บันทึกภารกิจเบิกบาน


สวัสดีค่ะ หายไปนาน....มาก ด้วยภารกิจที่หลากหลาย ซึ่งที่ห่างหายไป สายใยแห่งความคิดถึงก็ยังยึดโยงอยู่กับG2K บ้านหลังใหญ่นี้เสมอ


·  งานแรกที่ขอเชิญมาร่วมอนุโมทนาบุญ ก็คือ ได้เรียบเรียงหนังสือให้แก่ เครือข่ายการจัดการความรู้ดูแลผู้ป่วยเบาหวาน หรือ เครือข่ายเบาหวาน เสร็จสมบูรณ์เนื้อหาเป็นร่างที่ ๑ เรียบร้อยค่ะ(เพิ่งส่งงานเมื่อ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๕) หนังสือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์ต่อ เจ้าหน้าที่สุขภาพที่ทำงานด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมชีวิตของประชากรกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวาน ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสูงมากเป็นเกือบสองเท่าของจำนวนผู้ที่ป่วยเป็นเบาหวานแล้ว เครือข่ายเบาหวาน จะจัดพิมพ์ออกมาใช้ในเดือนธันวาคม ๒๕๕๕ นี้


·  งานที่สอง คือ การที่ผู้เขียนได้ช่วยงานเล็กๆน้อยคนข้างกายในงาน สดุดีกวีเอก ท่านอังคาร กัลยาณพงศ์ ผู้ล่วงลับและตั้งร่างบำเพ็ญกุศลไว้ ณ วัดทองนพคุณ คลองสาน กรุงเทพ ทุกสัปดาห์จะมีการเลี้ยงพระ เมื่อวันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ก็มีการเลี้ยงพระโดยสยามสมาคม และ ชาวคณะจากอยุธยาได้พากันไปร่วมพิธี จัดเป็นพิเศษตั้งชื่องานอลังการว่า “กระหนกอยุธยา ฤทธาลัย” เนื่องด้วยลวดลายกระหนก และอื่นๆจากสมัยอยุธยานั้นเป็นแรงบันดาลใจที่ท่านอังคารนำไปเขียนภาพและแต่งกวี งานสดุดีนำทีมโดยอาจารย์ดุลย์พิชัย โกมลวานิช และ คุณดำรง พุฒตาล ร่วมกันเสวนากล่าวถึงผลงานของท่านอังคาร มีจัดนาฏลีลา และขับขานบทกวีนิพนธ์ และเลี้ยงอาหารเชิงวัฒนธรรมแก่ผู้มาในงาน สุนทรียรสทุกด้านประทับใจทุกคนที่ได้อยู่ในงาน


·  งานที่สาม คือ งานฉลองพระองค์ใหญ่ ศูนย์วิปัสสนายุวพุทธฯ เขมรังสี ซึ่งคนข้างกายเป็นผู้ออกแบบและก่อสร้างศูนย์แห่งนี้ ตลอดจนกำกับการปั้นองค์พระให้งดงามสมบูรณ์อย่างมีศิลปะ งานนี้ผู้เขียนจัดการเต็มๆคือการจัดอาหารเลี้ยงพระ ๙ รูป และจัดอาหารเลี้ยงผู้มาทำบุญ ๑๐๐ คน ในงานมีผู้ใจบุญจัดพิธีไถ่ชีวิตโค ๗ ตัว ผู้เขียนได้ร่วมอนุโมทนาไปด้วยค่ะ


เพราะต้องอยู่จัดการงานนี้จึงไม่ได้ขึ้นไปเชียงใหม่ร่วมกิจกรรม กิ๊บก๊าบ GFGAP ที่คุณหมอปัทมาจัดที่ ดอยเชียงดาว ซึ่งที่จริงผู้เขียนตั้งใจมากเลยค่ะที่จะไปร่วมงาน อยากไปเห็นและเป็นกำลังใจให้คุณบัวชมพู ที่มุ่งมั่นทำนาอินทรีย์ มีความสุขกับธรรมชาติแห่งขุนเขา

·  เรื่องนี้แม้ไม่ใช่งานบุญ แต่ได้วางแผนไว้นานแล้ว จ่ายเงินไปแล้ว จึงต้องไปเที่ยวเมืองจีน กับคณะเพื่อนๆที่จบการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ด้วยกันมาค่ะ ไปจางเจียเจี้ย เมื่อปลายเดือนตุลาคม


ได้ไปชมธรรมชาติแสนยิ่งใหญ่ มหัศจรรย์เป็นบุญตาตัวเอง ผู้ที่ได้ชมภาพยนตร์เรื่อง Avatar หรืออวตาร คงจำฉากที่ภูเขาหินรูปทรงแปลกๆลอยอยู่ในดวงดาวอีกใบหนึ่งอันมีแหล่งแร่มีค่าที่มนุษย์ต้องการซึ่งเป็นที่อยู่ของอีกเผ่าพันธุ์หนึ่ง นั่นแหละค่ะ เขาได้แรงบันดาลใจมาจากหุบเขาในจางเจียเจี้ยนั่นเอง และผู้เขียนได้ไปอีกหลายที่ เช่น ประตูสวรรค์ ขอคุยว่าบันได ๙๙๙ ขั้น ผู้เขียนประสบความสำเร็จในการขึ้นไปถึงประตูสวรรค์ไม่ยอมแพ้หนุ่มสาวค่ะ




เมืองโบราณฟ่งหวง

ได้พบประสบการณ์ที่น่าสนใจ คิดว่าจะหาโอกาสนำรูปและเรื่องราวมาเล่าสู่ฝากกันเร็วๆนี้ค่ะ

·  ล่าสุดคือกิจกรรมเปิดพื้นที่ความสุขวงเสวนา Happy Ba ที่คุณศิลาและผู้เขียนได้ชักชวนกัลยาณมิตรมาพบหน้าค่าตา มีโอกาสใช้เวลาอยู่ด้วยกันเพื่อการแบ่งปันเรื่องราวแห่งความสุข ณ อยุธยาบุรีเทวี เมื่อวันที่ ๑๗ – ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ซึ่งหลายๆท่านได้เห็นจากคุณศิลาและผู้ร่วมงานได้นำเรื่องราวและความประทับใจมาบอกเล่าต่อว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างในการเสวนา 


ผู้เขียนเองในฐานะเจ้าบ้านรู้สึกมีความสุขที่ได้ต้อนรับกัลยาณมิตรที่สละเวลา ยอมเหน็ดเหนื่อยเดินทางมาจากที่ต่างๆทุกภาค ได้แก่ คุณหมอป. ภาคเหนือ อาจารย์พนัส คุณแก้ว-อุบล คุณไก่-ประกาย คุณป้าแดง คุณชลัญธร(มีทีมครอบครัวมาให้กำลังใจอีกเต็มรถ) จากอีสาน ท่านผู้เฒ่าวอญ่าจากภาคใต้ และภาคกลางมี อาจารย์แป๊ด-คุณแจ๋ว จากกทม. น้องเจี๊ยบ จากอยุธยา และที่มาไกลมาก ข้ามน้ำ ข้ามมหาสมุทรมาจากเยอรมันนีคือ คุณยายธี งานนี้สุขถ้วนทั่ว 


Happy Baได้มอบช่อดอกไม้ในนาม G2K แสดงความยินดีกับท่านผู้เฒ่าวอญ่าที่ได้รับรางวัลสุดคะนึง

คุณยายธีถึงกับบอกว่า “สองวันนี้คุ้มค่าเครื่องบินแล้วจริงๆ” ทำเอาคุณศิลาและผู้เขียนปลื้มยิ่งนักค่ะ

·  ล่าสุด ๒๑ – ๒๖ พฤศจิกายนนี้ ผู้เขียนต้องไปร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการที่เครือข่ายจัดการความรู้การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน หรือ เครือข่ายเบาหวาน นำโดย ดร.วัลลา ตันตโยทัย ได้รับความร่วมมือจากทีมบุคลากรสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา นำโดย คุณหมอรุจิรา มังคละศิริ จัดกิจกรรม Train-the –Trainer การใช้โปรแกรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมชีวิต ที่จะนำไปใช้กับผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงจะป่วยเป็นโรคเบาหวานให้จัดการดูแลชีวิตของตนเพื่อไม่ให้ต้องกลายไปเป็นผู้ป่วย ซึ่งต้องลงลึกถึงมิติด้านจิตใจ รวมทั้งใช้ การจัดการความรู้ เป็นตัวขับเคลื่อนกิจกรรม งานนี้เจ้าหน้าที่สุขภาพจึงต้องเรียนรู้กระบวนการการตระหนักรู้ตนเอง การเข้าใจผู้อื่นเพื่อทำงานอย่างเป็นสุขถ้วนหน้าทั้งผู้ปฏิบัติงานและผู้ป่วยให้ งานได้ผล คนเป็นสุข


หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสมาชิก Happy Ba ทุกท่านคงให้อภัยที่ผู้เขียนไม่ได้เข้าไปทักทาย ไปติดตามไปให้กำลังใจอย่างที่ควรจะเป็น คงมีแต่คุณศิลา ทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งต่อเนื่อง 

หลังจากนี้ไปผู้เขียนคงจะเริ่มเข้าสู่ภาวะที่มีช่วงเวลาเข้ามาทักทายเยี่ยมเยียน แบ่งปันเรื่องราวอย่างเป็นปกติอีกครั้งค่ะ

หมายเลขบันทึก: 509593เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2012 08:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

อ่านแล้ว ครับ เห็นกลับมาแบบนี้ พวกเราทุกคนให้อภัย ครับ เย้

ยังไม่เคยไปค่ะ น่าสนใจค่ะ

 

ส่งกำลังใจให้พี่นุชนะคะ 

ขอบคุณค่ะ 

  • พี่นุชเจ้า..

เหนื่อยไหมคะ?   ส่งกำลังใจตัวอวบๆ อ้วนๆ ให้ค่ะ   

Happy baค่ะ พี่นุช..... กราบขอบพระคุณสำหรับสุขมวลรวมที่กรุณามอบให้พวกเรา... ทั้งแนะนำให้รู้จัก>>>>ศิลป์และศาสตร์ของความงามความดีความรัก ^^

มาร่วมมีความสุขกับกิจกรรมดีๆเหล่านี้ด้วยค่ะ..

 

สาธุด้วยค่ะ

ติดตามเสมอนะคะ

อ้อเขียนโครงการชาวโรงพยาบาลสระใครร่วมใจสร้างพื้นที่ความสุข ดำเนินการต่อเนื่องจากที่ร่วมฝันกันที่ระยองแล้วนะคะ ลงมือทำบ้างแล้ว

็Happy happy ba นะคะ รอ ๆ ๆ ๆ พี่นุชค่ะ

ขอขอบคุณที่เปิดพื้นที่ความสุขให้พวกเราได้ไปสัมผัสนะคะ

ขอบคุณมากคะ อ.นุช พื้นที่เปี่ยมล้นด้วยความสุขและมิตรภาพ ความดีงาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท