หนี้ชีวิต


 ☺หนี้ชีวิต

  ท่านคิดบ้างไหมว่าคนที่ผิดไม่ยอมรับผิดนั้น คือ คนเลวที่สุด เป็นคนที่เห็นแก่ตัวเกินไป ที่ไม่ยอมคิดถึงคนอื่นเขา ไม่รู้จักเห็นอกเขาอกเราเลย ด้วยถือว่าฉันไม่ผิดแต่คุณผิด อะไรทำนองนี้และความเห็นแก่ตัวนี่เองที่กลายเป็นมารร้าย ที่ทำลายตัวเองทำลายสังคมและทำลายมนุษยธรรมอันดี เพราะความเห็นแก่ตัวในทุกการกระทำย่อมมีผลสำเร็จที่ตายตัวของมันเอง ว่าเมื่อมีการกระทำแล้วก็ย่อมที่จะมีผลของการกระทำด้วย ดังนั้นโบราณจึงกล่าวไว้ว่า  ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว  เพราะต่างก็เชื่อว่าผลของการกระทำนั้นมีอยู่จริง เราทุกคนที่ยังมีชีวิตเวียนว่ายอยู่ในโลกนี้  ต่างเคยสร้างเวรสร้างกรรมสร้างบาปสร้างเวรสร้างหนี้ ต่างก็มีหนี้สิ้นติดตัวทุกการกระทำ หรือที่เรียกว่า หนี้ชีวิตติดตัวแต่ละคนกันมาด้วยกันทั้งนั้น จะหนักเบามากน้อยเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับ หนี้ ที่ติดค้าง  คนเรามีหนี้ที่ติดค้างด้วยกันทั้งนั้นที่มาจากผลแห่งการกระทำ ยิ่งทำชั่วมากยิ่งมีหนี้ชีวิตที่ติดค้างมาก ยิ่งติดค้างเท่าไหร่ก็ยิ่งต้องชดใช้คืนกลับไปเท่านั้นเช่นกัน คนในโลกถ้าติดหนี้เงินน้อย ๆ ก็พอที่จะผ่อนชำระได้บ้าง แต่ถ้าติดมาก ๆหนัก ๆ  เข้า ก็ต้องผ่อนชำระเสียจนแทบจะไม่ทันแทบจะไม่มีกินก็ว่าได้ เพราะขึ้นชื่อว่าหนี้แล้วมันก็ต้องชดใช้ แต่ถ้าติดหนี้หนัก ๆ เข้าและไม่ยอมชดใช้  เจ้าหนี้ผ่อนผันให้เราไม่ไหวก็อาจจะทวงเอาถึงตายไปเลยทีเดียว ชีวิตของเราเขาก็มีสิทธิเอาไปชดใช้หนี้ที่ติดค้างแทนกันได้  เมื่อถึงเวลาที่เจ้าหนี้มาทวงคืน มันจะหนักจะเบาเราก็ต้องชดใช้คืนอยู่ดี และในทางบาปกรรมเจ้ากรรมนายเวรจะมาทวงคืน ทวงอย่างหนักก็ต้องเจอกับอุบัติเหตุเสียทั้งของเสียทั้งเงิน บางทีต้องเสียแขนขาตาบอด เสียโฉม ฯลฯ หรือถึงพิการไปตลอดชีวิตก็มี เพราะหนี้ชีวิต เขาไม่ต้องการเอาเงินทองมาชดใช้ แต่เขาต้องการชีวิตของเรานั้นเอง

 การกระทำที่เป็นหนี้ชีวิต มักมาจากการกระทำที่ไม่ดีและเป็นเพราะเราใช้ชีวิตไปเบียดเบียนสิ่งมีชีวิต อื่นนั้นเอง จึงทำให้ก่อเกิดเจ้าหนี้นายเวรขึ้น เจ้าหนี้นายเวรไม่ต้องการเงินทองจากเรา นอกจากอยากเห็นชีวิตของเราพบเจอกับปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ นานาของชีวิตเรานั้นเอง และมีสิ่งเดียวเท่านั้นที่พอจะเป็นข้อต่อรองขอผ่อนผันเจ้าหนี้นายเวรได้ ก็คือ บุญกุศล นั้นเอง  หรือว่าความดีนั้นเอง เพราะกฎแห่งสากลโลกที่ว่าด้วยการทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว นั้นมันมีอยู่จริงที่เราทุกคนสามารถสัมผัสกับมันได้และเรียนรู้กับกฎสากลนี้ ได้ด้วยตัวเราเอง ด้วยการกระทำของเราเอง เช่น คนทำดีที่เป็นคนขยัน ก็ไม่มีคำว่ายากจน คนตั้งใจเรียนหนังสือขยันอ่านหนังสือก็ย่อมต้องทำข้อสอบได้ ส่วนคนที่ขี้เกียจอ่านหนังสือหรือว่าไม่ได้ตั้งใจเรียนก็จะทำข้อสอบไม่ได้ ซึ่งเป็นกกสากลง่าย ๆ ที่เราเรียนรู้ได้ด้วยการกระทำของเรา ที่มันมีอยู่จริง

 เวลานี้ใครก็ตามที่รู้ตัวว่ามีหนี้สินติดค้างที่มี ผลมาจากการกระทำของตัวเองแล้ว ก็ควรจะรีบเร่งสร้างบุญกุศล สร้างความดีงามมาชดใช้  ก็ควรจะทำเพื่อชดใช้ให้เจ้าหนี้แห่งการกระทำของเราไป ถ้าขืนวางเฉยหรือว่าทำเป็นไม่ใส่ใจ ปล่อยรอจนกระทั่ง เจ้าหนี้ มาตามทวงถึงที่แล้วละก็บางทีชีวิตตนเองก็ยังรักษาไว้ไม่ได้เลย เพราะเหมือนอย่างที่บอกไว้แล้วว่าหนี้ชีวิตที่มาจากผลแห่งการกระทำแม้เจ้า หนี้ไม่ทวงตามเราก็ต้องชดใช้  เพราะมันเป็นกฎสากลโลกที่ว่าด้วยการ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ซึ่งเป็นกฎที่ใช้รักษาความสมดุลของธรรมชาติชีวิตคนเรานั้นเอง ไม่มีใครหลีกหนีไปได้แม้แต่สักคนเดียว

คนเราส่วนใหญ่มักมองตัวเองไม่ เห็น เพราะความเคยชินนี่เองที่กลายเป็นนิสัยและติดไปเป็นสันดานที่แก้ไขไม่ได้ จึงทำให้มองตัวเองไม่เห็น มองความชั่วของตัวเองไม่เจอ และมักคิดว่าคนอื่นที่คิดทำไม่เหมือนเรา คือคนโง่ที่ไม่ดีคิดไม่เป็น สารพัดที่จะดูถูกความคิดของคนอื่น เพราะลืมมองตัวเอง คนเห็นแก่ตัวแบบนี้ถือเป็นคนที่ไม่เคารพตัวเองไม่ให้เกียรติตัวเอง เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วจึงทำให้พวกเขาลืมกฎสากลโลกที่ว่าด้วยการ  ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว  และไม่รู้จักกับเจ้าหนี้ชีวิตเช่นกัน จึงทำได้แต่ทำ ทำอย่างเดียวลืมชดใช้ให้เจ้าหนี้ไป พอเขามาทวงถามกลับกล่าวหาว่าชีวิตตนไม่ได้รับความยุติธรรมบาง มันก็แปลกดีเหมือนกันที่คนส่วนใหญ่มักจะไม่รู้จักความชั่วของตัวเองเช่นกัน

คน ในโลกนี้ต่างก็ตกอยู่ในเงื้อมมือของเจ้าหนี้ ที่ตนได้กำหนดและติดค้างไว้ ด้วยการกระทำของตัวเอง ในรูปแบบของชะตากรรม ไม่มีใครสามารถหนีกรรมของตนไปได้  คนที่รู้แล้วก็จะไม่โทษชะตากรรม แต่จะโทษตัวเองและพร้อมที่จะแก้ไขตัวเองด้วยการกระทำใหม่เช่นกัน ทุก ๆ อย่างเราเป็นผู้ก่อไว้ทั้งสิ้น เพราะตัวเราเองอยากตกต่ำใคร ๆ ก็ช่วยอะไรไม่ได้ นอกจากตัวเราเอง ที่ต้องแก้ไขตัวเอง เปลี่ยนแปลงตัวเอง เพราะหนทางสว่างที่ปราศจากการทวงหนี้จากเจ้าหนี้ก็คือการเคารพในกฎสากลแห่ง ความดีงามนั้นเอง กฎที่ว่าด้วยการทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เพื่อรักษาสมดุลของโลกเอาไว้

มีแต่ บุญกุศลและความดีงาม เท่านั้นที่จะช่วยเราให้หลีกห่างไกลไปจากเจ้าหนี้นายเวรชีวิตได้ และช่วยเราเปลี่ยนแปลง ชะตาชีวิต ได้ เพียงแค่เรารู้จักการเคารพในกฎแห่งความดีงาม เพราะผลแห่งการกระทำนั้นมีอยู่จริง ทำดีเป็นเจ้าหนี้ ทำชั่วเป็นลูกหนี้ เป็นหนี้ก็ต้องชดใช้ และขึ้นอยู่กับตัวเราเองว่าเราจะเลือกที่จะเป็นเจ้าหนี้หรือว่าเป็นลูกหนี้ ให้เขามาทวงตาม หากเราหลีกเลี่ยงจากการที่จะเป็นลูกหนี้ไปเสียมิได้แล้ว เราก็ต้องชดใช้ให้เจ้าหนี้เช่นกันไม่ใช่ว่าปล่อยให้หนี้มันมาค้างสะสมเอาไว้ เพราะหนัก ๆ เข้า เราเองจะรับมือกับมันไม่ไหว และชดใช้ให้ไม่ทัน

 เมื่อ เป็นเช่นนั้นเราเองที่จะต้องตกอยู่ในสภาวะที่ยากลำบาก  Change เท่านั้นที่จะช่วยเราได้ เชจที่ตัวเราเองให้เปลี่ยนมาเคารพในกฎสากลโลกที่ว่าด้วย ความยุติธรรมของชีวิตบนพื้นฐานแห่งความดีงาม บุญกุศลและความดีงามที่จะช่วยให้เราหลุดพ้นจากเจ้าหนี้ได้ จงเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงที่ตัวเราเอง เริ่มการกระทำที่เปลี่ยนแปลงนำพาซึ่งการมีชะตาชีวิตที่เปลี่ยนแปลงได้เช่น กัน เจ้าหนี้ก็จะเปลี่ยนไปเมื่อเราได้เปลี่ยนแปลงไม่คิดติดค้างหนี้ยินดีชดใช้ ให้ทุกการกระทำ และการเปลี่ยนแปลงที่ดีที่สุดที่ทำให้เราห่างไกลจากเจ้าหนี้ชีวิตได้นั้น คือ การที่เราไม่ได้ก่อหนี้ด้วยการเริ่มต้นทำดีนั้นเองบความยุติธรรมบาง มันก็แปลกดีเหมือนกันที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้จักความชั่วของตัวเอง

 

 

หมายเลขบันทึก: 511377เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2012 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบการเขียนแนวนี้มากนะคะพี่มณีเทวาเป็นกำลังใจให้นะคะ รับไปเลยค่ะดอกไม้สวยๆๆอิอิ...


หนี้กรรมครับ..ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท