นกแอ่นกินรัง นกมหัศจรรย์


นกมหัศจรรย์

บันทึกนกแอ่นหน้าที่ 2

     บันทึกหน้าแรกของบล็อก SwiftletNU นี้เกริ่นไว้ว่า นกแอ่นกินรัง เป็นนกที่สร้างรังที่คนกินได้เรานำรังของนกมาทำเป็นเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ฟื้นฟูสุขภาพของผู้ป่วยจากโรคทางเดินหายใจ เช่นโรคปอด วัณโรคฯ ปัจจุบันเพิ่มสรรพคุณไปถึงเรื่องการทำให้มีสุขภาพดี และที่สำคัญบอกว่ายืดอายุความเป็นหนุ่มสาว

     เราในฐานะคนที่เรียนรู้วิถีชีวิตของนกชนิดนี้จากการทำวิจัยคนหนึ่ง เห็นความมหัศจรรย์ของนกพันธุ์นี้อย่างมาก ขออย่าถามถึงสรรพคุณของรังนก ว่าจริงหรือไม่ อย่างไร เพราะเราจะไม่กล่าวถึงจนกว่าจะถึงหน้าสุดท้ายของสมุดบันทึก

      แต่อยากเล่าว่านกชนิดนี้มหัศจรรย์อย่างไร..........

      มหัศจรรย์เรื่องที่หนึ่ง  นกชนิดนี้สร้างเงินให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องมหาศาล ทั้งสร้างนักธุรกิจ และสร้างเงินเดินสะพัดให้ประเทศชาติอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย.....ถ้าเก็บภาษีได้จริงตามที่เก็บรังมันมาได้ 

      ในด้านขาวแบบนี้ก็มีด้านดำ เพราะความมีราคาแพงของรังนก มันทำให้เกิดความขัดแย้ง การลักลอบ การปล้นรัง ความหวาดระแวงสารพัดตามมา แต่เราอย่ามองด้านนี้เลย

      เรามามองด้านที่เกี่ยวกับชีวิตจริงของนกดีกว่า  เชื่อหรือไม่ว่านกชนิดนี้นิ่มนวลเวลาอยู่ในมือของเรายิ่งกว่านกกระจอก...แต่ทำไมมันสร้างเรื่อง hot ให้กับคนได้ถึงขนาดนี้

       หลากหลายคำถามเกี่ยวกับนกชนิดนี้ แต่คนส่วนใหญ่โดยเฉพาะคนที่อยู่ทางภาคใต้จะถามว่า ทำอย่างไรจะให้นกมาสร้างรังที่บ้านของเขาบ้าง  เรามีคำตอบ แต่คุณต้องเริ่มเรียนรู้จักมันจากใบหน้าไปก่อน

       แล้วจะมาเล่าต่อ โดยการตอบคำถามที่ค้างคาไว้ และเป็นคำถามยอดฮิตที่คนส่วนใหญ่อยากรู้กันค่ะ

ครูเล็ก

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 5116เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2005 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2012 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สมลักษณ์ วงศ์สมาโนดน์

วันอาทิตย์หรือวันจันทร์เขียนต่อนะครับ รออ่านต่อ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท