จุดจบของไทร์รอยด์ กว่าจะมาถึงได้ ต้องอาศัย ความอดทน และการฝึกปฏิบัติตน การมองโลกในแง่ดี และการปล่อยวาง ศาสตร์ที่ซ่อนเร้นของการรักษาโรคทัยรอยด์


                            

                             บันทึกฉบับนี้ผู้เขียนตั้งใจเขียนสรุปบทสุดท้ายของ เรื่องทัยรอยด์เป็นพิษที่เป็นอยู่และหายขาดเนื่องจากการกินยาครบ 2 ปี  ผู้เขียนเพียงหวังว่า บทความเรื่องทัยรอยด์นี้จะเป็นไกด์นำทาง สำหรับผู้ที่กำลังเป็น กำลังทานยาและกำลังเจ็บปวดอยู่กับการรักษา ขอออกตัวไว้ก่อนเลยนะคะว่า บันทึกนี้เขียนจากประสบการณ์ของการเป็นโรคนี้อย่างแท้จริง ผู้เขียนมิได้มีความรู้ทางด้านแพทย์แม้แต่น้อย  แต่จากประสบการณ์ของตนเองและผู้ใกล้ชิดที่เป็นโรคนี้ทำให้ต้องยอมรับว่ามัน เป็นความจริง

                               ไม่แต่เพียงท่านเท่านั้นที่เจ็บ ปวดและเบื่อหน่าย ยังมีอีกหลายคนที่รู้สึกเหมือนท่าน  เพียงแต่การเตรียมใจยอมรับ  ทำใจและศึกษา หนทางเป็นไปได้ของโรคว่าเกิดจากอะไร  ทำไมถึงเกิดและท้ายที่สุด คือ การมีจิตใจที่มุ่งมั่นที่จะรับการรักษาโรคนั้นจากแพทย์ที่เก่งมากมายหลาย ท่าน  ที่ผู้เขียนทราบ มีทั้งผู้ที่รักษาแล้วหายขาด  และ รักษาแล้วเป็น ๆ หาย ๆ  ถึงแม้แต่การกลืนแร่เข้าไปก็ไม่อาจการันตีได้ว่า จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมหรือไม่  การกินยาครบโด๊ส และปฏิบัติตามแพทย์สั่ง คือสิ่งสำคัญ  ส่วนอีกอย่างหนึ่งที่ผู้เขียนประหลาดใจยิ่งนักก็คือ ทัยรอยด์จะกลับมาใหม่หากจิตใจอ่อนแอ ซึ่งไม่น่าเชื่อ 


                              จั่วหัวข้อเรื่องการมองโลกในแง่ ดี และการปล่อยวาง ศาสตร์ที่ซ่อนเร้นของการรักษาโรคทัยรอยด์ซึ่งเป็นสิ่งวิเศษสุดที่ผู้เขียน ได้มีโอกาสสัมผัส มีโอกาสเรียนรู้และ ได้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้ถือเวลาในการเป็นโรคนี้ฝึกปฏิบัติธรรมที่เป็น ธรรม มะ ชาติ  นั่นคือ  การอยู่กับ ปัจจุบัน อยู่กับ การอยู่ในชีวิตจริง  ปฏิบัติจริง และยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยสติ  ถึงแม้โรคนี้จะจาก จากผู้เขียนไปนานนับปีแล้ว  แต่สิ่งหนึ่งที่ยังอยู่ และยังเป็นสิ่งเตือนใจด้วยตลอดเวลา นั้นคือ ธรรมะที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาของการเป็นโรคร้าย... ธรรมะ ชนะ ทุกสิ่งได้  โรคร้าย เป็นเพียงสิ่งที่เกิดขึ้นที่เราควบคุมไม่ได้  แต่สิ่งที่เราควบคุมได้คือ  หัวใจ จิตใจของเรา.... 


  ขอความสุขเกิดขึ้น  กับผู้อ่านทุกคนค่ะ ....นก เพ็ญศรี  เพชรนิตย์

Facebook :  นก  เพ็ญศรี  เพชรนิตย์

e-mail  :  [email protected]

หมายเลขบันทึก: 507700เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2012 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท