาะเลือดในเรือนจำด้วย

เพราะคุณแม่ของผู้ป่วยที่เป็นนักโทษมารับยาให้ประจำๆ ...แต่เรายังไม่ได้เจาะเลือดใหญ่เป็นปีแล้ว

เพราะจะได้ผลเลือด...ประกอบการวินิจฉัยและปรับยาให้ตามสภาพปัจจุบัน

ผมรู้สึกเหนื่อยบ้างวันนี้...เพราะคนไข้ที่มีจำนวนมาก...และต้องไปเรือนจำด้วย

ที่กว่าจะไปเข้าและออกมาได้ต้องใช้เวลานานมากๆ เพราะด้วยกฎระเบียบและขั้นตอนต่างๆ

แต่เมื่อคิดว่า...ผมทำอะไรลงไป...ความสุขในใจกลับเข้ามาทดแทนที่ใจที่มันเหนื่อยล้า...



ผมมากับพี่ผู้ช่วยครับ...เรามาส่งเลือดที่ห้องตรวจเลือดในโรงพยาบาล...

พี่ผู้ช่วยเข้าไปส่งเลือดตามปกติ...เพราะส่วนใหญ่พี่เขาจะมาส่งเอง...

ผมจึงรออยู่ข้างนอก...เห็นพี่แถวนั้น...กำลังจัดห้องใหม่...ทิ้งเอกสารกองๆ ทับกัน

และมีสิ่งที่สะดุดตาผม คือ ปฏิทินเก่าๆ จำนวน 2 อัน...วางกองๆ รอบนั้นด้วย

ผมเลยขอพี่...พี่บอกว่า...เอาไปเลย เพราะจะปีใหม่แล้ว...ปฏิทินอันนั้น เป็นของปี 53 และ 54

ผมเลยนำมาวางบนโต๊ะทำงานของผม...



อันแรก..เป็นปฏิทินตั้งโต๊ะรูปดอกไม้หลายสีหลายพรรณสวยมาก...น่าจะมีประโยชน์ต่อไปสำหรับผม และของลูกชาย..ในการทำงานการบ้านงานฝีมือในอนาคต...และในเวลาสั้นๆ นี้...ดูเมื่อไหร่ภาพดอกไม้ก็นำความสดชื่นมาตลอด



อันที่สอง...เป็นธรรมะของ “ท่านพุทธทาส”...เป็นธรรมะในกองขยะ...แต่มีค่ามากสำหรับผม

แผ่นที่ชอบมากสำหรับผม...ที่ชื่นชอบและศรัทธาการทำความดี...และพร่ำบอกลูกชายอยู่ประจำด้วย

คือแผ่นที่มีหัวข้อว่า...”บ้า ดี.”

เป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องนำไปบอกลูก...ในการทำความดี...และไม่หลงทางในการทำความดีในอนาคต...



หมายเลขบันทึก: 511805เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 04:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ทำดี-ดี.. สาธุนะครับคุณหมอ 

มาชื่นชมการทำงานสาธุๆๆ ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ

ทำงานตลอดเลย

-สวัสดีครับ..

-มาให้กำลังใจกับคนทำงาน..

-ขอบคุณครับ

"บ้าดีจริงๆๆ..เจ้าค่ะ...ยายธี"

ธรรมะของ “ท่านพุทธทาส” ...... เป็นที่พึ่งและอบรมสั่งสอน ....  สำหรับ... "ความเป็นคน....สอนคน..ให้เป็นคน" 

.... ขอบคุณบทความดีดีนี้นะคะ

ดีเฉย ๆ ก็พอ   ไม่ถึงกับบ้านะคะ

มาส่งกำลังใจให้ค่ะ

ดีแล้วถึงขนาดบ้าแสดงว่าดีมากๆๆนะคะ เป็นคำที่ให้ความรู้สึกดีแทบบ้าด้วยสินะ  

เราเลิก บ้า ดี กัน ดีกว่า.....:):)

                      


                               ขอบคุณคติธรรมนำใจให้เป็นสุข..ทำดีแต่พอดี..มีแต่ความสุขนะคะ..

 ให้เขาเยอะๆนะลูก เพราะเขาจะไม่รับของเราอย่างเดียวหรอก ฉะนั้นความเจริญของเราก็เห็นอยู่รำไร อ่ะครับ

ทำความดี เพื่อผู้อื่นตามลำพัง...

ชื่นชม ครับ

เมื่อวานพาคุณยายไปเจาะเลือด ตรวจเบาหวาน ความดันที่สาธารณสุขตำบลใกล้บ้าน นึกถึงคุณหมอด้วยค่ะ ;)))

สวัสดียามสายเช้าวันเสาร์นะคะ

สอนเรื่องการแบ่งปัน การให้ ให้ลูกได้รู้จัก ดีมากคะ

สาธุ สาธุค่ะ บ้าดี เป็นคำง่าย ๆ สั้น ๆ กระตุกใจดีจังค่ะ ขอนำไปเป็นข้อคิดเติอนใจค่ะ

สอนลูกนอกตำราอยู่เนือง ๆ ทำให้เข้าใจทั้งเรื่องการดำเนินชีวิตและการเรียน การงานที่ไม่อาจแยกออกจากกันได้ เป็นคำสอนที่แสนประเสริฐแฝงไว้ในบันทึกที่พูดถึงลูกเสมอ ขอบคุณค่ะ

...เป็นธรรมะในกองขยะ...เหมือนจะเป็นของขวัญสำหรับวันที่เหนื่อยล้านะคะ ^ ^

บ้าในทางดี  มีนิพพานเป็นจุดหมายนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท