อาหารบำรุงสุขภาพธาลัสซีเมีย


อาหารบำรุงสุขภาพของคนป่วยเป็นโรคธาลัสซีเมียที่ผมอยากจะแนะนำวันนี้ ส่วนนึงผมรับประทานเอง บางท่านอาจไม่เหมือนกันแต่อย่างน้อยผมก็อยากแบ่งปันข้อมูลครับ

สวัสดีครับเพื่อนๆสยามธาลัสซีเมียทุกท่าน ผมกำลังอยู่ในช่วงต้องไปเติมพลังอีกแล้ว ไม่ได้ขับเหล็กสักเท่าไรเลยครับ หน้าดำผิวดำกร้านหมด เพื่อนๆธาลัสซีเมียทุกๆท่านยังไงก็อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีด้วยนะครับ ทั้งอากาศที่ตอนนี้เป็นสามฤดูอย่างชัดเจน แผ่นดินไหวอีก สงสัยโลกจะแตกเป็นแน่แท้

อาหารบำรุงสุขภาพของคนป่วยเป็นโรคธาลัสซีเมียที่ผมอยากจะแนะนำวันนี้ ส่วนนึงผมรับประทานเอง บางท่านอาจไม่เหมือนกันแต่อย่างน้อยผมก็อยากแบ่งปันข้อมูลครับ

นมผึ้ง (Royal Jelly) มีกับการดูดซึมอาหาร เพิ่มอัตราการดูดซึมอาหาร เพิ่มออกซิเจนในเม็ดเลือดแดง และ กระตุ้นให้เกิดการถ่ายของเสียมากขึ้น
ทำไมนมผึ้งจึงเป็นอาหารบำรุงธาลัสซีเมียที่ดี ??

นมผึ้งมีกรดที่สำคัญอยู่มากๆกรดนึงคือ Decenonic acid ซึ่งเป็นกรดธรรมชาติที่ช่วยคลายเครียด และทำให้อารมณ์ดี นมผึ้งยังอุดมด้วยวิตามินหลายชนิด ซึ่งเป็นสารจำเป็นต่อกระบวนการทำงานของโปรตีน รวมถึงกรดโฟลิกและวิตามินบี 12 ซึ่งจำเป็นมากๆสำหรับคนเป็นโรคธาลัสซีเมีย และยังมีอะเซตทิลคลอไรด์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่จำเป็นต่อระบบการทำงานของระบบประสาทในมนุษย์ และมีสารประกอบชีวเคมีไอโนซิทอล ซึ่งช่วยขจัดไขมันตกค้างในตับ ลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด

ดังนั้นสรุปวิตามินและแร่ธาตุที่มีในนมผึ้งซึ่งจำเป็นต่อธาลัสซีเมียดังนี้

   - วิตามินบี1 บี2 บี6 บี9

   - วิตามินบี 1 ต่อต้านความเหนื่อยล้า ลดอาการอ่อนเพลีย กระตุ้นการนอนหลับให้ดีขึ้นและอาการป่วยที่เกิดขึ้นจากการทำงานผิดปกติของระบบประสาท

   - วิตามินบี2 ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญของคาร์โบไฮเดรท โปรตีน และไขมัน ดังนั้นจึงช่วยเพิ่มความเร็วในการเปลี่ยนสารเหล่านี้ให้อยู่ในรูปพลังงาน

   - วิตามินบี6ช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญโปรตีน ควบคุมความสมดุลของกระแสเลือด โดยการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งของระบบภูมิคุ้มกันและความต้านทานโรคของร่างกายมีสารประกอบต่าง ๆ ที่มีลักษณะคล้ายโปรตีน ซึ่งช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้ระบบภูมิคุ้มกัน
   ในนมผึ้งยังมีสารพิเศษคือ 10-HDA เป็นสารอาหารที่มีเฉพาะในนมผึ้ง หรือรอยัล เยลลี่ เท่านั้น 
 10-HDAเป็นสารที่ช่วยกระตุ้นระบบต้านทานโรคในร่างกายมนุษย์ ป้องกันอาการเจ็บป่วย และช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทำลายยิ่งเราแก่เท่าไรร่างกายก็ยิ่งเสื่อมสภาพ สำหรับคนป่วยธาลัสซีเมียแล้วยิ่งเสื่อมเร็วมากครับ สารเจ้าตัวนี้มีเฉพาะในนมผึ้งอย่างเดียวเท่านั้น

อาหารจำพวกผักมีสีเขียวเข้ม

ผักเป็นอาหารที่สำคัญและมีประโยชน์ต่อร่างกายอยู่แล้ว และ จัดเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยธาลัสซีเมีย กรดโฟลิก และคลอโรฟิลล์ (คลอโรฟิลล์เป็นสารที่มีโมเลกุลคล้ายกับฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง)

ธาตุ 


<p>อาหารจำพวกที่มีกรดโฟลิค ( Folic Acid ) สูง</p><p>ดังที่เคยเกริ่นไว้ก่อนหน้านี้ (หลายเดือน) ว่ากรดโฟลิคมีความสำคัญมากๆกับผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย สามารถย้อนกลับไปอ่านบทความเกี่ยวกับกรดโฟลิค</p><p>สารอาหารที่มีกรดโฟลิก ได้แก่ ผักโขม หน่อไม้ฝรั่ง ถั่วแดง อะโวคาโด ฟักทอง แคนตาลูป ไข่แดง </p><p>http://siamthalassemia.blogspot.com/2012/11/blog-post_14.html
</p><p></p>

หมายเลขบันทึก: 508800เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2012 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2013 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท