พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

พุทธปรัชญากับพระพุทธศาสนา


   พุทธปรัชญา กับพระพุทธศาสนา

                  พุทธปรัชญา ได้แก่ หลักคำสอนเกี่ยวกับความจริง (สัจจะธรรม) และหลักปฏิบัติ(จริยธรรม)บางประการของพระพุทธศาสนาท่นำมาศึกษาวิเคราะห์ด้วยการใช้เหตุผลตามวิธีการของปรัชญา  จากนิยามความหมายนี้ทำให้มองเห็นขอบเขตของพุทธปรัชญา ว่าจำกัดอยู่ในส่วนที่เป็นศาสนาเท่านั้น จะไม่รวมไปถึงองค์ประกอบอื่น ๆ เว้นเสียแต่ว่าองค์ประกอบเหล่านี้ จะเกี่ยวกับศาสนธรรม จึงจะศึกษาวิเคราะห์ด้วยการใช้เหตุผลเชิงปรัชญาด้วยเท่านั้น

                 พุทธศาสนา ได้แก่ ความสั่งสอน หรือชุดความรู้ชุดหนึ่ง หรือจะเรียกให้ตรงศัพท์คือ หลักความเชื่อในความรู้ชุดหนึ่ง ซึ่งศาสดาของแต่ละศาสนาค้นพบและนำมาสั่งสอน ศาสนาจะผูกโยงอยู่กับความเชื่อ จุดเริ่มต้นของความเป็นศาสนาคือ ความเชื่อ ไม่ว่าจะเป้นความเชื่อที่มีปัญญาความรู้ หรือความเชื่อที่ไม่มีปัญญาก็ตาม  เป็นต้น

                วิเคราะห์ พุทธปรัชญา  มุ่งแสวงหาการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อพยายามเข้าใจตนเองและโลกโดยอาศัยเหตุผลเป็นหลักการและจุดยืนในการมองปัญหาต่าง ๆ  พุทธศาสนา มุ่่งแสวงหา ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบวิถีทางและอิทธิพลของตนที่มีต่อชีวิตและสังคมรวมทั่งการตีความหลักคำสอนต่าง ๆ พยายามตอบปัญหาพื้นฐานที่เกี่ยวกับชีวิตโดยยึดหลักศรัทธาเป็นหลักพื้นฐาน  ปรัชญา คือความรู้  ความเข้าใจ  สาระพื้นฐาน   พุทธศาสนา คือการปฏิบัติเพื่อบรรลุธรรม

คำสำคัญ (Tags): #ปรัชญา
หมายเลขบันทึก: 511560เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2012 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท