Good day Toronto 15


Trish เชื่อว่าการประชุมทีมมีความสำคัญ และเชื่อว่า Everyone have something to contribute.

 

23 may

วันนี้ช่วงเช้า Sharon ช่วยประสานงานให้เราพบกับ Trish ซึ่งเป็น CNS ด้าน palliative care ที่ Princess Margaret hospital อันนี้นอกแผนที่ Marg จัดให้ Sharon บอกว่าเราน่าจะได้ประโยชน์จากการได้ไปคุยกับเขา ...ไปก็ไป ตอนเช้าSharon ไปส่งถึงที่ แต่ไม่ได้อยู่ด้วยเพราะเธอต้องกลับมา palliative round กับทีมที่ Toronto General hospital เธอมีเรื่องจะปรึกษาเกี่ยวกับแผนการดูแลผู้ป่วย

เจอ Trish ตั้งแต่  ๘.๓๐ น. ซึ่งเป็นช่วงที่มีการทำ palliative care round ประกอบด้วย แพทย์ด้านการดูแลแบบประคับประคอง แพทย์ fellow พยาบาลที่ให้การดูแลผู้ป่วย นักดนตรีบำบัด เภสัชกรและนักสังคมสงเคราะห์ ในแต่ละวันจะมี Daily report sheet ซึ่งมีข้อมูลการประเมินจากหัวจรดเท้า head to toe วันที่รับไว้ในโรงพยาบาล เหตุผลของการเข้ารับไว้ในหอผู้ป่วย การได้รับสารน้ำ อาหารที่ผู้ป่วยได้รับ ความปวด การเคลื่อนไหวของลำไส้ PPS intake/output n/v last bowel moment การหายใจ ระดับความรู้สึกตัว การเคลื่อนไหว และผิวหนัง รวมทั้งเรื่องของข้อคิดเห็นและการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย

22 Name X Diagnosis JR adenocarcinoma

PPS: 60

Admit date: 22/5  Reason: symptom management

IV/SC: powerPORT   Diet: gluten free

Pain: back & abdomenBT/12hrs: x1

LBM (last bowel moment): x4 22/5 Action: -

Output: qs  Via: BR

N/V: None  Action:

Resp:eupnic, RR 20, O2 sat 95% on r/a

CNS: alert & oriented

Mobility: independent, minimal assist

Skin/wound:…has 2 drain, bile duct dressing chance twice/week, please monitor

Comment:…swab not done, lots of changes needed on MAR

D/C plan:……home………………………………… 

พยาบาลเจ้าของไข้ซึ่งเป็นระดับปฏิบัติการจะรายงานอาการของผู้ป่วยในแต่ละประเด็น จากนั้นทุกคนก็ให้ความคิดเห็น/ข้อมูล หรือสิ่งที่ได้พบจากการประเมินหรือดูแลคนไข้รายนั้นๆ ประเด็นที่ต้องให้ความสนใจ หรือสิ่งที่พยาบาลรู้สึกลำบากใจในการดูแล เช่น ในผู้ป่วยรายหนึ่งที่มีปัญหาเรื่องของการรับประทานอาหารเพราะเสมหะมาก และจะสำลักทุกครั้งที่กลืน แต่คนไข้ก็อยากจะรับประทานสไปร์ พยาบาลเจ้าของไข้ ซึ่งเพิ่งเรียนจบถามว่าตรงนี้ควรทำอย่างไรดี แพทย์และ Trish จะให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ หรืออีกผู้ป่วยอีกคนหนึ่งที่อยู่ในช่วงใกล้เสียชีวิต และมีค่าเกลือแร่ต่ำ ประเด็นของการอภิปรายว่าควรจะให้โปแตสเซี่ยม
อย่างไรดี ก็คุยกันยาว และออกไปไกลถึงการรักษา ให้น้ำเกลือ เจาะเลือด อย่างไรก็ตามในช่วงท้ายของการอภิปราย Trish ก็ถามว่า Wait a minute, why do we need to treat K (potassium)? what is the goal of care in this patient? ทำไมเราต้องให้ potassium เพื่ออะไร และจำเป็นอย่างไร เป้าหมายของเราคืออะไร  โดยภาพรวมการทำ team round (ในห้องประชุม) จะเป็นการนำเสนอข้อมูลปัจจุบันที่เกิดขึ้น แผนการดูแลที่ต่อเนื่องและเป้าหมายการดูแล โดยทุกคนจะมีส่วนในการให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อให้การดูแลผู้ป่วยอย่างครอบคลุมและคงไว้ซึ่งเป้าหมายของการดูแล คือการจัดการอาการไม่ใช่การรักษาเพื่อให้หาย ช่วยกันดึงกลับสู่เป้าหมายการดูแลระยะสุดท้าย หากทีมกำลังหลงประเด็นการดูแล และ
Trish เชื่อว่าการประชุมทีมมีความสำคัญ และเชื่อว่า Everyone have something to contribute.

หมายเลขบันทึก: 507649เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2012 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท