สมัชชาเครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูป


โดยรติรัตน์  รถทอง

12  พ.ย.2555

สมัชชาเครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูป  สำนักงานปฏิรูป  สำนักงานกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ (ส.ส.ส.) ร่วมกับสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย  กองทุนศรีบูรพา  สมาคมผู้กำกับภาพยนต์  หอการค้าไทย  สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  และเครือข่ายสังคมคุณธรรม  ศูนย์คุณธรรม และแพรวสำนักพิมพ์

กำหนดการ  ฉายหนังสั้น  เล่าเรื่องโกง  เท่าทันโกง  ละครเร่คณะเด็กรักป่า  และเปิดตัวหนังสือ  "รหัสลับคอร์รัปชั่น" ในวันอาทิตน์ ที่  21  ตุลาคม  2555  ณ ห้องประชุม  4  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  กทม.

ข้าวสาลีได้รับเชิญจากอาจารย์ชมัยภร  แสงกระจ่าง  ให้ไปช่วยเรื่องเอกสารของนักเขียนที่มาร่วมเวที  ปกติแล้วงานแบบนี้  ถ้าว่างก็ไปช่วยกัน  เป็นเรื่องของจิตอาสาเสียส่วนมาก   สิ่งที่ได้จากการไปงานนี้  ก็เห็นจะเป็นมุมมองบางอย่างที่เขาพยายามใส่มาให้ทุกคนได้รู้  เรื่องของแมงโกง  หรือ แม่งโกง  ของอาจารย์เนาวรัตน์  พงษ์ไพบูลย์ หรือป๋าเนาของพวกเรานักเขียนทุกคน  


อาจารย์เนาวรัตน์  พงษ์ไพบูลย์  กวีซีไรต์  ซึ่งเป็นประธานในการดำเนินการ  โครงการ "เล่าเรื่องโกง"  เ่ท่าทันการโกง  (Corruption  Literacy )  ผ่านศิลปิน  เรื่องสั้น หนังสั้น และละครเร่  ยี่สิบสองเรื่องสั้นจากโครงการ  โดยนักเขียนไทยร่วมสมัย  อัศศิริ  ธรรมโชติ  คุณหญิงวินิตา   ดีถียนต์ (แก้วเก้า)  ชาติ  กอบจิตติ  ประภัสสร  เสวิกุล  ไพฑูรย์  ธัญญา  วินทร์  เลียววาริณ   บินหลา  สันกาลาคีรี   เรวัตร์  พันธุ์พิพัฒน์  ปราบดา  หยุ่น   วัชระ  สัจจะสารสิน  อุทิศ  เหมะมูล  นักเขียนศิลปินแห่งชาติ  และนักเขียนซีไรต์ได้เป็นเกียรติร่วมด้วยช่วยกันแฉรหัสลับคอรรัปชั่นในสังคมไทยวันนี้


ผู้กำกับหนุ่มสาวไฟแรงในตอนนี้  "กับหนังสั้นเล่าเรื่องโกง"  ข้าวสาลีมีแ่ผ่นซีดีหนังทุกเรื่องก็เป็นหนังสือสั้นๆ ที่บอกเล่าเรื่องราว  อย่างเรื่องสี่แยก  โอปนยิโก  วงกลม วงโกง  ของนนทรีย์  นิมิตรบุตร  กล้วยแขก  ของ  อนุชัย  ศรีจรูญพู่ทอง  สิบหมื่น + ลัดวงจร  โดยเป็นเอก  รัตนเรือง  และพัฒนะ  วรวงศ์   ผู้กำกับเหล่านี้กำลังมาแรงในหนังสั้นระดับประเทศ  บางคนก็ไปคว้าระดับนานาชาติมาแล้ว หลายรางวัล  ซึ่งพวกเขาเหล่านี้  ก็คือกระจกสะท้อนสังคมไทยที่เห็นชัดเจนว่าการโกงเป็นเรื่องปกติกันไปแล้ว  ไม่ว่าใครก็เคยมีประสบการณ์ด้วยกันทั้งหมด  ไม่ว่าจะวงการไหนๆ ก็ตาม มุมที่ผู้กำกับเหล่านี้สะท้อนให้เห็นก็เป็นเรื่องราวสั้น 10-14  นาที  ที่ทำให้เห็นภาพของการโกงวิธีการต่างๆ  



การเสวนาการเปิดตัวหนังสือ  "รหัสลับคอรรัปชั่น"  โดยนักเขียนถึง  22  คน  หนังสือขายในราคา  240  บาท 


นักเขียนเกียรติยศ  11  ท่าน และนักเขียนหน้าใหม่  11  ท่าน  ถ่ายรูปร่วมกัน  ส่วนข้าวสาลี ได้รางวัลหนังสือเรื่อง  "รหัสลับคอร์รัปชั่น"  มา  1  เล่มจากอาจารย์ชมัยภร  แสงกระจ่าง  และอาจารย์ก็พาบรรดาลูกศิษย์ไปกินข้าวกันพูดกันถึงเรื่องราวต่างๆ  ในงานอย่างสนุกสนาน  


มีนักข่าวจากสถานีโทรทัศน์มาทำข่าวตลอดรายการ  "ไทยพีดีเอส"  และช่อง  9  น่าสนุกดี  เห็นบรรยายกาศแล้วก็เป็นแบบกันเอง  นั่งฟังพร้อมอาหารว่าง  2  มื้อ  



พิธีกร  โดยเอิร์ส  พิธีกรดังจากช่อง  3  เห็นตัวจริงมาหลายครั้งแล้ว  แต่คราวนี้เห็นใกล้ๆ เลย  เ่ล่าเรื่องโกงทำให้ข้าวสาลีได้ผ่อนคลายอะไรบางอย่างที่หนักหนาไปเลย  และก็กลับมาคิดถึงความเป็นจริงเรื่องนี้  ว่าข้าวสาลีก็พยายามทำดีที่สุดมาโดยตลอด  พยายามที่เป็นคนดีทั้งต่อครอบครัว และการทำงาน  เฮ้ย...ความสุขในวันนี้ก็จะขอจดจำไว้อีกครั้งหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 508434เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2012 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท