พบเครื่องบินตก


พบเครื่องบินตก

นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

   

   

 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 เดือนพฤศจิกายน 2555 ข่าวเจ้าหน้าที่ได้พบซากเครื่องบินเล็กตกอยู่ในบริเวณพื้นที่รับผิดชอบศูนย์ศึกษาธรรมชาติเจ็ดคต -โป่งก้อนเส้า ตำบลท่ามะปราง ใกล้พื้นที่รอยต่อตำบลชำผักแพว อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี และการนำเสนอจากข่าวจากทีวีสีช่อง 3 ที่เข้ามานำเสนอข่าว ในพื้นที่และจากเครือข่ายทีวีช่องต่างๆ จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเครื่องบินเล็กยี่ห้อเซลน่า 172 ที่สูญหายไประหว่างที่ นายภาคิน (ประกรณ์)ไทยถนอม ครูฝึกการบินของบริษัทบางกอกเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด และนายรณพ เหลืองวิลาวัลย์นักเรียนนายบินฝึกหัดบังคับมาที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อวันที่ 9 เดือนสิงหาคม 2550 เป็นเวลาประมาณ 5ปีกว่าที่เครื่องบินได้สูญหายไป

  เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้เดินค้นหามาตลอดระยะ5 ปี ไม่เคยย่อท้อ (ถึงแม้จะมีบางคนพูดว่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าไปเดินเล่น) ข้าพเจ้าขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทุกๆท่านที่ช่วยกันดูแลและช่วยเหลือ พิทักษ์ รักษาป่าไม้ไว้ให้คงอยู่ ข้าพเจ้าเคยเข้าไปกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้หลายครั้งหลายหนและพักค้างแรมในป่า อาหารการกินการนอนลำบาก บางครั้งเสื้อผ้ารองเท้าเปียก ฝนตกหลบฝนตามโค่นต้นไม้ ตามโขดหิน แมลงต่างๆกัด ต่อย ทั้งที่ต้องระวังกับดักสัตว์ เช่นคันห้าว และสัตว์ป่า เช่น งูเห่า งูจงอาง เสือ ช้าง และหมีระยะทางจากศูนย์ศึกษาธรรมชาติเจ็ดคต – โป่งก้อนเส้า จากซากเครื่องบินตก หากดูแผนที่ตามเส้นตรงเป็นระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร หากใช้ทางเท้าเดินระยะประมาณ 21กิโลเมตร ใช้เวลาเดิน 4ชั่วโมง เพราะต้องเดินไปตามไหล่เขาและลำธารน้ำลัดเลาะอ้อมไปตามทางที่รกชัน ลักษณะอากาศไม่เอื้ออำนวย ท้องฟ้ามืดและมีฝนตกทำให้ลื่นหกล้มและบาดเจ็บสำหรับผู้ไม่ชำนาญ ในการเดินป่า ต้องใช้เจ้าหน้าที่ป่าไม้มืออาชีพในการนำทาง

  ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจทั้งสองครอบครัวที่ใช้เวลาค้นหามานานแสนนาน และหากทั้งสองเสียชีวิตและได้ค้นพบศพหรือกระดูกนำไปบำเพ็ญกุศล ข้าพเจ้าขอไว้อาลัย และเสียใจสุดซึ้ง ณ ที่นี้

ข้อมูลเพิ่มเติม บริเวณที่พบเครื่องบินตกเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2555นั้น บริเวณนั้นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ข้าพเจ้านายอานนท์ ภาคมาลี หน่วยกู้ภัยมูลนิธิต่างๆ ทหารพร้อมสุขนัข ดมกลิ่น พรานต่างๆที่เก่งๆและชาวบ้านร่วมมือกันค้นหาอย่างละเอียด พร้อมเครื่องบิน บินรอบบริเวณนั้นไม่ต่ำกว่า 30 เที่ยวบิน ดาวเทียมจากอเมริกาช่วยค้นหาไม่พบเครื่องบินที่ตก บริเวณนั้นเป็นที่ตั้งกองอำนวยการและเป็นที่พักแรม ห่างกันไม่มากนัก คนที่ค้นหาบริเวณนั้นไม่ต่ำกว่ 500 คนทำไมไม่พบ ข้าพเจ้าแปลกใจและเก็บความสงสัยไว้ในใจ ชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงออกหาของป่ามาตลอดทำไมไม่พบเครื่องบินที่ตก และอยู่ใกล้ป่าสัมประทานการปลูกยางพารา มีคนเข้าออกตลอด ความลึกลับของป่าบริเวณนั้น ข้าพเจ้าเที่ยวป่ามากับพรานเก่งๆหลายๆท่านยังหลงป่าได้ ข้าพเจ้าเคยหลงป่ามา 3 ครั้งพร้อมกับพรานเก่งๆ ไม่อย่างนั้นตามป่าจะตั้งศาลเจ้าพ่อ เจ้าแม่ไว้ทำไม น่าชวนคิด คุณพ่อของนักบินให้สัมภาษณ์กับนักข่าวยังบอกว่าจุดใต้ตำตอ เจ้าหน้าที่ป่าไม้มายังจุดนี้บ่อยๆยังไม่พบเครื่องบินตกเลย คงมีอะไรมาบังตา ข้าพเจ้าจะต้องติดตามเรื่องนี้ให้ตลอด

จากการติดตาม เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2555 เวลาประมาณ 09.00น.เจ้าหน้าที่ป่าไม้นำโดย หัวหน้าสมบัติ เหมือนประสิทธิ และสุนัขทหารจังหวัดนครราชสีมาและเจ้าหน้าที่ตำรวจอำเภอแก่งคอย ได้ใช้รถโพวิลล์ จำนวนสามคันออกมุ่งหน้าไปที่ภูเขาบ้านธารน้ำตกซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกป่าแปลงที่สาม(ของคุณสัญญา บุญหลง ต้องขออภัยที่เอ่ยชื่อ ให้การต้อนรับ)ที่อยู่ใกล้เครื่องบินที่ตก เป็นภูเขาที่สูงและต้องใช้เวลาเดินเท้าอีกประมาณ 40 - 60นาที่ พอไปถึงที่หมายก็จุดธูปบอกกล่าวและช่วยกันพลิกซากเครื่องบิน พบเศษกระดูกป่น นาฬิกา สายสร้อย กระเป๋าสตางค์ และของใช้หลายรายการ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้นำกระดูกมารวบรวมห่อผ้า เนื่องจากเวลาที่ผ่านมาห้าปี ใบไม้และเศษดินได้ทับถมทำให้บางช้ินส่วนผุกร่อนไปตามเวลา และนำมาที่ศุูนย์ศึกษาธรรมชาติเชิงนิเวศเจ็ดตค-โป่งก้อนเส้าเพ่ือให้พ่อแม่นำกลับไปบำเพ็ญกุศลที่วัดศรีมหาธาตู โดยนำกระดูกไปทางเครื่องบิน ลงที่สนามบินดอนเมือง กระดูกอีกส่วนหนึ่งไปพิสูจน์ ทางวิทยาศาสตร์ในโอกาศนี้ผมต้องแสดงความเสียใจกับครอบครัวทั้งสองอีกครั้ง มาด้วยความเคารพ

หมายเลขบันทึก: 508635เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2012 17:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เมื่อเช้าคุณมะเดื่อก็ดูข่าวทางทีวีเรื่องนี้จ้ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท