น้องๆชวนพี่ชิมผักและดอกไม้ทอดฝีมือตนเอง


กิจกรรมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในกท้องถิ่นภาคใต้เน้นจัดกิจกรรมตามความสนใจของนักเรียน เพื่อสร้างเสน่ห์และแรงจูงใจในการทำงานของเด็ก


                       กลุ่มน้องม.๑  ตั้งทีม "เมนูผักและดอกไม้ชุบแป้งทอด

             สัปดาห์นี้เป็นกิจกรรมที่มีน้องม.๑ เป็นเจ้าภาพในการนำเสนอ "การชิมผักและดอกไม้ทอด"  ซึ่งนักเรียนเป็นคนคิดกิจกรรมเอง  และลงมือทำด้วยตนเองเพื่อให้พี่ๆในชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้ได้ชิม                                                                                                                

 
       
                น้องคนแรกที่นำเสนอเป็นผู้ชายคนเดียวของระดับม.๑  ที่มาพร้อมกับเมนู "ดอกเฟื่องฟ้าทอด"  ซึ่งได้เล่าให้ฟังเกี่ยวกับสูตรในการผสมแป้ง  พี่ๆ ม.๓ ได้ชิมแล้วบอกว่า รสชาติแปลกๆ จืดๆ และขมๆผสมกัน

 
     
            คนที่สองเป็นสาวน้อยคลองหอยโข่งมาพร้อมกับเมนู "ดอกอัญชันทอดและโหระพาทอด"  เธอเล่าให้ครูนกฟังว่า ตื่นมาทำตอนตีสี่และแม่ช่วยทอดด้วย  คราวหน้าเธอจะนำตำลึง  ใบเล็บครุฑมาร่วมทอดด้วย

            

             สาวน้อยแก้มใสนำเสนอเมนู "เห็ดทอด" พี่ม.๓ หลายคนจะชอบเมนูมาก  และบอกครูนกว่า "ถ้ามีน้ำจิ้มจะอร่อยมากกว่านี้"
            


             สาวแว่นจอมเรียบร้อยได้เตรียม "เมนูดอกอัญชันทอด" แต่มีความพิเศษที่ใส่เกลือด้วย  พบว่าเป็นเมนูในดวงใจของพี่ม.๓ ทุกคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า"อร่อย"


                                   พี่นักชิม รุ่นเกลี้ยงกล่อง
 

                 กิจกรรมครั้งนี้เป็นของเด็กเป็นผู้กำหนดหัวข้อ  ศึกษาวิธีการ  ลองปฏิบัติ    ประเมินและแก้ไขปรับปรุงด้วยตนเองและจากการแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างเพื่อนในชุมนุมเป็นการปลูกฝังนิสัยการทำงานที่เริ่มต้นจากวางแผน  ปฏิบัติ  ประเมินเพื่อปรับปรุงแก้ไข
         
                 หลังจากที่ถ่ายทอดความรู้ในการเตรียมวัตถุดิบ อุปกรณ์และวิธีการปรุงให้แก่รุ่นพี่  สัปดาห์หน้าพี่ๆ ม.๓ จะลงมือทำผักทอดด้วยตนเองเพื่อให้เรียนรู้ผ่านการร่วมกิจกรรมในฐานะผู้ปฏิบัติให้เกิดผล

หมายเลขบันทึก: 510280เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2012 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนแบบนี้น่าสนใจ ได้เรียนรู้และอิ่มด้วย ขอบคุณพี่นกมากครับ

 

 

 

 

 

 

 

ภาพจากสายบริหารงาสื่อสารองค์กร SCB

 

 

 

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท