การปฏิบัติตนตามวัฒนธรรมและประเพณีไทย


การปฏิบัติตนตามวัฒนธรรมและประเพณีไทย 
วัฒนธรรมและประเพณีไทยเป็นสิ่งที่คนไทยได้ถือปฏิบัติมายาวนาน และคนไทยส่วนใหญ่จะถือว่าวัฒนธรรมและประเพณีไทยเป็นสิ่งที่ดีงามสำหรับคนไทย และเป็นวัฒนธรรมที่มีความแตกต่างไปจากชนชาติอื่นจึงทำให้ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก และในขณะเดียวกัน วัฒนธรรมของต่างชาติก็หลั่งไหลเข้าสู่ประเทศไทยจำนวนมาก ทำให้วัยรุ่นหรือชนรุ่นหลังหันไปรับวัฒนธรรมต่างชาติและละเลยที่จะปฏิบัติตามวัฒนธรรมประเพณีไทย ทำให้การปฏิบัติตนให้เป็นไปตามรูปแบบวัฒนธรรมและประเพณีไทยอย่างถูกต้องลดน้อยลงไป เพื่อให้ชนรุ่นหลังสามารถตามวัฒนธรรมประเพณีไทยได้อย่างถูกต้อง จึงจำเป็นต้องศึกษาหาความรู้และฝึกปฏิบัติเพื่อให้สามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

การไปร่วมงานเลี้ยง
งานเลี้ยงเป็นงานสังคมประเภทหนึ่งที่สำคัญมาก เพราะทำให้ได้ไปสนทนากับบุคคลหลายระดับทั้งคุณวุฒิแตกต่างกัน ได้มีโอกาสสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันและเป็นการแสดงออกซึ่งมิตรไมตรีกับบุคคลต่าง ๆ สร้างความประทับใจในการพบปะกันและอร่อยกับอาหารในงานเลี้ยงนั้น ๆ นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ในการดำเนินงานของนักธุรกิจ ไม่ว่าจะมีการเสนอซื้อหรือขายสินค้า การตกลงทำสัญญาต่าง ๆมักจะนัดสนทนากันตามโรงแรมใหญ่ ๆ และมีการรับประทานอาหารร่วมกันด้วย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงอาหารไทยและสากลที่นิยมกันโดยทั่วไปจะได้ปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง เช่น การแต่งกายกิริยามารยาทในการสั่งอาหาร การรับประทานอาหาร การใช้เครื่องมือในการรับประทานอาหารต่างๆ เพื่อให้เราเข้าสังคมได้อย่างถูกต้อง และมีความภูมิใจในตนเองประเพณีและมารยาทในการสมาคมเมื่อไปช่วยงานเลี้ยงการไปช่วยงานเลี้ยง คือ การที่เราไปช่วยงานบ้านเจ้าภาพ โดยทำหน้าที่ต่างๆ ตามถนัดและตามแต่เจ้าภาพจะมอบหมายหน้าที่ต่างๆ ให้ช่วยทำ เช่น อาจจะช่วยต้อนรับแขกในฐานะของเจ้าภาพ ดังนั้น ผู้ไปช่วยงานเลี้ยงต้องระวังเรื่องมารยาทในการสมาคม ควรปฏิบัติให้ถูกต้อง เช่น การต้อนรับแขก การส่งของ การรับของ เช่น ส่งน้ำหรืออาหารให้แขกผู้ใหญ่ในงานเลี้ยง

ควรฝึกมารยาทให้ถูกต้อง ดังต่อไปนี้
1. ควรไปพบเจ้าภาพก่อนวันงาน เพื่อรับทราบหน้าที่ที่เจ้าภาพมอบหมายให้ทำตามลำดับขั้นตอนเมื่อถึงวันงานจะได้ปฏิบัติงานไม่บกพร่อง หรือบกพร่องน้อยที่สุด
2. เมื่อไปช่วยงานเลี้ยงควรแต่งกายสุภาพ สะอาด เรียบร้อย ให้เหมาะสมกับงานและรูปร่างตลอดจนถูกกาลเทศะ และเป็นการให้เกียรติแขก
3. เป็นผู้ที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี หน้าตายิ้มแย้ม แจ่มใส พูดสุภาพ อ่อนโยน มีวาจาที่ดีงาม
4. การยืนรับคำสั่งจากแขกให้ยืนตรง หน้าตรง ปล่อยมือไว้ข้างตัว เท้าชิดกัน
5. เมื่อผู้ใหญ่เดินผ่าน ถ้าเรายังนั่งอยู่ให้ลุกขึ้นยืน วางมือประสานกันอยู่ระดับเอว น้อมตัวเล็กน้อยไม่ยืนชิดหรือห่างผู้ใหญ่จนเกินไป
6. เมื่อได้รับมอบหมายหน้าที่ใด ต้องปฏิบัติหน้าที่นั้น อย่าให้บกพร่อง และทำด้วยความ เต็มใจ โดยคิดว่างานที่ทำนั้นเราทำในฐานะเจ้าภาพ
7. ควรทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จ และอยู่ดูแลงานให้เสร็จเรียบร้อย จึงจะกลับได้ (กลับพร้อมๆ เจ้าภาพ)

ที่มา การพัฒนาบุคลิกภาพ (Personality Development) management.aru.ac.th

หมายเลขบันทึก: 508908เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2012 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท