วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

สติที่มั่นคง


หัวใจที่สั่นไหว กับแรงใจที่ร่วงโรย แม้ลมที่พัดโชย เทียนเล่มน้อยก็ดับลง

การปฏิบัติที่ยึดถือมา การฝึกที่อุทิศให้ ทั้งกายใจ นับเวลาแล้วไม่นาน ประมาณ 10 -11 เดือน......

เมื่อถูกกระทบระดับหนึ่ง....เราฝึกมานั้นใช้ได้ผล ตามจับอารมณ์ได้ทัน 

แต่ เมื่อเจอเหตุการณ์ ที่มากระทบ ทั้งทางจิตใจ เลยถึง ร่างกาย  อื่ม.......  มือใหม่อย่างผม ก็ตกม้าจนได้....

อารมณ์ที่เราตามไม่ทัน...........

สตินั้นช่วยเตือนเรา เหมือนมี คนสองคนพูดชัดเจนอยู่ในความคิด

คนหนึ่งเตือนให้ สงบลงเร็วๆ......  

แต่ใจนั้น...... ก้าวเลยไปก่อน

คนหนึ่งเตือนให้ ผ่อนลง

แต่ปากนั้น มันไวกว่าใจเสียอีก...........


ธรรมะ ที่ใช้ในการต่อสู้ บททดสอบนี้ กระผมขอถอดใจ.......


หัวใจที่สั่นไหว กับแรงใจที่ร่วงโรย 

                                                       แม้ลมที่พัดโชย เทียนเล่มน้อยก็ดับลง


ต่อ......

เมื่อเที่ยงทันที่ที่เขียนบันทึกเสร็จ ผมโทรไปหาพี่ที่อุบลฯ เพื่่อขอคำชี้แนะ....

ผมคุยได้ไม่ถึง 2-3 นาที ด้วยจิตใจที่อ่อนแอ ก็ต้องบอก พี่ว่าขอว่างหูก่อน เดี๋ยวโทรกลับ...

ผมมาตั้งสติใหม่ 2-3 นาที ผมก็โทรกลับ .....

เราคุยกันนาน เกือบชั่วโมง จนพี่ต้องไป รพ. สาย (แต่พี่บอกว่าไม่เป็นไร)

พี่ผมเล่าเรื่องราวต่างๆมากมาย ทบทวนคำสอนที่ครูบาอาจรย์สอนถึงผมโดยตรงใหม่อีกครั้ง....

พี่เล่าประวัติหลวงปู่ขาว

ก่อนหลวงปู่จะออกบวช ท่านจับได้ว่าภรรยาท่านมี.ช. ท่านคิดถึงขั้นจะฆ่าทั้งคู่ทิ้งเสีย แต่ไม่รู้ว่าอะไร .หยุด. ท่านไว้ หลวงปู่จึงบวช แม้บวชแล้วในใจท่านก็ยังคงอาฆาดแค้นอยู่ "ธรรมะ" นี้แหละที่หลวงปู่ดึงเอามาสู้ และบังคับใจตน ประวัติครูบาอาจารย์แต่ละท่านล้วนผ่านอุปสรรค์มาอย่างหนักหนาสาหัสทั้งนั้น.......

พี่สอนว่า  

- เราก็สักแต่ว่า ธาตุ เราเองยังไม่สามารถบังคับ ธาตุขันธ์ตัวเองเลย แล้วเราจะไปกำหนด ธาตุขันธ์ คนอื่นได้อย่างไร

- ความดีที่เราอยากให้คนอื่นเห็น มันมาพร้อม "ความไม่ดี"

- ฯลฯ 

ครูบาอาจารย์พร้อม ที่ปรึกษาพร้อม กำลังใจพร้อม .............มันก็ต้อง "สู้แล้วโว๊ย" (ชน "โรง" เร็วๆนี่ 555)

สติมาเลี่้ยว......   ใจก็ .วาง.  ...(บทเรียน วันลอยกระทงปีนี้  เป็นบททดสอบที่ผมต้องจดจำ....) 

หมายเลขบันทึก: 510511เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2012 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2013 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอให้มีสติมั่นคงดังภูผาครับ เอาเห็ดมาฝากครับ

เทียนจะไม่มีวันดับ ไปจากใจเราค่ะท่านเพราะเราไม่ได้ใช้ไฟจุดเทียน แต่แสงสว่างของเทียนนั้นเกิดจากจิตที่ตั้งมั่นจะต่อให้เจอพายุแรง แค่ไหน ก็ไม่มีวันดับแสงสว่างไปจากใจเราได้ค่ะ

ให้กำลังใจค่ะ  เอามาฝาก  http://www.gotoknow.org/blogs/posts/509588   http://www.gotoknow.org/blogs/posts/509701

กำลังใจมาพร้อมกัลยาณมิตร....  Ico48 Ico48Ico24 แต่ พบ 101 เรียกตัวเองว่า "ส - หาย" 555

ขอบพระคุณครับ คุณ พบ. 101 ......  มีเรื่องเล่าต่อ เดี๋ยวรอพิมพ์ใหม่ก่อน เมื่อกี้พิมพ์ไปตั้งเยอะ หายเรียบ (มาแล้ว .99   555)

เย้ เย้ เย้ ผู้ติดตามครบ 2 โหล แล้วอ่ะ เย้ เย้ เย้ 

หายไปเมินคือกันนะคะอาจารย์ ;))

เมื่อเที่ยงทันที่ที่เขียนบันทึกเสร็จ ผมโทรไปหาพี่ที่อุบลฯ เพื่่อขอคำชี้แนะ....

ผมคุยได้ไม่ถึง 2-3 นาที ด้วยจิตใจที่อ่อนแอ ก็ต้องบอก พี่ว่าขอว่างหูก่อน เดี๋ยวโทรกลับ...

ผมมาตั้งสติใหม่ 2-3 นาที ผมก็โทรกลับ .....

เราคุยกันนาน เกือบชั่วโมง จนพี่ต้องไป รพ. สาย (แต่พี่บอกว่าไม่เป็นไร)

พี่ผมเล่าเรื่องราวต่างๆมากมาย ทบทวนคำสอนที่ครูบาอาจรย์สอนถึงผมโดยตรงใหม่อีกครั้ง....

พี่เล่าประวัติหลวงปู่ขาว

ก่อนหลวงปู่จะออกบวช ท่านจับได้ว่าภรรยาท่านมี.ช. ท่านคิดถึงขั้นจะฆ่าทั้งคู่ทิ้งเสีย แต่ไม่รู้ว่าอะไร .หยุด. ท่านไว้ หลวงปู่จึงบวช แม้บวชแล้วในใจท่านก็ยังคงอาฆาดแค้นอยู่ "ธรรมะ" นี้แหละที่หลวงปู่ดึงเอามาสู้ และบังคับใจตน ประวัติครูบาอาจารย์แต่ละท่านล้วนผ่านอุปสรรค์มาอย่างหนักหนาสาหัสทั้งนั้น.......

พี่สอนว่า  

- เราก็สักแต่ว่า ธาตุ เราเองยังไม่สามารถบังคับ ธาตุขันธ์ตัวเองเลย แล้วเราจะไปกำหนด ธาตุขันธ์ คนอื่นได้อย่างไร

- ความดีที่เราอยากให้คนอื่นเห็น มันมาพร้อม "ความไม่ดี"

- ฯลฯ 

ครูบาอาจารย์พร้อม ที่ปรึกษาพร้อม กำลังใจพร้อม .............มันก็ต้อง "สู้แล้วโว๊ย" (ชน "โรง" เร็วๆนี่ 555)

สติมาเลี่้ยว......   ใจก็ .วาง.  ...(บทเรียน วันลอยกระทงปีนี้  เป็นบททดสอบที่ผมต้องจดจำ....) 

 

 

แถวผมอยู่ พายุเข้าครับ คุณIco48..........ปีนี้โดนมาทั้งปี จะสิ้นปีอยู่แล้วยังไม่หมดเลย......555 

แต่ตอนนี้ ผมฝึกใช้ "ธรรมะ" คลุมหัวอยู่ มีหลุดบ้าง ไว้เป็นบทเรียนให้จดจำ......

สติมาก็ให้อยู่กับตัวนะจ๊ะอย่าปล่อยให้สติเลี้ยวหนีอีกล่ะ

เย้ เย้ 12+12 ผู้ติดกับดักเรา......  ชมรม 101.99  555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท