กศน.วันนี้ มีพนักงานราชการเป็นคนกลุ่มใหญ่ ..อนาคตฝากไว้กับ พนักงานราชการ



      ภายใต้การปฏิรูประบบราชการมาเนิ่นนานหลายปี กับโครงสร้างที่มีขนาดเล็กลงของส่วนราชการ พร้อมกับการจำกัดจำนวนข้าราชการ ควบคู่กับการใช้พนักงานราชการมาเสริมกำลังในช่วงที่ยังเข้าสู่การเปลี่ยนผ่าน โดยเฉพาะในส่วนสำนักงาน กศน. นั้นในปัจจุบัน มีอัตรากำลัง 20,278 คน  ส่วนใหญ่เป็นพนักงานราชการ 15,445 คน คิดเป็น 76 % รองลงมาเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษา 3,360 คน คิดเป็น 17 %  ลูกจ้างประจำ 1,081 คน  คิดเป็น 5 %  ดังนั้นมีความจำเป็นต้องคำนึงถึงมนุษย์งานกลุ่มพนักงานราชการที่เป็นกลุ่มใหญ่ที่อยู่ในภาคปฏิบัติการในการนำงานนโยบายไปสู่ภาคปฏิบัติ หากสามารถพัฒนาศักยภาพกลุ่มนี้ให้มีความเจนจบครบ 3 C ก็จะเป็นกำลังที่มีคุณค่าต่อการก้าวไปอย่างมั่นคงของ กศน. ได้แก่
     1. Citizenship คือการปลูกฝังความเป็นพลเมือง กศน. และจิตวิญญาณ กศน.
     2. Contexual Framework คืองานในหน้าที่ของแต่ละตำแหน่งบุคลากรควรมีความรู้ทักษะความสามารถเพียงพอในการทำงานเป็นการเฉพาะตำแหน่งนั้นๆ ซึ่งยุคเป็นยุคแห่งการจัดการความรู้ต้องการคนทำงานที่มีความรู้และสร้างงานจากฐานความรู้ เป็นการฝึกคนสู่ Knowledge Worker
     3. Core Competency คือสมรรถนะหลักที่คน กศน.ทุกตำแหน่งพึงมีร่วมกัน
      งานทุกงานล้วนมีความสำคัญเป็นฟันเฟืองช่วยขับเคลื่อนการหน้าที่ขององค์การ คนทำงานทุกคนล้วนมีคุณค่าควรได้รับการพัฒนาให้มีศักยภาพที่เหมาะสม การเพาะบ่มประสบการณ์จากการทำงานจึงมีคุณค่า จึงต้องมีการวางแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคลกลุ่มพนักงานราชการตั้งแต่บัดนี้เพื่อผลดีในอนาคตของ กศน.ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 509003เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2012 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

พนักงานราชการส่วนใหญ่่ที่ได้ทำงานร่วมกันทำงานได้ดีมาก เห็นด้วยกับผอ.ที่ต้องให้ความสนใจเอาใจใส่ดูแลความเป็นอยู่นอกเหนือจากการพัฒนาให้ความรู้ ครูศรช.ก็ควรได้รับสิ่งต่างๆเหล่านี้เช่นเดียวกัน เพราะคนพวกนี้คือมือ เท้าที่จะนำพาความสำเร็จสู่องค์กรกศน.

ในฐานะที่เป็นพนักงานราชการ จะตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุดค่ะ

 

พนักงานราชการ ( ครูอาสาฯ ครู กศน.ตำบล ) ใครยังไม่พัฒนา...
สำนักงาน กศน. จะดำเนินการ
- โครงการพัฒนาครูอาสาสมัคร กศน. และ
- โครงการเสริมสร้างศัำกยภาพครู กศน.ตำบล
ในปีงบประมาณ 2556 จึงขอให้สำนักงาน กศน.จังหวัด/กทม. สำรวจจำนวนครูอาสาสมัคร กศน. และครู กศน.ตำบล ในสังกัด ที่ยังไม่เคยเข้ารับการพัฒนาตามโครงการดังกล่าว ในปีงบประมาณ 2554-2555 และรายงานให้สำนักงาน กศน. ทราบ ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555

http://www.nfe.go.th/home/index.php?option=com_content&view=article&id=24596%3A-m-m-s&catid=110%3A2010-11-29-13-37-01&Itemid=205

อนาคตพนักงานราชการบนจังหวัดจะเป็นอย่างไรก็ไม่รู้ แต่ก็สู้ๆค่ะ เพื่อประเทศไทย

  • ติดเครื่องเต็มที่ ล้อหมุนเต็มกำลัง
  • เฟืองเล็ก ๆที่ขับเคลื่อน เพื่อกศน.

นั่นน่ะซิครับ ขึ้นไปบน สนง. กศน.จว. มีแต่พนักงานราชการทั้งนั้น ข้าราชการ ซี7: ซี8 กระเด็นกระดอนไปอยู่ตามอำเภอบ้านนอกทั้งนั้น เวลามาติดต่อราชการบนสำนักงานจังหวัด มันไม่เท่ห์เหมือนสมัยก่อนโน๊นเลย อีกไม่นาน พนักงานราชการก็ครองตำแหน่งแทน ผอ.อำเภอ ได้แล้ว ตอนนี้ก็เป็น ผอ.ตำบลไปก่อนละกัน อนาคต กศน.ขึ้นอยู่กับพวกท่านแล้ว

ขอบคุณพี่นันต์ครับ ที่มาเยี่ยมเยือนและให้ความเห็น

ขอบคุณผอ.ดวงตา คุณสุรินธร อ.เอกชัย คุณปุญญิศา และคุณสุเมศครับ

   สมรรถนะนั้นพัฒนาไปตามกระบวนงานเพราะหากเขาไม่พัฒนาก็จะล้าหลังเองแต่...  สิ่งสำคัญกว่าคือผู้นำในการสร้างความตระหนัก สำนึกในหน้าที่ โดยเฉพาะความรับผิดชอบ หากปล่อยปละละเลยเขาก็มีสติปัญญาทำแค่ให้เสร็จๆตามนโยบาย ปักป้ายถ่ายรูปแล้วขาดความาต่อเนื่องในการพัฒนางานฟัน เฟืองเหล่านี้สำคัญมากเพราะชุมชน หมู่บ้าน ล้วนถูกทำให้ดู รับรู้จากภาคส่วนราชการต่างๆจนเคยชิน การสอนการทำให้ดู อยู่ให้เห็น ปฏิบัติให้เป็น และมีวิธีคิดที่ "คิดเป็น" น่าจะเป็นคำตอบสุดท้าย ทำอย่างไรให้บุคลากรพนักงานราชการ "คิดเป็น" หน้าที่ ภาระงาน และสืบสานปณิธานครูใหญ่ของเรา ครูโกวิท วรพิพัฒน์ ลำพังทำให้ชาวบ้านก็ยังไม่ได้แก่นแห่งสัจธรรม ปรัชญา หรือเป็นเพียง "ตำนาน"

 

มีน้องน้องบรรนารักษ์อัตราจ้างฝากให้ผอ.ดูแลด้วยน่ะค่ะอย่างน้องก็อยากเป็นพนักงานราชการ น้องๆโอดครวนมาว่าถึงจะเงินเดือนน้อยที่สุด9,140 บาท ก็อยากให้ออกทุกสิ้นเดือน บางทีเงินเดือนออกช้าหมุนไม่ทันค่ะ ขอบคุณแทนน้องบรรณารักษ์อัตราจ้างค่ะ

ขอบคุณคุณรจนาพรครับ จะพยายามดูแลกันครับ

ขอบคุณผอ.วุฒิศักดิ์ ครับ ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

รถสวยมาก พนักงานราชการมีทั้งดีมาก ตั้งใจทำงาน น่าให้เป็นข้าราชการมากๆเลย แต่บางคนไม่สนใจงานถือว่าได้เป็นพนักงานราชการแล้ว ไม่มีใครไล่ออก เช้าชามเย็นชาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท