ประสบการณ์ช่วงสั้นๆ ณ เมืองชัยภูมิ


ทำไมสาวภาคเหนือจึงมาเพ่นพ่านถึงถิ่นแดนอิสาน ไม่ใช่ขี้คร้านจะตอบด้วยเหตุ-ด้วยผล แต่ผลรวมของเหตุอาจมากมายเกินกว่าจะฟังการอรรถาธิบายความให้เห็นผลจนจบตอน

มีโอกาสไปร่วมเป็นกรรมการตัดสินกิจกรรมการแข่งขันฯ ในงานศิลปหัตถกรรม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 62  ( 62nd ESAN Excellent Fair )  ระหว่างวันที่ 3-4 ธันวาคม  2555  ณ โรงเรียนสตรีชัยภูมิ  จังหวัดชัยภูมิ  ซึ่งเป็นสถาบันหลักในการจัดการแข่งขันทักษะที่เน้นด้านภาษาต่างประเทศ ฯ


                                            บรรยากาศของกิจกรรมวันแรก ในการประชุมคณะกรรมการ ฯ


หลายคนหยอกล้อด้วยความแปลกใจว่า  ทำไมสาวภาคเหนือจึงมาเพ่นพ่านถึงถิ่นแดนอิสาน  ไม่ใช่ขี้คร้านจะตอบด้วยเหตุ-ด้วยผล  แต่ผลรวมของเหตุอาจมากมายเกินกว่าจะฟังการอรรถาธิบายความให้เห็นผลจนจบตอน    ถ้าโดนใจ- หลากอารมณ์แบบ
“ แรงเงา.” ละครยอดฮิตที่เพิ่งลาจอฯ  อวสานส่งท้ายปีมะโรงงูใหญ่ก็ว่าไปอย่าง  …..  ถือว่าเป็นปกตินิสัยที่จะต้องเดินทางไปโน่น-มานี่ด้วยภาระกิจที่ได้รับการร้องขอมาเป็นระยะๆ  งานนี้ไม่ใช่แค่ไปทำประโยชน์ให้ฝ่ายเดียว แต่ยังได้รับประโยชน์เป็นของแถมในด้านของการได้เรียนรู้วัฒนธรรมการบริหารจัดการและกระบวนการทำงานของชาวตะวันออกเฉียงเหนืออีกด้วย 


                                                   คณะกรรมการและผู้ช่วยฯ จากทีมงานเดียวกัน

เป็นครั้งแรกที่ได้มาเยือนถิ่นดอกไม้งามแห่งท้องทุ่งดอกกระเจียวอันลือชื่อและสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ " มอหินขาว "   แต่สิ่งเหล่านั้นยังคงสภาพอยู่ในห้วงแห่งจินตนาการเช่นเดิม  เพราะตลอดระยะเวลาสองวันครึ่งที่พำนักอยู่ที่นั่น  ล้วนปฏิบัติภาระกิจแบบเต็มเวลาด้วยความตั้งใจอย่างเต็มเปี่ยม  จึงไม่มีโอกาสชะแว่บไปชมทัศนียภาพโดยรอบของเมืองชัยภูมิ  หรือรับกลิ่นอายของบรรยากาศที่นี่  นับว่าขัดกับนิสัยของตนเป็นอย่างยิ่ง  แต่ด้วยความเกรงใจผู้คนรอบข้าง  จึงไม่ต้องการทำตนให้เป็นภาระของผู้อื่น  จัดการจำกัดตนให้อยู่ในกรอบอาณาบริเวณของสถานที่แข่งขันและพักผ่อนอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมของโรงแรมที่พักอย่างสงบ


              

                                     สาวต่างถิ่นทั้ง 5 กับดอกไม้ประดิษฐ์-ประดับตกแต่งโครงรูปหัวใจ


ก่อนเดินทางมาที่นี่....  ได้วางแผนการเดินทางไว้หลายรูปแบบ  ศึกษาเส้นทางไป-กลับ ข้อดี-ข้อจำกัดของการไปรถส่วนตัวกับการใช้รถสาธารณะฯ  เหตุผลที่นำมาอ้างอิงที่ดูเหมือนพอจะให้น้ำหนักได้คือ....จะได้ขับไปเทียวชมสถานที่ต่างๆ  แต่ท้ายสุดต้องตัดสินใจเลือกใช้บริการรถสาธารณะด้วยใจจำยอม  ทั้งนี้เพื่อความสบายใจของเพื่อนฝูงและคนรอบข้างนั่นเอง

 "  เดี๋ยว....อย่าเพิ่งไป  หยุดก่อน   " 
 
รีบคว้าข้อมือเพื่อนรุ่นพี่อย่างฉับไว  เพื่อหยุดยั้งไม่ให้สาวท้าวก้าวไปด้านหน้า  ในระหว่างการเดินเลียบบนทางเท้า  เพื่อหารถไปส่งที่
BIG C ในช่วงเย็นของการไปปฏิบัติงานในวันที่สอง 

"  ทำไมเล่า  ........... "

"  ไม่เห็นเหรอ  ว่างูมันเลื้อยอยู่ด้านกำแพงน่ะ  พี่จะเดินคู่ไปกับมันแล้วนะ  "

 
ภาพงูลำตัวโดยรอบประมาณ  2 นิ้ว  ความยาวประมาณ  1 เมตร  ไต่เลื้อยไปด้านหน้าเกือบเป็นเส้นตรงชิดด้านข้างของกำแพงรั้วสีขาว... มีต้นหญ้าปกคลุมบางๆ เป็นหย่อมๆ  หากเพื่อนรุ่นพี่ก้าวเร็วอีกนิดจะเป็นการเดินเคียงคู่ไปด้วยกันกับงูตัวนั้นเลยทีเดียว  อกสั่น-ขวัญหายไปชั่วขณะหนึ่ง  .....

***...  เจ้าภาพเขายินดีจะบริการให้อยู่แล้ว  หากจะอดใจรอให้เขาเสร็จสิ้นภาระกิจของวัน  แต่คณะฯของตนจำนวน 3 คน  ต้องการแยกตัว.....เพื่อให้เขาได้มีเวลาส่วนตัวบ้างหรือลดภาระที่จะมาบริการพวกเราลงบ้างนั่นเอง ...***

 
โบกมือเรียกรถสามล้อเครื่องที่ขับผ่านมาถึง  2 คัน  แต่ไม่มีคันไหนจอดรับ  แซงหน้าไปอย่างหน้าตาเฉย  ทำไมเมืองนี้มันหารถได้ยากเย็นนักนะ....  ไม่ต่างไปจากกำแพงเพชรถิ่นของของตนที่คนนิยมใช้รถส่วนตัวมากกว่า  จู่ๆ รถสองแถวก็ขับผ่านมา  จอดติดไฟแดงอยู่ด้านขวามมือ  มองเห็น3 สาววัยรุ่นหน้าแฉล้มใส่เสื้อยูนิฟอร์มกีฬาของสถาบันสอนสายอาชีพ  นั่งเคียงข้างอยู่บนรถ  จึงรีบกระโดดขึ้นรถ  หนีงูตัวนั้นราวกับไร้น้ำหนัก

           "  หนู...จากนี่ไปอีกไกลไหมจ๊ะ  "
           "  เดี๋ยวผ่านโค้งๆ ไปก็ฮอดแล้ว "
           "  นั่นซิ....เมื่อไรมันจะโค้งๆ   จะได้ฮอด ซะที "                 

             ***  ได้รับการบอกกล่าวว่าเป็นรถเที่ยวสุดท้าย  จะไม่มีรถบริการช่วงขากลับ  ***


 
“  ระดับนี้แล้ว......คงหาทางกลับได้หรอกน่า .....”   พรรคพวกกระหยิ่มยิ้มกล่าวอย่างชะล่าใจ 

มองเห็นทั้งรถตู้  รถปิกอัพ  รถหกล้อ  รถบัส  ของโรงเรียนต่างๆ  จอดอยู่ ณ ลานจอดรถของห้างฯ หลายสิบคันทีเดียว  เป็นสิ่งที่พบเห็นบ่อยๆ  ในช่วงของงานมหกรรมทางการศึกษา เพราะเป็นแหล่งที่สะดวกในการพาเด็กๆ มาเลือกซื้อหาของกิน 
 

“.... ก่อนมาได้อ่านรายชื่อโรงเรียนที่จะเข้าแข่งขันในวันพรุ่งนี้  เห็นรถโรงเรียนเหล่านั้นจอดอยู่ 2-3 คัน  ....เดี๋ยวเราไปแนะนำตัวกันนะว่าเป็นกรรมการตัดสิน  เขาจะได้ไปส่งเรา  หุหุหุ....”  หยอกล้อกันอย่างสบายใจ
 
ขอกินสุกี้เอ็มเค  ละกัน  "    พี่สาวจากเมืองย่าโม  ออกความเห็น

 "  ดี...พี่จะได้กินอะไรที่มันเบาๆ  ย่อยง่าย "   พี่สาวจากเมืองบางกอกสนับสนุนความคิด

ก็ได้...."      สาวเมืองชากังราว ปรับตัวได้ทุกสถานการณ์  ยอมรับมติอย่างไม่มีเงื่อนไข

  พนักงานของร้านนำไปนั่งโต๊ะด้านในสุด  แต่พี่ๆ ขอเปลี่ยน  ไปนั่งด้านหน้าแทน....

  “  มันอึดอัดให้ไปนั่งซะในขนาดนั้น  มองไม่เห็นอะไรเลย  จะได้มองเห็นผู้คนบ้าง  แบบนั้นต้องมาเป็นคู่  และต้องการหลบสายตาผู้คน ” 

 ***...ประสบการณ์ของผู้ใหญ่เช่นเรา...มักคาดเดาสิ่งต่างๆ จินตนาการ ให้เป็นเรื่อง-เป็นราวได้เสมอๆ ... ***

   

                           เพื่อนรุ่นพี่จากโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล /  โรงเรียนมหาสารคามพิทยาคม


ที่นั่งในมุมด้านหน้า ช่วยให้พวกเรามองเห็นการเคลื่อนไหวของสรรพสิ่งสมความตั้งใจ  ได้พบเพื่อนหลายคนที่มาจากจังหวัดต่างๆ  ทักทาย-พูดคุยกันอย่างสนุกสนาน  เจ้าภาพโทรศัพท์มาตามให้ไปทานอาหาร  พอรู้ว่าพวกเราเอาตัวรอดอยู่ที่นี่  จึงขับรถตามมา  พร้อมหอบหิ้วอาหารอิสานมาด้วยหลายเมนูทั้ง  ไส้กรอก  หม่ำ  ฯลฯ  ...แต่เนื่องจากพวกเราต้องรับผิดชอบกับอาหารที่สั่งมาเต็มโต๊ะ  และโดยมารยาท...ไม่ควรนำอาหารอย่างอื่นมารับประทานในร้าน จึงทำให้พลาดของอร่อยไปอย่างน่าเสียดาย 

  

                        

                      เพื่อนสาวจากโรงเรียนสุรนารีและผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่นจากมูลนิธิแจแปนฟาวน์เดชั่น

วันที่สามแห่งการมาเยือนถิ่นชัยภูมิ  ยังคงปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัดเช่นเดิม  จนได้เวลาเดินทางกลับภูมิลำเนา  เพราะภาระกิจของงานประจำรอคอยให้ไปสะสาง  อยู่พะเรอเกวียน    ระยะทาง 345 ก.ม. จาก กทม.- ชัยภูมิ คิดค่าโดยสาร 321 บาท ต่อเที่ยว  มีของว่างเป็นขนมปัง 2 ชิ้นและน้ำดื่ม 1 ขวด  นมถั่วเหลืองกล่องเล็กๆ อีก 1 กล่อง หยุดพักให้เข้าห้องน้ำ 10 นาที  นับว่าค่าบริการราคาสูงกว่า  เส้นทาง จาก กทม. – กำแพงเพชร  ระยะทาง 357 กม. คิดค่าโดยสารเพียงแค่  295  บาท  หยุดพัก 20 นาที  บริการแถมอาหารจานเล็กๆเพิ่มให้ 1 มื้อ  และบางบริษัทให้เครื่องดื่มเพิ่มอีก 2-3 ครั้ง  " มาตรฐานการบริการในประเทศไทย  มักจะอิงทำเลของสถานที่ตั้งแต่ละแห่งเป็นเกณฑ์เสมอๆ "


                                                             ****************************** 

ะหว่างทางรถขับผ่านอำเภอวังน้อย   มองเห็นการประดับตกแต่งไฟ หลากสีสัน สะดุดตายิ่งนัก  คล้ายกับงานประเพณีของท้องถิ่น  แต่เมื่อเห็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์แผ่นใหญ่ขององค์พ่อหลวงที่ติดตั้งบนเวที  จึงได้คำตอบอย่างชัดแจ้งว่าเป็นการเตรียมเฉลิมฉลองในงานพระราชพิธีแด่พ่อของแผ่นดิน ” .ในวันที่ 5 ธันวาคม  2555  " นั่นเอง

                                     

                       ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ประดับบนเวทีในการจัดงานของจังหวัดกำแพงเพชร


*** ...  ภาพพระราชกรณียกิจที่ทรงตรากตรำเพื่อลูกๆชาวไทย  มาเนิ่นนานกว่า 60 ปี ฉายชัดอยู่ในห้วงแห่งความทรงจำ ...ความรู้สึกปลื้มปิติก่อล้น...จนท่วมท้นหัวใจ   ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน  ... ***

                                           *** ...  ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ ... ***

หมายเลขบันทึก: 511168เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2012 18:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2012 12:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาให้กำลังใจคนบ้านเดียวกันครับ

***... ได้ศึกษาเมืองน่าอยู่อย่างชัยภูมิ  มาก่อนหน้านี้... จนรู้สึกอิจฉาเล็กๆ   คงต้องหาโอกาสไปเยี่ยมเยียนใหม่ให้ได้...  ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจจากเจ้าของถิ่น " คุณทิมดาบ "  Ico128  มากนะคะ ... ***  
 

                                                                          flowers animated gif
   

***... ขอขอบคุณ " ท่านอาจารย์โสภณ " Ico128 นะคะ...ที่แวะมาเยี่ยมชม...  สบายดีนะคะอาจารย์ ...*** 


                                                    flowers animated gif

                     ***... ขอขอบคุณ  "  คุณ Tuknarak "  Ico128   มา ณ โอกาสนี้  นะคะ !  ... ***

 

                                                               flowers animated gif

            

โดยมารยาท...ไม่ควรนำอาหารอย่างอื่นมารับประทานในร้าน จึงทำให้พลาดของอร่อยไปอย่างน่าเสียดาย 

 ไม่เอาไปทานในมื้อต่อไปเหรอครับ...เก็บได้หลายวันนา..

สำนวนการเขียน อ่านแล้วเพลิดเพลินประหนึ่งเดินตาม^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท