รู้เท่าทันโลกดิจิตอลบริโภคสื่ออย่างมีสติ


            ถึงเวลาที่ผู้บริโภคสื่อจะต้องเปลี่ยนบทบาทจากผู้รับข่าวสารเป็นผู้ตรวจสอบข่าวสารอย่างจริงจังเสียที ที่กล่าวเช่นนี้เนื่องจากปัจจุบันการสื่อสารเข้าสู่ยุคที่ผู้คนมีโอกาสรับส่งข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อสิ่งพิมพ์วิทยุ โทรทัศน์ อินเทอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องผ่านสื่อมวลชนโดยตรงทุกคนมีโอกาสเข้าถึงสื่อได้เองและบางครั้งก็ปักใจเชื่อด้วยว่าทุกเรื่องที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์คือ ข้อเท็จจริงที่เชื่อถือได้

                                รู้เท่าทันโลกดิจิตอลบริโภคสื่ออย่างมีสติ

               เพราะเหตุการณ์ที่ปรากฏผ่านอินเทอร์เน็ตบางอย่างก็ไม่ใช่ข้อเท็จจริงเสมอไป เป็นห่วงก็แต่ผู้อ่านที่จะต้องใช้วิจารณญาณอย่างสูงและมีสุขภาพจิตที่ดีพอที่จะไม่ปวดขมับไปกับคลิปข่าวเด็กนักเรียนกระทำอนาจารกลางที่สาธารณะข่าวโจรปล้นจี้อาละวาดฆ่าปาดคอ ข่าวอุบัติเหตุรถเมล์ชนขอบทางด่วน หรือแม้กระทั่งข่าวฆ่าตัวตายที่เต็มหมดไล่ตั้งแต่ชาวบ้านร้านตลาด เด็กนักเรียน คุณครู ผู้จัดการธนาคาร คุณหมอ ไปถึงจนนายดาบตำรวจ

             น่าเป็นห่วงที่ผู้ใช้จำนวนมากเข้าใจว่าตนมีอิสระที่จะเผยแพร่อะไรก็ได้ลงบนพื้นที่ออนไลน์ส่วนตัว ทั้งที่ความเป็นจริงมีแต่พื้นที่สาธารณะที่ให้พื้นที่ความเป็นส่วนตัวได้บ้าง ผู้ใช้สื่อที่พร่องวิจารณญาณอาจเลือกรับสารอย่างขาดการไตร่ตรอง และนำไปสู่การเลียนแบบพฤติกรรมในชีวิตจริงได้

          ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันให้ความรู้เด็ก อย่าปล่อยให้เด็กรับสื่อโดยปราศจากการควบคุม ต้องฝึกให้เด็กใช้สื่ออย่างมีขอบเขต รวมถึงชี้ให้เห็นโทษในอนาคตว่า ถ้าเล่นแบบนี้อาจตกเป็นข่าวฉาวค้างเติ่งอยู่ในยูทูบตลอดกาลได้

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์   โดย วิรัชชัย พงษ์เกาะ

คำสำคัญ (Tags): #โลกดิจิตอล
หมายเลขบันทึก: 509572เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2012 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 06:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เราหลายคน ... มักง่ายในความคิดครับ

ทั้ง ๆ ที่บางครั้ง "กฎหมายอาญา" ก็สามารถเล่นงานเราได้ หากเราผิดจริง

ขอบคุณครับ ;)...

ขอบคุณค่ะ อ.นุ, คุณWasawat คุณนงนาท ที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท