ไปเลย..เชียงคาน

ลังจากกลับจากสมุยได้สองวัน  ลูกสาวบอกว่าช่วงออกพรรษาอาจจะต้องไปเชียงคาน เนื่องจากวางแผนกับเพื่อนไว้แล้ว แต่เนื่องจากเพื่อนคนหนึ่งเดินทางไปไม่ได้  จะยกเลิกก็จะยุ่งยากเพราะจ่ายค่าจองที่พัก ค่ารถทัวร์ไปเรียบร้อยแล้ว  จึงต้องตกลงใจไปกับลูกสาวว่า "..ไปเลย..เชียงคาน.."

...เรามีเวลาสามวันสองคืนที่เชียงคาน  ออกเดินทางเย็นวันศุกร์ถึงเชียงคานแต่เช้ามืดทันใส่บาตรตอนเช้า   วันแรกนี่คงจะชมในเมืองเชียงคาน  วันที่สองตั้งใจว่าจะข้ามฝั่งโขงไปชมเมืองเชียงคานโบราณ(สานะคาม)ฝั่งลาว ส่วนวันที่สามไปชมรอบ ๆ เมืองเชียงคาน พร้อมกับดูแข่งเรือเทศกาลออกพรรษา ครับ...

ตามประวัติศาสตร์ที่เล่าสืบต่อกันมา เมืองเชียงคานเดิมตั้งอยู่ฝั่งตรงข้าม ตั้งโดย ขุนคาน โอรสของ ขุนคัว เจ้าเมืองแห่งอาณาจักรล้านช้าง ถือว่าเชียงคานเป็นเมืองหน้า่ด่านของหลวงพระบาง ต่อมาอาณาจักรล้านช้างแบ่งออกเป็นอาณาจักรหลวงพระบาง และอาณาจักรเวียงจันทร์ เมืองหลวงพระบางได้สร้างเมืองหน้าด่านใหม่ที่เมืองปากเหือง แทนเมืองเชียงคาน(สานะคาม)เดิม...

....ถึงเชียงคานแต่เช้ามืด.....

...หลังจากใส่บาตรแล้ว...สาย สาย ก็ใช้จักรยาน..ชมเมืองเชียงคาน...ครับ..

....เริ่มจากทางด้านตะวันออก เลาะริมโขง ไปสุดทางที่แก่งคุดคู้....

..ไหว้ศาลเสด็จเตี่ย กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่สถานีเรือเชียงคาน..

......บนเส้นทางนี้ถือโอกาสไปไหว้พระสองวัดคือ วัดเชียงคาน และวัดท่าแขก..

...สุดเส้นทางนี้คือ แก่งคุดคู้ ....

..ตำนานแก่งคุดคู้...

.. หลังจากกลับจากแก่งคุดคู้  ช่วงบ่ายจะแวะไหว้พระตามวัดในคุ้มต่าง ๆ ของเชียงคาน ครับ..

เริ่มจากคุ้มวัดท่าคก..อยู่ติดริมฝั่งโขงบนถนนคนเดิน  ใกล้ท่าเรือข้ามไปลาว..

จากนั้นไปที่ วัดป่าใต้ ...

วัดมหาธาตุ อยู่คนละฟากถนนกับวัดป่าใต้

วัดป่ากลาง ...ใกล้กับวัดมหาธาตุ

...วัดศรีคูณเมือง อยู่ติดริมฝั่งโขง บนถนนคนเดิน..

..เลยต่อจากวัดศรีคูณเมืองไป...เป็นวัดโพนชัย..

ยังเหลืออีกสองวัดอยู่ด้านบนห่างจากริมโขงคือวัด ศรีพนมมาศ และวัดสันติวนาราม..

...วันแรกเราใช้จักรยาน...ระยะทางไม่ไกลมากนัก..แบบ สบาย สบาย ครับ...พรุ่งนี้เราจะข้ามฝั่งไปชมเมืองเชียงคานเก่า...ครับ...

...ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ...

หมายเลขบันทึก: 508958เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2012 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ผมก็ชอบเชียงคาน...ชอบคนเชียงคาน...ที่น่ารัก...และมีรอยยิ้มมากครับ...

คุ้ม ๔  วัดป่ากลาง

คุ้ม ๕  วัดมหาธาตุ

คุ้ม ๑  วัดโพนชัย  เชียงคาน

คุ้ม ๒ วัดศรีคูณเมือง

คุ้ม ๓ วัดสันติวนาราม

คุ้ม ๖ วัดป่าใต้

คุ้ม ๗ วัดท่าคก

คุ้ม ๘ วัดศรีนพมาศ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมเยียน.." บุญร่วมกัน"   ครับ..Ico48 ..sn.nutch Ico24  ...ว่าที่ พ.ต.ดร.ณัฏฐพล  ตันมิ่ง Ico24...

เป็นสมาชิกใหม่ค่ะ เข้ามาดูแล้วอยากไปเหมือนกันค่ะ เป็นเมืองที่น่าเที่ยวเมืองหนึ่งนะคะ

สวัสดีครับคุณชลิดา  ...ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ...พิษณุโลก..ใกล้ ๆ เชียงคาน นะครับ..

...มื้อเช้า ปากซอย ๒๐  ครับ...

ชอบค่ะ อากาศดี ดอกไม้สวยไม่แพ้เชียงใหม่เลยค่ะ

...พักเหนื่อยจากการถีบจักรยานที่แก่งคุดคู้..แบบ สบาย สบาย ....รองท้องไว้เสียหน่อย..ก่อนกลับ..

ป้าบอกให้ลองชิมดู...หวาน มัน จริง ๆ....

สวัสดีึค่ะ

ดีจังเลย เหมือนได้ไปเที่ยวเชียงคานด้วยค่ะ  :)

ขอบคุณครับอาจารย์ หยั่งรากฝากใบ Ico48 ....ครับ  การนำภาพลงบลอกนี่ เป็นการใช้เวลาให้หมดไปอย่างได้ผลจริง ๆ  ครับ...:))

...ของฝากจากแก่งคุดคู้...!!!?????

"...เราไม่ใช่โรงแรมใหญ่โตอะไร ...ถือว่ามาเที่ยวบ้านกันอยู่แบบสบาย สบาย กันเอง...."  ป้าจ๊อด เจ้าของเรือนพัก "เฮือนดาวเรือง"

..จักรยาน ฟรี  สำหรับผู้ที่พักที่บ้านดาวเรือง...

ขอบคุณค่ะที่แบ่งปันเหมือนได้ไปเที่ยวเชียงคานเลยนะคะ แต่สักวันคงจะได้ไปเช่นกันค่ะ