ชีวิตที่พอเพียง : 114. เรียนรู้ธรรมชาติและคนเล็กคนน้อย


     ผมยืม National Geographic Magazine ฉบับเดือน มค. ๔๙ มาจากห้องสมุด สกว.   วันนี้มีโอกาสได้อ่านอย่างพินิจพิเคราะห์สิ่งที่นิตยสารสื่อออกมาโดยไม่ผ่านตัวอักษรตรงๆ

    ผมมีความเชื่อว่า National Geographic บอกอะไรๆ ทางอ้อมแก่ผู้คนอย่างลึกมากมาย    เป็นสิ่งดีๆ เชิงสร้างสรรค์อย่างหนึ่งในหลายๆ อย่างที่สหรัฐอเมริกาให้แก่โลก

    ผมติดใจรูปและเรื่อง The Unexpeced Canyon ซึ่งเป็นเรื่องราวของการไปเยี่ยมชมทางเดินป่าชื่อ New Hance Trail ของ Grand Canyon    ผมติดใจวิธีเขียนที่สะท้อนความรู้ที่ซับซ้อน มีหลายมิติ ออกมาเป็นตัวหนังสือ และมีภาพแสนงดงามประกอบ  

        จากเรื่องราวทำให้ผมเข้าใจว่ายังมีชุมชนอินเดียนแดงเผ่าต่างๆ อยู่ในดินแดนห่างไกลแบบนี้     ทำการเพาะปลูกแบบดั้งเดิม    มีภาษาของตน    และมีวัฒนธรรมประเพณีของตน     ผมเข้าใจผิดมานานว่าชุมชนอินเดียนแดงในธรรมชาติหมดไปแล้ว     คนอินเดียนแดงมีอยู่แต่ในนิคมอินเดียนแดง      คนเขียนมีวิธีเขียนแบบเล่าเรื่องให้เราได้เกร็ดเชิงประวัติศาสตร์ โบราณคดี และมานุษยวิทยา แบบไม่เป็นวิชาการที่น่าเบื่อ

        โดยเฉพาะรูป งดงามมาก     บอกได้ว่าถ่ายโดยมือโปรจริงๆ     รูปภูเขาและแม่น้ำที่ได้โดยการถ่ายภาพเปิดหน้ากล้องนาน     เป็นการเห็นภาพภายใต้แสงจันทร์น่าประทับใจมาก     วันหลังผมจะลองถ่ายบ้าง

        บทความประกอบภาพนี้เห็นคน  เห็นชนเผ่า  เห็นประวัติศาสตร์ชนเผ่าย้อนหลังไปหลายร้อยปี     เห็นธรรมชาติอันงดงาม     แต่ไม่เห็นความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่เลย     คงไม่ใช่เป้าหมายในการเขียนบทความนี้

วิจารณ์ พานิช
๑๔ สค. ๔๙

หมายเลขบันทึก: 50789เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2006 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท