เข็มทิศชีวิต


 

..เข็มทิศชีวิต..

  ทำดีได้ดี...(แน่นอน) การที่เราทำสิ่งที่ดี มีประโยชน์ ด้วยเจตนารมณ์ที่ดี ด้วยสติปัญญาและความสามารถ จนเกิดเป็นผลประโยชน์ ให้คนอื่นได้ใช้ ได้ทำตามในสิ่งที่ดีๆ มันเป็นอะไรที่มีความสุขนะ ถึงแม้จะมีบ้างสำหรับคนบางกลุ่มที่มองเราในด้านลบไป หรือพูดในสิ่งที่ไม่ดีให้เราเสียๆหายๆ แต่กะนั้นมันเป็นแค่เรื่องธรรมดา ที่คนเราย่อมมีกันกันอยู่แล้ว ไม่มีใครไปบังคับจิตใจใครได้หรอก ขอเพียงแค่เรารู้ว่า ตอนนี้เรากำลังทำอะไร ทำเพื่อใคร และสิ่งเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ดี และมีประโยชน์หรือไม่ คนที่เขามองเราในภาพลบเขาก็ไม่อาจสามารถเปลี่ยนแปลงการทำดีของเราให้กลายเป็นคนไม่ดีได้เลย การที่เราทำดีย่อมได้ผลดีอยู่แล้ว ผลดีข้อที่หนึ่งคือ ได้กับตัวเราเอง ทำให้เราได้เรียนรู้ ได้ความชำนาญ ได้คุณสมบัติดีๆ ในการจะทำการสิ่งใดสักอย่างหนึ่ง ผลดีข้อที่สอง เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นอย่างแท้จริง ผลดีข้อที่สาม การทำความดีถึงแม้จะไม่ได้รับคำชมเชย หรือกลับถูกตำหนิ  แต่บางครั้งคำพูดเหล่านั้น อาจจะมีประโยชน์กับเราก็ได้  ทำให้เราได้สามารถทบทวนถึงสภาพความเป็นจริงของเราได้  ทำให้เราได้ฝึกฝนและขัดเกลาตัวเอง เพราะทุกอย่างในชีวิตไม่ได้เป็นเรื่องระหว่างเรากับใคร แต่เป็นเรื่องเพื่อความเข้าใจของตัวเอง ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ คือ  ชัยชนะต่อตัวเอง”

  ทำชั่วได้ดี…(ไม่มี)  บางครั้งมีคนบอกว่า “คนทำชั่วได้ดี…มีถมไป” อันที่จริงเขาอาจจะไม่ได้ทำสิ่งชั่วร้ายอย่างที่เราคิด ในโลกใบนี้มีสิ่งให้เราประหลาดใจอยู่เสมอ คนที่ทำชั่ว แม้กำลังจะรุ่งเรือง มีเพื่อนพ้องมากมาย แต่สุดท้ายความจริงก็จะปรากฏในที่สุดอยู่ดีเพราะการกระทำของเรานั่นแหละ เหมือนกับประโยคที่ว่า “ความลับไม่มีในโลก” ถึงแม้เราจะคิดว่าการกระทำนั้นๆจะไม่มีใครเห็นไม่มีใครรู้ก็ตาม แต่หนึ่งใจที่รู้  คือ ตัวเราเองนั่นแหละ มันต้องมีสักวันแหละนา ..ที่ความจริงเหล่านั้นจะถูกเปิดเผยออกมา .. มันอยู่ที่ว่า จะใช้เวลาเร็วหรือช้า ก็เท่านั้นเอง มิฉะนั้น อย่าหลงเชื่อโดยการฟังตามกัน แต่จงเชื่อในสิ่งที่ตาเราเห็น และอย่าหลงเชื่อในสิ่งที่เห็นว่าเป็นรูปลักษณะที่น่าเชื่อถือ แต่ให้มองถึงหลักความจริง รู้จักคิด วิเคราะห์ และแยกแยะ กับสิ่งที่ได้ฟังหรือสิ่งที่ได้เห็นมา อย่าสรุปความไปเองต่างๆนาๆ ให้มองถึงที่มา และสาเหตุ ของสิ่งเหล่านั้นเพราะทุกอย่างเกิดขึ้นเพื่อส่งชีวิตให้เราไปอยู่ในจุดที่ดีที่สุดอยู่เสมอ ให้เราได้เรียนรู้ ให้เราได้สัมผัส ให้เราได้พบเจออยู่ตลอดเวลา อย่ากลัวที่จะสู้ และอย่าหยุดอยู่กับที่ แต่จงก้าวเดินต่อไป เดินต่อไปอย่างมีจุดหมายปลายทาง คำว่า “ชีวิต” ย่อมให้บทเรียนเพื่อบีบให้เราได้เรียนรู้ที่จะหยุด และเติบโตเป็นคนใหม่ และสอนให้เราดึงสิ่งที่ดีที่สุดในตัวเองออกมา เพื่อแก้ไขสถานการณ์ด้วยวิธีการใหม่ๆ ถ้าเราไม่ดึงสิ่งที่ดีที่สุดในตัวเองออกมา และยังใช้ชีวิตที่อ่อนแอ ไม่มีจุดมุ่งหมายวุ่นวายไม่มีหลัก  ชีวิตก็จะส่งเรื่องที่ยากขึ้น ยากขึ้น มาให้เราได้พบเจอ…..อยู่เสมอๆ

  จะสุขหรือทุกข์เราเองเป็นคนเลือก จะเลือกในสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขมากที่สุด หรือเลือกในสิ่งที่เลวร้ายมากที่สุด ตัวเราเองเท่านั้นที่จะเป็นคนเลือก เพราะทางเลือกเหล่านั้นอยู่ในมือของเรา ทันทีที่เราเลือกเดินไปในเส้นทางที่ทำแล้วมีความสุข ความคิด การกระทำ ของเรานั้นจะเป็นอิสระ ไม่ขัดแย้งกับสิ่งที่เราต้องการ แค่นี้ก็ทำให้เรามีความสุขได้แล้ว แต่เส้นทางที่เดินแล้วมีความสุข ใช่ว่าจะสุขแค่ตัวเราเอง แต่ทำให้คนอื่นเขาเป็นทุกข์ มันก็ไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง ความสุขที่แท้จริง คือการที่ใจเรามีสุข และคนรอบข้างก็มีสุข นั่นแหละ เขาเรียกว่าความสุขที่แท้จริง ชีวิตน่ะ!! ตอบแทนตรงกับคุณภาพของใจเราเสมอ ถ้าทำดีชีวิตก็จะให้รางวัลกับเราให้เจอในสิ่งที่ดีๆ แต่ถ้าทำไม่ดี ชีวิตก็จะให้รางวัลเราเหมือนกัน นั่นก็คือผลตอบแทนที่ไม่ดีเป็นรางวัล มิฉะนั้นแล้ว ให้ลองคิดดูกันเองนะ…ว่าเราควรเลือกเดินเส้นทางไหนดีสำหรับก้าวเดินต่อไป เพราะไม่มีใครบังคับจิตใจของใครได้ มีแต่ตัวเราเองเท่านั้นที่จะเป็นผู้เลือกมัน เพราะทางเลือกเหล่านั้นอยู่ในกำมือของตัวเราเอง !!!!

                    ******************************************************************************

 

หมายเลขบันทึก: 510118เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2012 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท