นกน้อยคอยรัก


รักเธอ ฉันรักเธอ ฉันก็รักเธอ!

นกน้อยคอยรัก เรื่อง: จอยซ์ ดันบาร์ ภาพ: โซฟี ฟาตัส แปล: น้าฮูก <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">            หนังสือปกหวาน ฉ่ำใจด้วยสีชมพู เป็นหนึ่งในชุดนิทานเพื่อนรัก หมายเลข 33 ที่คลอดมาเดือนกุมภาพันธ์พอดี ติดใจมากๆ กับสีชมพูที่ดูแล้วอิ่มด้วยความรัก หยิบขึ้นมาอ่านก็นึกว่าต้องเป็นเรื่องหวานๆ แน่ๆ แต่ผิดถนัด จอยซ์ ดันบาร์ นำเสนอในแง่มุมที่ต่างออกไป ว่าความรักไม่จำเป็นต้องเป็นผู้รับเสมอไป ความรัก คือการให้ เนื้อเรื่องเกี่ยวกับเจ้านกน้อยที่รอคอยให้ใครสักคนมารัก กู่ร้องตลอดเวลาว่ารักฉันที! รักฉันหน่อยซี! รักฉันที!” แต่ไม่มีใครมารัก นกฮูกตาปรือจึงมาให้คำปรึกษา ทั้งๆ ที่ไม่เต็มใจเท่าไร เพราะอยากนอนหลับเต็มที แต่ทนเสียงเจื้อยแจ้ว ของนกน้อยไม่ไหว จึงต้องตื่นขึ้นมาและช่วยแก้เป็นที่ปรึกษาให้ เรื่องราวของนกน้อยคอยรักจึงเริ่มขึ้น นกฮูกบอกให้นกน้อยเปลี่ยนวิธี ต่างๆ นานา แต่งตัวให้หรูหรา ทำท่าให้หยิ่ง ทำท่าอ่อนแอ หรือทำรังให้สวย เพื่อเรียกร้องความสนใจ นกน้อยทำทุกอย่างและร้องต่อไป  แต่นกน้อยร้องเท่าไร ยังไม่มีใครสนใจเช่นเดิม ในที่สุดนกฮูกจึงบอกว่า นกน้อยควรร้องแบบอื่นดูบ้างสิ ร้องแบบว่ารักเธอ ฉันรักเธอ !” นกน้อยไม่พอใจและไม่เข้าใจว่าทำไมต้องร้อง ฉันรักเธอด้วย เพราะตนเป็นนกน้อยคอยรัก ไม่ใช่นกน้อยมีรัก แต่ในที่สุดก็ลองดู ทันใดนั้นก็มีนกตัวหนึ่งบินมา และตอบว่ารักเธอ ฉันรักเธอ ฉันก็รักเธอ!” นกน้อยคอยรักจึงมีเพื่อน และนกฮูกตาปรือก็นอนหลับได้สักที</p> <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">แง่มุมในเนื้อเรื่องของความรักที่แตกต่างออกไปนี้ นำเสนอให้เด็กๆ ได้เข้าใจว่าเราจะคอยร้องเรียก และรอคอยอย่างเดียวไม่ได้ ถึงแม้เราจะเปลี่ยนแปลงภายนอกสักเพียงใด แต่ภายในใจ และวิธีคิดยังไม่เปลี่ยน ก็คงจะต้องรอคอยอย่างนกน้อยนี้แน่ๆ การที่เราต้องการอะไรจากใคร เราควรให้สิ่งนั้นเขาก่อน ให้ความรักความเข้าใจ มิใช่แต่สิ่งของมีค่าด้วยเช่นกัน การนำเสนอเรื่องนี้จึงประทับใจมากในวิธีคิดเพราะไม่ว่าเด็กและผู้ใหญ่ล้วนได้ประโยขน์ทั้งสิ้น ลักษณะของสีและภาพประกอบ นั้นดึงดูดใจได้เช่นกัน เส้นสายจากสีต่างๆ ผูกเรื่องให้คล้อยตามนกน้อยในจินตนาการ ดูไม่เหมือนนก แต่ก็เป็นนก มีลักษณะของนกหญิงและชาย สีหน้าแววตาแสดงอารมณ์ รายละเอียดของการแต่งตัวของนกน้อยน่ารักและสื่อความหมาย ปีก หาง รูปหัวใจ บ่งบอกลักษณะของนกน้อยได้ชัดเจน</p> <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p> คิดว่าใครได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วต้องติดใจทุกคน จึงอยากนำมาฝากไม่ได้เหมาะกับเด็กเท่านั้น แต่คิดว่าเหมาะกับทุกคน คิดว่านกน้อยคอยรัก จะคอยอยู่ในใจของทุกคน 

คำสำคัญ (Tags): #picturebook
หมายเลขบันทึก: 51044เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2006 00:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คนเขียนหายไปนาน คนแวะมาอ่าน รอจนแทบลืมไปเลยเชียว ... พอกลับมาก็มีอะไรมาฝากคนรอเช่นเคยนะจ๊ะ ..

หนังสือ "นกน้อยคอยรัก" เป็นหนังสือที่น่าสนใจจริงๆ แทรกสาระให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจในการเป็นผู้ให้ ที่ไม่ใช่รับแต่อย่างเดียว ..

ต่อไปอาจได้เห็นหนังสือเล่มต่อไปชื่อว่า "เหมียวน้อยคอยรัก" บ้าง อิ อิ ... =)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท