ธรรมมะ ยาอมตะ 1 พระพุทธศาสนากับการดำรงชีวิต


วันนี้ได้มีโอกาสนั่งทำการบ้านวิชา พระพุทธศาสนากับการดำรงชีวิต อาจารย์ให้เขียนแบบฝึกหัดส่ง โดยให้หัวข้อ มาว่า "ให้นิสิตค้นหาบทความเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา โดยค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ต ให้อ่านและสรุปย่อสารระสำคัญของข้อความให้ได้ 1 ย่อหน้า หรือไม่เกิน 1 หน้า พร้อมทั้งสรุปหลักธรรมที่ปรากฏในบทความนั้น"

ดิฉันจึงได้ค้นหาแล้วเจอ บทความหนึ่งน่าสนใจมาก จึงเลือกมา ซึ่งมีชื่อเรื่องว่า "จิตที่ระแวงย่อมหวั่นไหว"

ซึ่งเป็นบทความของเว็บไซด์:http://www.buddhadasa.org/html/articles/6_proverb/Doubt.htm

จิตที่ระแวงย่อมหวั่นไหว

             คู่รักระแวงกันและกันว่าอีกฝ่ายหนึ่งจะไม่จริงใจ ครูระแวงว่าลูกศิษย์จะโกงการสอบ แม้ในระดับมหาวิทยาลัยก็ต้องมีผู้คุมสอบทั้งหน้าห้อง หลังห้อง นั่งจ้องดูพฤติกรรมตาไม่กระพริบคนในสังคมปัจจุบันขาดความสุข ชีวิตแต่ละคนแต่ละวันต้องคอยป้องกันตัว หลบหลีก ควบคุม เข้มงวดกวดขัน ในที่สุดก็มีแต่ความเครียดอยู่ทุกเวลาทุกแห่งหน ความระแวงเช่นนี้ ถ้ามีระดับรุนแรง ก็จำเป็นต้องพึ่งจิตแพทย์

ความระแวงเกิดจากอะไร?

           เมื่อวิเคราะห์สภาวะของจิต ความระแวงเกิดจากการรับรู้ ประสบการณ์ ความรู้สึกรวมถึงวิธีคิดที่ใช้ตนเองเป็นศูนย์กลางการ รับรู้ว่าตนเองถูกต้อง คนรอบข้างไม่ถูกต้อง มีท่าทีไม่พึงประสงค์ความเข้าใจว่าตนเองและคนอื่นในองค์กรไม่ใช่ฝ่ายเดียวกันประสบการณ์สอนให้ตนเองไม่ไว้วางใจผู้อื่น และตนเองก็ไม่เป็นที่ไว้วางใจของผู้อื่นความไม่มั่นใจในสถานภาพ ความสามารถและอำนาจของตนเอง
            คนเราเมื่อจิตมีสภาวะหวั่นไหว ฟุ้งซ่านเช่นนี้ ย่อมต้องหาเวลาที่จะหยุดนิ่ง สงบ แสวงหากัลยาณมิตรเพื่อคิดไตร่ตรอง ซึ่งตามพุทธธรรมเรียกว่าการฝึกสติและเจริญปัญญา การฝึกจิตให้นิ่งและใช้ปัญญาหาเหตุผล เป็นหนทางนำไปสู่การค้นพบความจริง ซึ่งช่วยลดความถือตัวลงได้

เราจะทำอย่างไรจึงรู้ว่าความจริงอยู่ที่ไหน เราจะเข้าใจกันได้ด้วยวิธีใด?

ขอให้เราพบกัน หันหน้าเข้าหากัน เมื่อได้มองเห็นหน้าตาท่าทางของกันและกัน เราจะรับรู้อารมณ์กันได้พบกัน แล้วพูดจากัน ใช้เหตุผล และถือหลักวจีสุจริต 4 ประการ คือ พูดความจริงโดยไม่หวังประโยชน์เฉพาะตน พูดสร้างสามัคคี พูดสุภาพ และพูดมีสาระประโยชน์แท้จริง ถูกกาละเทศะ 
             
 แท้จริงแล้ว ชีวิตส่วนตัวและการทำงานในสังคมมีแง่มุมต่างๆ ที่เราต้องปรับตัว เรียนรู้ และก้าวไปแต่ละย่างก้าวอย่างไม่ประมาท คำนึงถึงระเบียบชีวิต ระเบียบสังคม และระเบียบขององค์กรการรับรู้ภายในตน ชี้แนวทางเราว่าจะมัวระแวงกันอยู่ทำไม ตัวเราเองก็ใช่จะอยู่ค้ำฟ้า ทุกคนทุกฝ่ายต่างก็เป็นเพื่อนร่วมทุกข์อยู่ด้วยกันทั้งสิ้น

หลักธรรมที่ปรากฏ

การฝึกสติและเจริญปัญญา
1. การตั้งใจให้มีสติสัมปชัญญะอยู่เสมอ
2. การคบกับคนผู้มีสติปัญญามั่นคง
3. การไม่คบคนที่มีจิตใจฟุ้งซ่านปั่นป่วย
4. การมีใจน้อมไปในการมีสติ

หลักวจีสุจริต 4 ประการ1.เว้นจากการ พูดเท็จ 
2.เว้นจากการ พูดส่อเสียด 
3.เว้นจากการ พูดคำหยาบ 
4.เว้นจากการ พูดเพ้อเจ้อเหลวไหล 

ปิดท้ายด้วยดอกบัวสี่เหล่า


บัว 4 เหล่า ได้แก่

1.พวกที่มีสติปัญญาฉลาดเฉลียว เป็นสัมมาทิฏฐิ เมื่อได้ฟังธรรมก็สามารถรู้ และเข้าใจในเวลาอันรวดเร็ว เปรียบเสมือนดอกบัวที่อยู่พ้นน้ำ เมื่อต้องแสงอาทิตย์ก็เบ่งบานทันที (อุคฆฏิตัญญู) 

2.พวกที่มีสติปัญญาปานกลาง เป็นสัมมาทิฏฐิ เมื่อได้ฟังธรรมแล้วพิจารณาตามและได้รับการอบรมฝึกฝนเพิ่มเติม จะสามารถรู้และเข้าใจได้ในเวลาอันไม่ช้า เปรียบเสมือนดอกบัวที่อยู่ปริ่มน้ำซึ่งจะบานในวันถัดไป (วิปจิตัญญู)

3.พวกที่มีสติปัญญาน้อย แต่เป็นสัมมาทิฏฐิ เมื่อได้ฟังธรรมแล้วพิจารณาตามและได้รับการอบรมฝึกฝนเพิ่มอยู่เสมอ มีความขยันหมั่นเพียรไม่ย่อท้อ มีสติมั่นประกอยด้วยศรัทธา ปสาทะ ในที่สุดก็สามารถรู้และเข้าใจได้ในวันหนึ่งข้างหน้า เปรียบเสมือนดอกบัวที่อยู่ใต้น้ำ ซึ่งจะค่อยๆ โผล่ขึ้นเบ่งบานได้ในวันหนึ่ง (เนยยะ)

4.พวกที่ไร้สติปัญญา และยังเป็นมิจฉาทิฏฐิ แม้ได้ฟังธรรมก็ไม่อาจเข้าใจความหมายหรือรู้ตามได้ ทั้งยังขาดศรัทธาปสาทะ ไร้ซึ่งความเพียร เปรียบเสมือนดอกบัวที่จมอยู่กับโคลนตม ยังแต่จะตกเป็นอาหารของเต่าปลา ไม่มีโอกาสโผล่ขึ้นพ้นน้ำเพื่อเบ่งบาน (ปทปรมะ)

Credit  : http://www.oknation.net/blog/bigbabe/2009/02/04/entry-2

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ เตื่อนใจ
หมายเลขบันทึก: 510160เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2012 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)


 

Happy New Year  2013

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก 

จงดลบันดาลให้ท่านและครอบครัวจงประสบความสุขด้วยอายุ วรรณะ สุข พละ 

คิดหวังสิ่งใดขอให้และสมปรารถนาทุกประการ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

เช่นกันค่ะ สวัสดีปีใหม่ มีความสุขมากมาก ร่ำรวยตลอดปี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท