วันแรก...ผมก็เจอ "งู" ซะแล้ว...


วันแรกของการมาเยื่อน จันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2555

ผ่านการนั่งรถทัวร์...นั่งแท๊กซี่......และก็รุ่งเช้าพอดี....

ผมก็มาถึงกระทรวงฯ...ที่มีตราสัญลักษณ์ "งูพันคบเพลิง"...แล้ว

ก่อนเข้าไปรายงานตัว...ผมขอไปเพิ่มพลังด้วยอาหารเช้า

ที่โรงอาหารก่อนครับ



อาหารมีให้เลือกมากมาย...ราคาไม่แพง...สองอย่าง...ราคา 30-35 บาท

ในโรงอาหารนอกจากอาหาร ผลไม้  ขนม และเครื่องดื่มมากมายแล้ว

เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ก็มากมายครับ

ประทับมากที่สุดสำหรับผม คือ...ทุกคนทานเสร็จแล้ว ต้องเก็บจาน ช้อน และแก้วน้ำ



บริเวณภายนอกโรงอาหาร...นอกจาก....มีต้นไม้...สนามหญ้า..ตึกเรียงราย

ยังมีสัตว์ประเภทต่างๆ เช่น นก  หนู  

ยังมีสัตว์ที่สร้างความตืนตาตื่นใจให้กับทุกคน

และต้อนรับอาคันตุกระใหม่ผู้มีเยือนเช่นผม

นั่น คือ "งู"

เป็นงูตัวเดียวที่พันคบเพลิงหรือเปล่า...(นั่นไม่อาจรู้)

แต่เพราะความอุดมสมบูรณ์ (เศษอาหาร และหนู)... จึงมี "งู" อยู่ ณ แห่งนี้



ผมเคยจำได้...ว่า อาจารย์หมอ ป. เคยเขียนบันทึกเกี่ยวกับ "งู"

ชื่อบันทึก...เพิ่งรู้ว่า "งู" คือ...

และผมชอบคำคมในบันทึกนั้นด้วย...

เก็บความหลังมาประทับใจด้วยอีกครั้งครับ.....



"...หลวงพ่อชา เคยเปรียบเทียบไว้

ความสุข เหมือนดังหางงู

ความทุกข์ เหมือนดังหัวงู

ความทุกข์ความสุข อยู่ภายในสิ่งเดียวกัน 

อันตราย เกิดขึ้นเมื่อเรา "ยึดติด"

เปรียบดั่ง การจับหางงูแน่น..ด้านหัวมันก็จะกลับมาฉกเราเข้าสักวัน...."














หมายเลขบันทึก: 509233เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2012 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

-สวัสดีครับ

-ตามมาดู"งู" ครับ..

-ที่ไหนมีหนู..ที่นั่นมีงู!!

-วันแรกก็เจองูซะแล้วนะครับ...

 

เมื่อก่อนเป็นหนูบุกกระทรวง เดี๋ยวนี้เป็นงูแล้วหรือ????

งู..ดูทีไรก็ไม่ค่อยจะชอบสักที และด้วยความที่กลัวงู ก็ทำให้ตาดีนะ เจองูก่อนเพื่อนประจำ เห็นตลอด เฮ้อ...ไม่รู้คนอื่นเหมือนผมไหม..

  • เจองูจริงๆ เหรอคะนี่ นึกว่าเจองูตัวที่พันคบเพลิง
  • ยอมรับค่ะว่าสัตว์ชนิดหนึ่งที่ไม่อยากมอง คือ งูค่ะ

"...หลวงพ่อชา เคยเปรียบเทียบไว้

ความสุข เหมือนดังหางงู

ความทุกข์ เหมือนดังหัวงู

ความทุกข์ความสุข อยู่ภายในสิ่งเดียวกัน

อันตราย เกิดขึ้นเมื่อเรา "ยึดติด"

เปรียบดั่ง การจับหางงูแน่น..ด้านหัวมันก็จะกลับมาฉกเราเข้าสักวัน...."

ไม่ได้หลงรักงู และชอบปรัชญาชีวิตแบบงูๆ ค่ะ

แก้ไข นะคะ

ไม่ได้หลงรักงู แต่ชอบปรัชญาชีวิตแบบงูๆ ค่ะ (ยิ้ม ย้ิม นะคะ)

เจอทั้งงูพันคบเพลิง และงูเลื้อยพันปากท่อเลยนะคะ

โบราณว่า เห็นงูตัดผ่านหน้าให้กล่าวคำว่าโชคลาภ แต่เจอกันจะๆอย่างนี้ไม่รู้จะกล่าวว่าอะไรดีนะคะ

ถ้าเจอคงเผ่นตัวใครตัวมันแน่เลยค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • เปรียบทุกข์สุขด้วยงู อ่านแล้วดีจังครับ
  • แต่ถ้าผมไปเจองูจังๆ ทุกข์ สุข ไม่รู้แล้วครับ ผมวิ่งลูกเดียว! ฮาๆ

เสียดายนะครับที่ไม่ใช่ "งูสิง"
ไม่งั้น.....555

โบราณท่านว่า ถ้าเห็นงู บอกกับตัวเอง ว่า "โชคๆๆๆ" ค่ะท่าน happy ba ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท