กรอบแนวคิดการวิจัย


 

ลงมือร่างอยู่นานในที่สุดก็สำเร็จเสียที กรอบแนวคิดการวิจัยที่จะใช้เป็นโจทย์ในการวิจัยครั้งนี้ โดยอ้างอิงมาจากโมเดลปลาทูของอาจารย์ประพนธ์ เพื่อให้เกิดเป็นกระบวนการจัดการความรู้อย่างเต็มรูปแบบ โดยจะดำเนินการจัดการความรู้ทั้งตัวปลา โดยให้ชาวบ้านเป็นคุณกิจ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะสามารถทำได้มากน้อยเพียงใด แต่ตั้งใจไว้เต็มที่ เพราะคิดว่าทำKM ทั้งทีต้องปฏิบัติ จึงมุ่งมั่นจะปฏิบัติกับชุมชน แต่ก็คงจะมีปัญหาไม่น้อย เพราะเราไม่ใช่คนในพื้นที่ ต้องทำทุกอย่างให้เข้าถึงเป้าหมายที่เขาต้องการ การทำหน้าที่เป็นคุณอำนวยก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่จะทำให้ได้ เพราะอย่างน้อยก็ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน และตอนท้ายของกระบวนการจะเน้นที่การประมวล จัดเก็บและเผยแพร่ขุมความรู้ KA:Knowledge Assets เพื่อให้สมกับบทบาทนักเทคโนโลยีการศึกษา โดยให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมและค้นหาวิธีการเผยแพร่อย่างไร และเชื่อมโยงกลุ่มชาวบ้านอย่างไรให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ยั่งยืน 

สำหรับตนเองงานวิจัยหรือวิทยานิพนธ์นี้เป็นเครื่องนำทางให้ไปค้นพบสิ่งต่างๆ เพราะสองปีที่ผ่านมาได้เรียนรู้ตลอดเวลา ฉะนั้นวิทยานิพนธ์ไม่ใช่ปลายทาง จึงต้องศึกษาและค้นคว้าอยู่เรื่อยๆ โจทย์นี้ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่จะก้าวต่อไป แต่ก็ดีที่มีส่วนเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ก็ได้เที่ยวไปด้วยเพิ่มความสนุกสนานขึ้นอีก เอาหล่ะ สู้ตายค่ะ

น้ำฝน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5103เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2005 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 11:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท