จักรยานคันนั้น....ที่พาฉันรอบเชียงคาน...


เมื่อผมได้ฟังเพลงเปียโน...บรรเลงเพลง...”All I Have To Do Is Dream”


ถึงแม้จะมีสิ่งอื่นที่ดาหน้าให้ผมสะสาง...
ทำให้ผมอยากเขียนบันทึกจังวันนี้...
ขอเขียนบันทึกที่เหตุการณ์ผ่านไปได้หนึ่งสัปดาห์แล้ว... 



ตื่นเช้าตรู่...วันอาทิตย์ที่ 4 พ.ย.55...ในห้องพักเล็กๆ...มุมหนึ่งในเชียงคาน....
ผมมองออกไปผ่านกระจกหน้าต่าง...ท้องฟ้ายังมืดมิด...
ทำให้มองเห็นแม่น้ำโขง...เหมือนงูดำตัวใหญ่ๆ...ที่ลำตัวและหางโค้งไปโค้งมาเหยียดยาว
ผมได้ทำบุญใส่บาตรข้าวเหนียว...ตามจริงไม่แปลกประหลาดและน่ามหัศจรรย์เท่าไหร่นัก
เพราะคนอีสานหรือแถวบ้านของผมเองก็ใส่บาตรข้าวเหนียวเช่นเดียวกัน
เพียงแต่ที่นี้...คนจะมาใส่บาตรกันเป็นแถวยาวสุดสายตา...และพระสงฆ์, จีวรสีเหลืองปลิวไสว....
มองเห็นมาตั้งแต่ไกล...ทำให้ผมรู้สึกอุ่นใจอย่างบอกไม่ถูก... 


ท้องฟ้ายังสลัวๆ ...รอให้พระอาทิตย์กำลังโผล่หน้าออกมา...
ผมจึงเดินทางไป “ภูทอก” ก่อน...ซึ่งอยู่ไกลไม่จากที่พักมากจอดรถไว้...
เพราะการขึ้นบนภูทอก...ยังใช้รถสองแถวเล็กขึ้นไป...
เมื่อถึงข้างบนสวยมาก...หมอกหนาสีขาว...ทำให้มองเห็นข้างล่าง...ไม่ชัดเจน
นับเป็นสถานที่ที่น่าเที่ยวแห่งหนึ่งครับ


ผมกลับมาถึงที่พักหนึ่งโมงเช้า...เสน่ห์แห่งหนึ่งของการมาเยือนเชียงคานคือ ..
.การถีบจักรยานชมตัวเมือง....ปั่นไปเรื่อยๆ....ตามประสาคนโหยหาอดีตเช่นผม...
บ้านไม้เก่า...รอยยิ้มของผู้คนที่เริ่มหวงแหน...แต่ผมกลับได้รอยยิ้มเหล่านั้นคืนพร้อมกับความเอื้ออารีคนที่ผมพบเห็น...
วัดมีหลายแห่งมาก...ปั่นไม่ทันเหนื่อย...ก็เจอวัดแล้วทำให้อดคิดเอาเองว่า...
บรรยากาศคล้ายกับเมืองหลวงพระบางจัง.... 








ผมเริ่มหิวแล้ว...จึงจอดจักรยาน...แวะดูอาหารเช้า...ที่เพิงอาหารเล็กๆ  ข้างทาง…..
ผมสั่งก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กหมูร้อนๆ...อร่อยๆ มากครับ...
แต่เพราะรอยยิ้ม...และความช่างเจรจาของคุณป้าเจ้าของร้านทำให้ผมสั่งอาหารต่อ...
จานที่สอง คือ...ข้าวปุ้นน้ำใส...เส้นขนมจีน (ข้าวปุ้น) ที่บีบสดๆ ร้อนๆ....
และคุณป้าก็โชว์นวัตกรรมด้านอาหาร...นวัตกรรมที่พบแห่งเดียวในประเทศไทย...
ซึ่งผมได้เขียนไว้ในอนุทิน.... 

http://www.gotoknow.org/journals/entries/116554

"...เขียงใบเดียวใบนั้น...ที่ฉันเห็นที่เชียงคาน....  แม่ครัวร้านอาหารริมทางเล็กๆ...ในซอยมุมน้อยๆ ...แแห่งหนึ่งในเชียงคาน จ.เลย  บอกว่า....เป็นเขียง...ที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย..."








เมื่อท้องอิ่มแล้ว....ผมก็ปั่นจักรยานต่อ...ปั่นไปเรื่อยๆ...เพื่อจะโอบกอดเชียงคานในทุกซอกทุกมุม
ผมเห็นป้าย...หมออนามัยคนแรกของเชียงคานผมอดจะเข้าไปทักทายคุณตาหมออนามัยคนแรกของที่นี้ไม่ได้...
ผมแนะนำว่า...ผมเป็นหมออนามัยเช่นเดียวกันคุณตากำลังทานข้าวเช้าอยู่...
ผมจึงได้คุยกับท่านสั้นๆ เพราะเกรงใจ...
รอยยิ้มของคุณตาที่อายุ 78 ปี...
วันนี้มีความสุขจากการเปิดบ้านให้กลายเป็นที่พักของผู้มาเยือน...








การบ้านครั้งต่อไปที่ผมมาเยือนเชียงคานครั้งต่อไปคือ 
อยากถามคุณตาว่า...ความสุข-ความทุกข์ของหมออนามัยในยุคคุณตา... คืออะไร?
ความสุข-ความทุกข์ของคนเชียงคานในยุคนี้...คืออะไร 



นับเป็นเช้าอีกวันของผม...กับจักรยาน...ชีวิต , การเดินทาง 
และ All I Have To Do Is Dream  ของผม...


หมายเลขบันทึก: 508272เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2012 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • อ่านแล้วมีความสุขค่ะ จินตนาการตามภาพพจน์ เลยราวกับได้ไปร่วมปั่นจักรยานเที่ยวด้วย
  • ชอบเขียงใบนั้น คงเป็นการสั่งทำตามความต้องการของผู้ใช้นะคะ หั่นแล้วมีที่พักไม่ให้อาหารที่หั่นกระเด็น

ดีใจด้วยจังเลย น้องอดิเรก .... ได้พบกับคุณลุง ..... ท่าน มีสง่างาม ราศีดีจัง นะคะ ....

ดีใจด้วยที่ได้ไปเที่ยวนะคะ บางครั้งความสุข ทำได้ง่ายๆ นะคะ

ขอบคุณจ้า น้องชายคนดี

ดีใจด้วยจังเลย น้องอดิเรก .... ได้พบกับคุณลุง ..... ท่าน มีสง่างาม ราศีดีจัง นะคะ ....

ดีใจด้วยที่ได้ไปเที่ยวนะคะ บางครั้งความสุข ทำได้ง่ายๆ นะคะ

ขอบคุณจ้า น้องชายคนดี

  • เป็นบันทึกที่อ่านแล้วเห็นภาพแห่งความงดงามของความสุข  สงบ

...รอยยิ้มของผู้คนที่เริ่มหวงแหน...แต่ผมกลับได้รอยยิ้มเหล่านั้นคืนพร้อมกับความเอื้ออารีคนที่ผมพบเห็น...

ชอบบันทึกน่ารัก บันทึกนี้จังเลย เพลงก็ไพเราะด้วยค่ะ มีความสุขที่ได้อ่านค่ะ

ชอบ ๆ เชียงคาน นาน ๆ ไปครั้ง

และ เขียง...นวัตกรรม

ชอบใจ นวัตกรรม ชอบใจมุมมองค่ะ ท่านพี่ (_) เข้ามาอ่านไปยิ้มไปกับบันทึก และระลึกถึงคนเขียนค่ะ

-สวัสดีคครับ.....

-แวะมาเยี่ยม/เที่ยวเชียงคาน....

-ขอบคุณครับ..

 

บ้านไม้เก่าๆ.
รอยยิ้มที่เป็นมิตร

คือเสน่ห์ที่ชวนหลงรักไม่แพ้อื่นๆ...

ชื่นชม ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท