ครูในศตวรรษที่ 21


จากความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการของเครื่องมือและเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้ข้อมูลความรู้ที่ค้นพบและสร้างขึ้นมีปริมาณมากขึ้นอย่างเท่าทวีคูณ  ความรู้ที่แพร่กระจายหรือเปิดให้เกิดการรับรู้ได้มากขึ้น เข้าถึงได้ง่าย สื่อสารได้ง่ายกลายเป็นพื้นฐานที่นำไปสู่ความรู้ใหม่ๆ  แต่ปัจจุบันนักเรียนอ่านหนังสือน้อยมาก เพราะเด็กส่วนใหญ่อยู่กับเทคโนโลยีสมัยใหม่ คือ คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุค แท็บเล็ต โทรสับมือถือ ฯลฯ ซึงเด็กสมัยนี้จึงจำเป็นต้องใช้วิธีการเรียนการสอนแบบไอที เทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งวิธีการเรียนการสอนก็เป็นแบบหลากหลาย เช่น ให้เด็กเรียนรู้จากฐานข้อมูลออนไลน์ การเรียนรู้ผ่านสารสนเทศที่ทันสมัย ซึ่งในส่วนนี้ก็จำเป็นต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ ชำนาญในการใช้เทคโนโลยีของครูผู้สอนเพื่อที่จะสามารถสื่อถึงเด็กให้ได้รับรู้อย่างถูกต้อง

หมายเลขบันทึก: 510228เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2012 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูในศตวรรษที่21   ตามความคิด ต้องเป็นผู้ที่มากด้วยความรู้ในวิชาที่สอน รู้จริง รู้กว้าง รู้ลึก และมีความเชื่อมั่นที่ เข้าใจแนวความคิดของเด็กแต่ละคนในชั้นเรียน ซึ่งจะนำมาสู่การตัดสินใจเพื่อวางแผนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้อง เหมาะสม โดยเน้นกระบวนการคิดของเด็ก ให้คิดเป็นและสามารถสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยบทบาทครูนั้นจะเป็นผู้อำนวยความสะดวกในกระบวนการเรียนการสอนให้ทันกับโลกเทคโนโลยี 

 มีประสิทธิภาพในการสื่อความหมาย   คอยชี้แนะ ให้กำลังใจเด็ก อย่างใกล้ชิด  

ครูในศตวรรษที่21 ตามความคิด ต้องเป็นผู้ที่มากด้วยความรู้ในวิชาที่สอน รู้จริง รู้กว้าง รู้ลึก และมีความเชื่อมั่นที่ เข้าใจแนวความคิดของเด็กแต่ละคนในชั้นเรียน ซึ่งจะนำมาสู่การตัดสินใจเพื่อวางแผนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้อง เหมาะสม โดยเน้นกระบวนการคิดของเด็ก ให้คิดเป็นและสามารถสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยบทบาทครูนั้นจะเป็นผู้อำนวยความสะดวกในกระบวนการเรียนการสอนให้ทันกับโลกเทคโนโลยี

มีประสิทธิภาพในการสื่อความหมาย คอยชี้แนะ ให้กำลังใจเด็ก อย่างใกล้ชิด ++ขอแชร์ค่ะ++ ศน.วันทิตา ทะลาสี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท