แนวโน้มเทคโนโลยีการศึกษา


แนวโน้มเทคโนโลยีการศึกษา 

              การศึกษาในยุคเทคโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่กำลังเฟื่องฟู การเชื่อมต่อแบบไร้สายสามารถทำได้ในทุกที่ของสัญญาณโทรศัพท์และไวไฟเข้าถึงจะทำให้โฉมหน้าของการศึกษาในอนาคตเปลี่ยนแปลงไป วิ่งที่เข้ามีเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนของครูอาจารย์ในอนาคตคือเทคโนโลยีการศึกษา  โดยเฉพาะสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งแนวโน้มเทคโนโลยีการศึกษาทีจะมีบทบาท 5 เรื่องในอนาคตของประเทศไทยคือ 

    1. สื่อสังคมออนไลน์จะเป็นสื่อที่มีอิทธิพสูงต่อการเรียนรู้ เมื่อสัก 2-3 ปีก่อนความสำเร็จของนักร้องที่โด่งดังต้องวัดกันที่ผลงาน อัลบั้มเพลงที่จัดจำหน่ายได้อย่างมากมาย และการเปิดคอนเสิร์ตที่มีผู้ชมพร้อมๆ กันเป็นจำนวนหลักหมื่นหรือ เกือบแสนคน แต่ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ความสำร็จอันมากมายของนักร้องหน้าตี๋ ปาร์คแจซัง (Park Jae-Sang) ที่มีเพลงกังนัมสไตค์เพียงเพลงเดียว และนำวิดีโอของตนโพสต์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียอย่าง ยูทูปจะมีอิทธิพลจนมียอดคนดูกว่า 800 ล้าน คนในระยะเวลาไม่ถึงสี่เดือน ความสำเร็จของนักร้องหน้าตี๋ชาวเอเซียวัดความโดงดังจากยอดผู้ชมผ่านหน้าสื่อสังคมออนไลน์ไปทั่วโลก ปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์ ยังเชื่อมต่อไปกับอุปกรณ์ไร้สาย อย่างแทบเล็ต และสมาร์ทโฟน พัฒนาเป็นแอพพลิเคชั่นให้ดาวโหลดไปติดตั้งใช้งานได้สะดวก อย่าง เฟสบุ๊ค ยูทูป คุณครูที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์สามารถหาดาวโหลดคลิปวิดีโอการสอนเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาที่เป็นนามธรรมอย่างเรื่องพันธเคมี ก็สามารถหาตัวอย่างการทดลองการยิงประจุอิเล็กตอน ดูภาพการเบี่ยงเบนของคลื่นได้อย่างชัดเจน 
      2. แทบเล็ตและโมบายเลินนิ่ง การเรียนรู้ผ่านสื่อโมบาย โทรศัพท์ไร้สาย แทบเล็ตกำลังมีบทบาทและอิทธิพลอย่างสูงในวงการศึกษาของประเทศไทย นโยบายรัฐบาลที่แจกแท็ปเล็ตให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่ง กับมัธยมศึกษาปีที่หนึ่ง ทำให้ครูต้องปรับบทบาทการเรียนการสอนอย่างมากมาย ประกอบกับราคาของเครื่องแทบเล็ตที่ถูกลง ความสามารถที่มากขึ้น ความสะดวกรวดเร็วในการใช้งานที่ไม่ต้องรอบูตเครืองแค่เปิดฝาครอบเครื่องก็สามารถเข้าใช้งานได้เลย ในลักษณะของการดูข้อมูล อีกทั้งเครื่องแทบเล็ต ยังมีกล้องทั้งด้านหน้าด้านหลัง ทำให้สามารถใช้งานในการติดต่อสื่อสารแบบประชุมทางไกล โทรศัพท์แบบเห็นหน้าได้สะดวก มีแอพพลิเคชั่นออกมารองรับมากมาย อย่างโปรแกรมแทงโก้ โปรแกรมสไคฟ์เป็นต้น 
3. โปรแกรมออนไลน์เป็นที่นิยม ต่อไปการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ไอทีที่เชื่อมอยู่กับอินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา จะทำให้การพัฒนาแออลพเคชั่นแบบใช้งานออนไลน์เป็นที่นิยม ขณะนี้บริษัทไมโครซอฟต์พัฒนาโปรแกรมตระกูลออฟฟิศที่เคยติดตั้งลงในเครื่อง เปลี่ยนแนวคิดใหม่เป็นโปรแกรมออฟฟิศที่ทำงานออนไลน์ผ่านระบบคราว กล่าวคือตัวโปรแกรมไม่ต้องดาวโหลดมาติดตั้งลงในเครื่องแต่การใช้งานจะใช้ผ่านหน้าเว็บเพจ ทำให้สามารถใช้งานผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไหนก็ได้ การเก็บบันทึกข้อมูลสามารถบันทึกเก็บไว้บนเว็บ 


หมายเลขบันทึก: 509501เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2012 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท