พนักงานขายเสื้อผ้าที่ดูสะอาดเรียบร้อยกว่าหมอฟัน


รู้จักร้านขายเสื้อผ้า UNIQLO ไหมครับ

เชื่อว่านาทีนี้หลายคนคงรู้จัก และเคยซื้อสินค้าจากร้านนี้

เชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะเห็นตรงกับผมว่า ภาพลักษณ์ของ Brand UNIQLO นั้น

นอกจากความเรียบง่ายแล้ว เขาต้องการให้สินค้ายี่ห้อนี้ดู "สะอาด" เพื่อจะสร้างให้แบรน ดูสะอาด UNQLO ออกแบบการเสื้อผ้าของตัวเองให้เรียบง่าย ไม่เน้นความหวือหวา เตะตา ออกแบบการจัดวางสินค้าให้มีระเบียบ มีระบบ ออกแบบร้านให้ดูสว่าง โล่ง ฯลฯ รวมๆ กันแล้วลูกค้าสัมผัสได้ถึงสิ่งที่เขาต้องการสื่อว่า   แบรนของร้านนี้คือ เรียบง่าย เรียบร้อย ซึ่งเชื่อมโยงถึงความรู้สึกว่า "สะอาด"

วันก่อนผมมีโอกาสเข้าเวบ UNIQLO อ่านไปเรื่อย จนถึงข้อมูลการรับสมัครพนักงาน เขาระบุว่าผู้ที่จะมาร่วมงานกับบริษัทนี้ในฐานะพนักงานขายมีข้อต้องเตรียมตัวดังนี้

"ไม่อนุญาตให้ใส่น้ำหอม ไว้เล็บยาว ใส่วิก และเครื่องประดับอื่นๆ 
สำหรับพนักงานหญิง ห้ามทำสีผม ห้ามทาสีเล็บ การใส่เครื่องประดับต่างๆ ต้องเป็นไปตามกฎของบริษัทฯ
สำหรับพนักงานชาย ห้ามทำสีผม ห้ามสวมใส่เครื่องประดับยกเว้นแหวนแต่งงานเท่านั้น และต้องโกนหนวด"

ผมคิดว่านี่คือหนึ่งในการออกแบบ ให้คน "ดูสะอาด" ในแบบ UNIQLO

หมอฟันที่ "ดูสะอาด" เป็นอย่างไร ผมพยายามค้นดูแต่ไม่เจอกฎในการทำตัวให้ดูสะอาดสำหรับหมอฟัน ผมนึกถึงคำครูเก่าของผมท่านหนึ่ง "อ.รังสิมันต์ แข็งขัน" บอกกับเราสมัยเป็นหนุ่มมัธยมขาสั้นว่า "ลูกผู้ชาย ไม่จำเป็นต้องแต่งตัวหรูหรา ฟุ่มเฟือย สิ่งสำคัญสำหรับคนเป็นผู้ชายในการแต่งตัว แค่สะอาด กับเรียบร้อย เท่านั้นก็พอ"

ความสะอาดนี่น่าจะเป็นสากลนะครับ คืออะไรที่ไม่เปรอะเปื้อน ไม่สกปรก ไม่ดำในบริเวณที่มันขาว ฯลฯ

สิ่งที่เป็นปัญหาคือ ความเรียบร้อย ต่างหาก เพราะความเรียบร้อยนี้มันแล้วแต่การตีความ แล้วแต่คนมอง แล้วแต่ยุคสมัย...เมื่อทศวรรษก่อนการย้อมสีผมถือว่าเป็นความเรียบร้อย เฉพาะย้อมให้ผมหงอก กลับมาดำ เท่านั้น ส่วนสีทองประกายแสด สีอมแดง สีอื่นๆ นั้น เป็นสัญลักษณ์ของความเปรี้ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ชายนั้น การทำสีผมจะไม่ไปกับคำว่า เรียบร้อยเป็นเด็ดขาด อย่างไรก็ดี ณ ปัจจุบันนี้ การทำสีผมอ่อนๆ ไม่เข้มมาก กลับกลายเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีใครรู้สึกว่ามัน "ไม่เรียบร้อย"

คำถามก็คือ หมอจะแต่งตัวอย่างไรให้ดูเรียบร้อย คำตอบก็คือ ให้นึกว่า ผู้มารับบริการจากเราเป็นใครบ้าง ไล่เรียงจากเด็กที่สุด อายุน้อยที่สุด จนกระทั่งถึงอายุมากที่สุด...การแต่งตัวของเรา "สื่อสาร" ความเรียบร้อย และสะอาดให้เขาได้เห็นหรือไม่

ผมเชื่อว่าวิชาชีพเราเป็นวิชาชีพที่ต้องใช้รูปลักษณ์ในการสื่อสารกับผู้คน เหมือนนักกีฬาที่มีรูปลักษณ์ที่แข็งแกร่ง กำยำ ก็จะ "ดูเป็นนักกีฬา" นักแสดงที่มีรูปลักษณ์ที่ มีเสน่ห์ดึงดูดทางเพศ ก็จะ "ดูเป็นดารา" ผมเชื่อว่าคนจะเป็นหมอต้อง "ดูสะอาด เรียบร้อย" เป็นการสื่อสารด่านแรกที่จะทำให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ อันจะนำไปสู่สิ่งอื่นๆ ที่เป็นก้าวย่างสู่ความสำเร็จในการให้บริการทันตกรรมต่อไป

หมายเลขบันทึก: 509683เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2012 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2014 09:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท