ประชุมกับ สวรส. เรื่อง ระบบข้อมูลสุขภาพ


6 ตค 48

ดิฉันเดินทางมาประชุมกับ สวรส. เรื่อง ระบบข้อมูลสุขภาพ ที่กรุงเทพฯ พร้อมกับอาจารย์วิบูลย์และอาจารย์พงศ์เทพ (ผอ. สวรส. ภาคใต้) จาก มอ. คะ เป้าหมายของการประชุมคือการร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับ สวรส. ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออก เรื่องแนวทางการดำเนินการจัดทำระบบข้อมูลสุขภาพ

ดิฉันเองมาในฐานะตัวแทนทีมที่ปรึกษาของ สวรส. ภาคใต้คะ ซึ่งอ.พงศ์เทพได้ให้เกียรติเชิญให้เข้าร่วมทีมเมื่อไม่นานมานี้คะ (รวมถึงอาจารย์ธวัชชัยด้วยคะ) ก็หนักใจอยู่ไม่น้อยคะว่าจะเป็นที่ปรึกษาอะไรได้บ้างมากน้อยแค่ไหน แต่ไม่เป็นไรคะ ยังมีอาจารย์วิบุลและอาจารย์ศักดิ์ชัย (ผอ. ศูนย์คอมฯ มอ.) อยู่ในทีมของอาจารย์พงศ์เทพด้วยคะ คนละไม้คนละมือคงช่วยกันทำให้ระบบข้อมูลสุขภาพขับเคลื่อนไปได้คะ

การประชุมจัดขึ้นที่ชั้น4  อาการเอไอนนท์ ซึ่งเป็นที่ทำการของสำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ ตอนแรกดิฉันก็ยังงงๆ คะ เพราะยังไม่รู้ข้อมูลเรื่องที่มาที่ไปของระบบนี้เท่าไรนัก พอพูดคุยถามมาถามไปก็เข้าใจเลยว่า เป็น Theme ของการประชุมเป็นเรื่องเดียวกันกับที่ได้ประชุมร่วมกับ สวรส. ภาคใต้ เมื่อสองอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งหลักๆ แล้วก็คือ ต้องการมาค้นหาแนวทางการดำเนินการพัฒนาระบบข้อมูลสุขภาพของไทย นั่นเองคะ

หัวข้อดูตอบยากและใหญ่โต แต่การประชุมก็จบลงได้ด้วยดีก่อนกำหนดเวลา อันนี้เป็นเพราะว่าประธานในที่ประชุม คือ นพ. พินิจ ฟ้าอำนวยผล (ผอ. สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ) ซึ่งเป็นท่านที่สองที่ดิฉันได้เจอะเจอในวันนี้ที่มีความรู้ในเชิง Multidisciplinary คือ ท่านรู้ทั้งด้านการพัฒนาระบบและทางด้านการแพทย์ ซึ่งทำให้การมองภาพและการตอบโจทย์การประชุมเป็นไปอย่างมีระบบ

ข้อสรุปที่ได้จากการประชุมเพื่อดำเนินการพัฒนาระบบข้อมูลสุขภาพคือ

  • ประชุมภาคี/เครือข่าย
  • กำหนดพื้นที่/Issue
  • ศึกษาระบบข้อมูลที่มี
  • ศึกษาความต้องการ
  • วิเคราะห์ส่วนขาด/พัฒนาโครงการ
  • การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/พัฒนาต่อเนื่อง

จันทวรรณ

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนาระบบ
หมายเลขบันทึก: 5098เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2005 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท