พบกันวันอาทิตย์ กับ ผอ.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง 4 พ.ย.55


                                               พบกันวันอาทิตย์
                                           กับ ผอ.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง
                                                   4 พ.ย.55
เรียน ท่านผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่เคารพ


                ตามที่กระผมได้รับการแต่งตั้ง ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 และเดินทางมารับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2555 โดยได้รับการต้อนรับจากผู้บริหาร คณะครู จนท.สำนักงานและองค์คณะบุคคล ที่มาให้การต้อนรับเป็นอย่างดี
                ขอเรียนว่า ความตั้งใจที่จะมาทำงานในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร่วมกับผู้บริหาร คณะครูและบุคคลากรทุกท่านมีเต็มร้อย เพราะด้วยความตั้งใจจริง ที่กระผมเขียนคำร้องขอย้ายและระบุ สพป.สงขลา เขต 3 เป็นลำดับแรก จึงเป็นเครื่องยืนยันที่จะมุ่งมั่นมาทำงานกับพวกเรา เพื่อพัฒนาการศึกษาในพื้นที่
                ในช่วงนี้ ผมเองได้รับการคัดเลือกจาก สพฐ.ให้ได้เข้าเรียน หลักสูตรนักบริหารการศึกษาระดับสูง ของกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา และใช้เวลาวันหยุดและวันราชการบ้าง จนถึงเดือนพฤษภาคม 2556 แต่ก็ไม่ได้ทิ้งงานในพื้นที่ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ปกติ และให้ท่านรองเสริมสุข ซึ่งเป็นพี่ใหญ่ได้รักษาราชการแทนคนที่ 1 เมื่อกระผมไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ทั้งนี้ในรอบเดือนที่ผ่านมา มีโอกาส ได้ทำงานที่สำคัญ ประกอบด้วย
               1.การไปรับนโยบายจากท่านกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าเมือง เป็นผู้บริหารสูงสุดของจังหวัด ซึ่งท่านได้เมตตาที่จะส่งเสริมสนับสนุนในการจัดการศึกษาของพื้นที่ รวมทั้งการดูแล กำกับ ติดตาม ในการปฏิบัติราชการให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐ ซึ่งในการไปครั้งนั้นมีรองสมศักดิ์ รองสุปกรณ์ รองปราณี ผอ.กลุ่มอำนวยการ และเจ้าหน้าที่หลายคนไปร่วมด้วย
              2.การประชุมรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่ม ประธาน อ.ก.ค.ศ.และประธานกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา และท่านสุนันท์ เทพศรี เพื่อรับทราบถึงทิศทางในการทำงานและแนวทางในการพัฒนาการศึกษาของเขตพื้นที่ เพื่อให้เดินไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อวันที่ 20-21 ตุลาคม 2555 ณ โรงแรมหาดแก้วรีสอร์ท สงขลา ซึ่งการพบปะในครั้งนั้น มีหลายเรื่องที่เป็นประโยชน์ในการที่จะพัฒนาการศึกษาของ สพป.สงขลา 3 ร่วมกัน
              3.การประชุมรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและผู้อำนวยการกลุ่มทุกกลุ่ม เพื่อกำหนดแนวทางในการทำงานร่วมกัน โดยจะคงยึดแนวทางที่ ผอ.ชุมพล ศรีสังข์ เคยวางไว้ก่อนแล้วค่อยปรับเปลี่ยนในเวลาที่เหมาะสมอันเกิดจากความต้องการของปัจจัยต่างๆ ทั้งนี้ยังเน้นในเรื่อง “การทำงานเป็นทีม”และการยึดหลัก “การบริการที่ดีเป็นหน้าที่ของเรา” เป็นที่ตั้ง
             4.การประชุมบุคลากรในสำนักงานทั้งหมด เป็นการประชุมที่พร้อมเพรียงมาก ถึงแม้ว่าจะใช้เวลาน้อย แต่ดูสีหน้าหน้าแล้วทุกคนจะยินดี ที่จะทำงานร่วมกัน โดยรับข้อเสนอแนะต่างๆไว้ดำเนินการ เช่น การแต่งกาย การบังคับบัญชาตามลำดับชั้น การลา ฯลฯ โดยมีหลักในการทำงานที่สำคัญคือให้รู้ว่า “มีตำแหน่งอะไร และมีหน้าที่ทำอะไร ทำภาระหน้าที่นั้นที่เป็นของตัวเอง ให้ดีที่สุด”
            5.มีโอกาสได้ประชุมศึกษานิเทศก์ทั้งหมด โดยทีมท่านรองสุวรรณ ซึ่งดูว่าเป็นทีมที่เข้มแข็งในทางวิชาการ โดยจะให้ทีมศึกษานิเทศก์ร่วมกับรอง ผอ.สพป.ทำงานเป็นกองหน้าในพื้นที่ ที่จะนิเทศในเชิงบริหารด้วย ซึ่งรับปากว่าจะประยุกต์เครื่องมือนิเทศให้สมบูรณ์ เพื่อเป็นการช่วยเหลือสถานศึกษาและสามารถให้ข้อมูล ผอ.สพป.ได้เกี่ยวกับโรงเรียนนั้นๆในทุกเรื่อง นำรายละเอียดการนิเทศขึ้น web เพื่อเป็นการยืนยันว่าได้มีการไปเยี่ยมเยียนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่จะให้กองหลัง ได้สนับสนุนทรัพยากรและปัจจัยไปเสริมให้ตรงกับความต้องการของโรงเรียน ในการพัฒนาการศึกษาร่วมกัน
            6.การประชุมผู้บริหารโรงเรียน เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2555 ณ โรงแรมเจบี หาดใหญ่ เป็นที่น่ายินดีว่า การประชุมครั้งนี้ รองสุปกรณ์มารายงานว่า มาครบทุกโรงทั้ง 195 คน และบรรยากาศการประชุมจะต้องกระชับเวลา เกรงใจรอง ผอ.สพป.ที่จะแจ้งข้อราชการให้ครบถ้วน เพราะต่างคนต่างเตรียมมาอย่างดี เลยใช้เวลาคนละนาทีสองนาที เพื่อให้สามารถประชุมให้แล้วเสร็จตอนเที่ยงตรง ซึ่งได้สัญญากับที่ประชุมเอาไว้ประกอบกับมีเวลาค่อนข้างจำกัด
            อย่างไรก็ตามสาระในการประชุมครั้งนี้ ตั้งใจจะให้ท่านกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และท่านสุรพล พนัสอำพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ที่รับผิดชอบการศึกษา ได้มีโอกาสได้พบปะกับผู้บริหารให้มาก ซึ่งทั้งสองท่านได้กรุณาให้ข้อเสนอแนะและให้ความรู้ด้านต่างๆในจังหวัดสงขลาให้กับผู้เข้าร่วมประชุมได้ดีมาก หลายคนไม่ทราบเรื่องเกี่ยวกับจังหวัดสงขลา ได้รับทราบร่วมกัน โดยเฉพาะเรื่องระบบการระบายน้ำ คูระบายน้ำ ร.ต่างๆ การรักษาชายฝั่ง การจัดโซนอำเภอเมืองสงขลาให้เป็นที่ท่องเที่ยวพักผ่อน การแบ่งงานรอง ผวจ.ให้รับผิดชอบงานใน 4 อำเภอหลัก งานตามโครงการพระราชดำริ งานโครงการอาหารกลางวัน งานรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน แนวคิดเรื่อง แหลงใต้ ไหว้สวย เป็นต้น นับว่าเป็นการเริ่มต้นภาคเรียนที่ 2 ที่มีผู้บริหารระดับจังหวัดมาพบ เป็นการเริ่มต้นการทำงานที่สมบูรณ์
            สำหรับผมเองที่ย้ายมาใหม่ ได้บอกกล่าวถึงประวัติการทำงาน ซึ่งอ่านได้ที่ http://www.gotoknow.org/profiles/users/praasittและมีความตั้งใจอย่างยิ่ง ที่อยากจะเห็น “สงขลา 3 ต้องเป็นหนึ่ง” ประกอบด้วย
หนึ่งในด้านเอกภาพและการบริหารจัดการ
หนึ่งในด้านคุณภาพวิชาการ
และหนึ่งในด้านความร่วมมือและบริการ
ทั้งนี้มีแนวทางในการทำงานกว้างๆในช่วงแรก ประกอบด้วย
             1.ยึดเป้าหมายหลัก คือการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีคุณภาพ
             2.ส่งเสริมความรู้และคุณธรรมให้กับผู้เรียนและบุคลากรในสังกัด
            3.การที่ผู้บริหารใส่ในในรายละเอียดของงานให้ลึกซึ้ง
            4.การยึดถึอนโยบายทุกระดับว่าสำคัญที่สุด
            5. ให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น
           อย่างไรก็ตามก็เน้นย้ำว่านโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สพฐ.และของเขตพื้นที่การศึกษาจะต้องดูการแจ้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพื่อนำไปสู่การจัดทำแผนปฏิบัติราชการของเขตและสถานศึกษาต่อไป
           ในวันที่ 2 พฤศจิกายน ในวันเดียวกัน มีโอกาสได้ส่งท่านรองธวัชชัย ขวัญทองยิ้ม ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหน่ง ที่ สพป.สงขลาเขต 2 ท่านอยู่กับเขตพื้นที่มาตั้งแต่ ก่อตั้งเขตครั้งแรก เป็นที่รักและนับถือของทุกคน รวมทั้งโรงเรียนเอกชน จึงเป็นที่เสียดายที่ได้เสียบุคลากรฝีมือดีไป แต่ก็ภูมิใจที่ท่านได้ไปปฏิบัติงานตามที่ร้องขอไว้
           ในส่วนของการบริหารการศึกษาเอกชนในพื้นที่ ถึงแม้ว่ามีท่านผู้อำนายการการศึกษาเอกชนจังหวัดและอำเภอดูแลแล้ว ในสำนักงานก็ยังคงมีกลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชน ทำหน้าที่ดูแล ส่งเสริม สนับสนุน เพื่อให้การจัดการศึกษาเอกชนมีระดับที่เท่าเทียมกับการศึกษาของรัฐ กระผมยังคิดเสมอว่า “เด็กจะเรียนในสถานศึกษาของรัฐหรือเอกชน ก็เด็กจังหวัดสงขลาเหมือนกัน” เป็นหน้าที่ที่ต้องให้เขาเหล่านั้นมีคุณภาพ ไม่ได้แยกสังกัด แต่อย่างใด
           ได้มีโอกาสประชุม อ.ก.ค.ศ. ของ สพป.สงขลา 3 ครั้งแรก ซึ่งวาระที่สำคัญคือการย้ายผู้บริหารสถานศึกษาและครูทั้งภายในและภายนอกเขตพื้นที่ การพิจารณาจะมีคณะกรรมการกลั่นกรองการย้าย เสนอรายละเอียดมาตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งองค์คณะบุคคลได้ให้ความเห็นชอบและอนุมัติตามที่สำนักงานได้ดำเนินการ หลายเรื่องที่นำเข้ามาในวาระส่วนใหญ่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้บริหาร ครูและข้าราชการ 38 ค(1)และ (2) ซึ่งยึดหลักธรรมาภิบาลเป็นที่ตั้ง และอาทิตย์หน้าเป็นวันดีหลายคนคงจะได้เดินทางไปรับตำแหน่งใหม่ ขอให้ประสบความสำเร็จในการทำงานตามที่ตั้งใจไว้ทุกคน
          สำหรับเรื่องการทำงานระดับ สพฐ. เมื่อวันที่ 23-24 ตุลาคม 2555 คณะกรรมการติดตามและประเมินผลจาก สพฐ.ได้มาติดตามการดำเนินงานตามกลยุทธ์ที่สำนักงานดำเนินการ และติดตามนโยบายที่สำคัญยังสถานศึกษา ที่โรงเรียนบ้านควนเสม็ด และโรงเรียนบ้านพรุเตียว อำเภอสะเดา ซึ่งผลการติดตามสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือนในด้านเอกสารและการบรรยายสรุปโดยเฉพาะการแสดงมโนราห์ของโรงเรียนบ้านควนเสม็ด เด็กแสดงได้ดีมาก ขอชื่นชมผู้บริหารและคณะครูรวมทั้งวิทยากรที่จัดให้มีการส่งเสริมการแสดงประจำถิ่นได้ดีมาก คิดว่ายังมีสิ่งดีๆเหล่านี้อีกหลายโรงเรียนจะได้มีโอกาสไปเยี่ยมในครั้งต่อไป งานนี้ต้องขอบคุณ ผอ.ปราโมศ อิสโร ผอ.นิโลม ศรียะรัตน์ และคณะครู กรรมการศึกษา รวมทั้งผู้ปกครอง ที่มาต้อนรับอย่างดียิ่ง
           สำหรับการประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสงขลา ในเดือนนี้ ได้มอบรองอุทัย เข้าร่วมประชุม ซึ่งมีข้อ ราชการที่สำคัญหลายเรื่อง โดยเฉพาะการปฏิบัติราชการที่จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามนโนยายของรัฐ เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินดี มีความสุข คงจะมีโครงการและกิจกรรมไปรองรับในปีงบประมาณ 2556 ต่อไป
           ท้ายที่สุด อยากได้เบอร์โทรศัพท์ของผู้บริหารทุกคน และหลายคนน่ารักมาก ส่ง(ชื่อ สกุล และโรงเรียน) เป็น sms เข้ามือถือกระผม หมายเลข 08-9877-2981ผมเลยสามารถบันทึกลงเครื่องได้ทันทีและตอบขอบคุณทุกคนที่ส่งมาให้ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ บุคลากรหรือคุณครูท่านใดอยากให้เบอร์ผมได้เก็บไว้ในมือถือก็สามารถส่งเป็นข้อความ มาได้เช่นกัน เพราะบางครั้งการติดต่อจะทำได้ง่าย โดยโทรศัพท์ปัจจุบันสามารถบันทึกชื่อได้ยาวๆและหลายพันชื่อ และ จัดหมวดหมู่เป็นโรงเรียน และอำเภอได้ทันที และเมื่อต้องการติดต่อราชการก็สามารถติดต่อสื่อสารได้ทันใจ และหากโทรมาตอนเครื่องปิด ก็จะรู้อีกว่าใครโทรมา จะได้โทรกลับได้ถูก เป็นเครือข่ายที่ดีที่สุดในปัจจุบัน
           ขอบคุณทุกท่านที่ได้ร่วมกันพัฒนาการศึกษาของ สงขลา 3 ให้เป็นหนึ่ง และคิดว่าหากทุกอย่างลงตัว จะใช้การสื่อสารทาง WEBSITE ของเขตที่สวยงามและทันสมัยเป็นหลัก ขณะนี้ผู้รับผิดชอบกำลังปรับปรุงให้เป็นไปตามที่ทุกคนต้องการ ขอให้ทุกคนมีความสุขและปลอดภัยและพบกันใหม่วันอาทิตย์หน้าครับ
                                                                           ประสิทธิ์ หนูกุ้ง
                                 ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3

หมายเลขบันทึก: 507834เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2012 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2012 13:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชัดเจน นักบริหารรุ่นใหม่ที่เยี่ยมยุทธ์ก็เป็นแบบนี้ เป็นผู้พาทำ และเป็นแบบอย่างในการนำพา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท