LiBraRianCSR!!!
นาย รัชชานนท์ เจริญเกียรติสถานนท์

โปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ : Openbiblio


ซอฟต์แวร์สำหรับบริการจัดการห้องสมุด มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า Library Management System (LMS) หรือ Integrated Library System (ILS) มีความสามารถหลักๆ คือ มีระบบจัดเก็บรายละเอียดบรรณานุกรมของหนังสือ (รวมทั้งสื่ออิเล็กทรอนิกส์) และมีระบบสมาชิกที่สามารถติดตามสถานะการยืมคืนหนังสือได้อย่างสะดวก โดยทั่วไปมักจะแบ่งส่วนติดต่อกับผู้ใช้ออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนสำหรับให้บรรณารักษ์ใช้งาน กับอีกส่วนสำหรับให้สมาชิกใช้ค้นหาหนังสือที่ต้องการ ในปัจจุบันมีซอฟต์แวร์ ILS อยู่หลายตัว มีทั้งที่ขายในเชิงพาณิชย์ และที่มีลิขสิทธิ์เป็นโอเพนซอร์ส โดยโอเพนซอร์สที่คนนิยมนำไปใช้กันมาก มีสองตัว คือ Koha เหมาะกับห้องสมุดที่มีขนาดใหญ่ เช่น ห้องสมุดมหาวิทยาลัย และ OpenBiblio ที่เหมาะกับห้องสมุดขนาดเล็ก เช่น ห้องสมุดโรงเรียน เป็นต้น

โอเพ่นดรีม และ ศูนย์บริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (STKS) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้มองเห็นศักยภาพของ OpenBiblio ในแง่ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น เราจึงได้ร่วมมือกันต่อยอดพัฒนาฟีเจอร์ที่คิดว่าน่าจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับบรรณารักษ์และสมาชิกห้องสมุดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาษาไทย หลังจากที่ร่วมมือกันพัฒนาอยู่หลายเดือน ในที่สุดก็ได้ OpenBiblio ฉบับปรับปรุงใหม่ ซึ่งเราได้ตั้งชื่อสำหรับการพัฒนาครั้งนี้ว่า "หอไตร" (หอไตร หมายถึงอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างที่มีลักษณะเป็นหอสูงสำหรับเก็บคัมภีร์พระไตรปิฎกหรือหนังสือธรรมทางพุทธศาสนา) หรือเรียกง่ายๆ OpenBiblio รุ่นหอไตร โดยความสามารถหลักๆ ที่พัฒนาปรับปรุงในรุ่นนี้ มีดังนี้

  • แสดงผลข้อความต่างๆ เป็นภาษาไทย
  • ระบบออกรายงาน PDF ที่สามารถแสดงผลภาษาไทยได้ถูกต้อง
  • สามารถค้นหารายการหนังสือจากห้องสมุดขนาดใหญ่ภายในประเทศได้
  • สามารถค้นหาภาพปกหนังสือจาก Amazon ได้ (ส่วนใหญ่เป็นหนังสือภาษาอังกฤษ)
  • เพิ่มการค้นหาขั้นสูงเข้าไปในส่วนการค้นหารายการบรรณานุกรม
  • ระบบนำเข้า/ส่งออก ข้อมูลบรรณานุกรมและข้อมูลสมาชิก
  • ปรับเปลี่ยนการแสดงผลให้ใช้ง่ายและสวยงามมากขึ้น
  • ฯลฯ

ที่มา : opendream

Link : Opendrem รุ่น หอไตร

Source Code : https://github.com/opendream/hotri

หมายเลขบันทึก: 509495เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2012 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2019 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท