ลูกแมวที่น่าสงสารและน่ารัก


เมื่อประมาณปลายเดือนตุลาคม ๒๕๕๕

             แมวได้คลอดลูกห้าตัว  ในเช้าวันพฤหัสฯ  พอวันวันอาทิตย์แม่แมวออกไปนอกบ้านแล้วไม่ทราบสาเหตุของการตาย   ข้าพเจ้าเป็นห่วงลูกแมวมากที่สุดเพราะเคยทราบว่าหากแม่แมวตายระหว่างที่ลูกยังกินนมอยู่ ลูกแมวจะไม่รอดชีวิตแน่นอน  ผู้ที่เคยมีประสบการณ์ต่างก็บอกกล่าวมาแบบนั้น

              แต่ปรากฎว่าจนถึงบัดนี้ ลูกแมวอายุเกินกว่าครึ่งเดือนแล้วและก็มีทีท่าแข็งแรง ซนมาก ร้องกินนม และข่วนมือของข้าพเจ้าและลูกของข้าพเจ้าขณะทำความสะอาดและป้อนนม  แต่ระหว่างที่ไปสุรินทร์ก็ทราบว่าลูกแมวตัวที่อ่อนแอและดูเหมือนลำไส้จะอักเสบตั้งแต่เกิดได้เสียชีวิตไปหนึ่งตัว  เหลือไว้เพียงสี่ตัวที่แข็งแรง


              ข้าพเจ้าสรุปที่ทำให้ลูกแมวรอดชีวิต จึงเป็นประสบการณ์ของคนในครอบครัว คือ ใช้ขวดขนาดเล็กมากป้อนนมแพะที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วทุกครั้ง  ใช้สำลี/กระดาษทิชชู่ที่นุ่ม  ชุบน้ำอุ่นแล้วแตะตรงบริเวณอวัยวะที่ต้องถ่ายหนักถ่ายเบา  ค่อยแตะไปเรื่อย ๆ ลูกแมวจะปล่อยปัสสาวะ/อุจจาระ  เมื่อหยุดแล้วก็ป้อนนมเข้าปาก มีเสียงดูดังจ๊วบ ๆ ที่สำคัญใช้ผ้านุ่ม ๆ วางไว้ในกรง แล้วค่อย ๆ วางลูกแมวที่ทำความสะอาดและกินอิ่มแล้วทีละตัวแล้วนำผ้ามาปิดกรงให้มิดชิด  ลูกแมวจะเงียบเสียงร้องทันทีเมื่อมองอะไรไม่เห็นแล้วก็นอนหลับเอาหัวพาดต่อกันเป็นก้อนทั้งห้าตัว (ตอนนี้เหลือสี่ตัว)


             บัดนี้้  ลูกแมวที่เหลือสี่ตัวรอดชีวิตแน่นอน และก็ซนมากด้วย  ข้าพเจ้าและลูกชาย รู้สึกมีความสุขกับการดูแลลูกแมวทุกวันด้วยความคิดถึง  เป็นเวลาที่มีความสุขที่ได้ทำความสะอาดและป้อนนมพวกเขา

             วิธีนี้   ต้องขอขอบคุณ  "คุณหมอคนเก่ง"  น้องอี๊ฟ ซึ่งเป็นสัตวแพทย์เรียนหกปี มีโรงพยาบาลสัตว์อยู่ที่ซอยแก้วอินทร์  บางใหญ่  นนทบุรี  ลูกสาวคนเล็กของ ผอ.ดวงตา จำนงค์   ที่แนะนำวิธีดูแลให้อย่างละเอียด  ขอชื่นชม หมออี๊ฟ ว่าเป็นคนเก่งจริง ๆ 

คำสำคัญ (Tags): #ลูกแมวรอดแล้ว
หมายเลขบันทึก: 508181เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2012 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นกำลังใจต่อลูกแมวทั้งสี่และขอชื่นชมความมีเมตตากรุณาต่อสัตว์โลกที่น่ารักด้วยครับ

ขอขอบคุณทุกกำลังใจอย่างยิ่งค่ะ

        แต่เป็นที่น่าเสียใจ หลังจากลงบันทึกแล้วก็ทราบข่าวจากลูกชายว่าลูกแมวได้ตายไปอีกสามตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ  เศร้ามาก สำหรับตัวสุดท้ายกำลังลุ้นว่าจะรอดหรือไม่  แต่จะพยายามดูแลอย่างดีที่สุด โดยใส่ตะกร้ามาทำงานด้วยเพื่อจะดูแลให้ดีที่สุด

ขณะนี้ ลูกแมวที่เหลือเพียง ๑ ตัว เขารอดแน่นอนแล้ว แข็งแรงและซนมาก  น่ารักมาก


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท