สอน IS_1 ชั่วโมงแรก


 เมื่อทางวิชาการบอกว่าไม่มีใครสอนวิชาISเลย ครูเพ็ญศรี รับไหม.....ไม่รอให้พลาดเลยค่ะกระโดดรับทันทีเลย

ชั่วโมงแรก..เข้าไปยืนอยู่หน้าห้องม.2/6  นักเรียนงงมาก กลัวด้วย(ภาพครูหัวหน้าระดับ ม.3 ยังติดตานักเรียน)

เอ๊ะ..ครูมาถูกห้องไหมนี้?........ถูกครับๆๆๆ ถูกค่ะๆๆๆ  ตามมา

ครูว่าเราเอาโต๊ะเรียนชิดข้างห้องดีไหม?  ให้เวลา 3 นาทีค่ะ  เด็กยืน  งง อีก

พื้นห้องสะอาดพอนั่งได้ไหมหนอ...ไม่นานพื้นห้องสะอาด พร้อมพวกเรานั่งล้อมวง..ฮา

      - เริ่มต้นด้วยกิจกรรมให้นักเรียนแนะนำชื่อตัวเอง  และบอกความดีของเพื่อนที่เราชื่นชอบ...ฮาเลย  มีเสียงหัวเราะ

         และ เสียงร้องโฮ..ตลอดเวลาที่เพื่อนบอกความดีกันและกัน(สีหน้าหวาดกลัวหายไป)

     - มือวางบนตักค่ะ  หลับตา นิ่งๆ อย่าแอบดูเพือนนะ..เด็กนิ่งก็ให้เด็กคิดถึงหมู่บ้านตัวเอง  ชอบอะไรในหมู่บ้านมาก

       ที่สุด

     - ตามด้วยกิจกรรมบอกชื่อบ้านและสิ่งที่ภาคภูมิในหมู่บ้าน...

หมดเวลา2 ชั่วโมง.....

     ท้ายชั่วโมง ครูถามว่าวันนี้เราได้อะไร?

            ได้รู้จักเพื่อนมากขึ้น  

            ไม่คิดว่าบ้านเพื่อนจะมีของดี 

            ได้รู้จักคุณครูครับ..

             และมีนักเรียนคนหนึ่งบอกว่า ได้ความภาคภูมิใจค่ะ

            สุดยอด...ค่ะ  ถือว่าเป้าหมายในการสอนชั่วโมงแรกคือ ให้นักเรียนตระหนักในคุณค่าของตนเอง

ปล.มีเพื่อนครูถามว่าทำอย่างไรเวลาหนูเข้าสอนห้องนี้มันไม่ฟังหนูเลย ดิฉันบอกว่าเรานั่งกับพื้นเป็นวงกลม เห็นหน้ากันทุกคน



หมายเลขบันทึก: 507403เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2012 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เด็กๆๆจะชอบกิจกรรมแบบนี้เป็นการเรียนรู้ที่มีความสุขนะครับ...

เด็กๆๆ มีความสุข นะคะ รวมกับกิจกรรม ร่วมไปด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท