R2R : แลกเปลี่ยนเรียนรู้ CoP R2R ยโสธร


วันนี้ทีม R2R โรงพยาบาลมีประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

จากการไปร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชุมชนนักปฏิบัติ R2R วันที่ 1-2 กันยายน 2549 ณ โรงแรมหลุยส์แทเวิร์นที่ผ่านมา วันนี้เรา...หมายถึงทีมที่ไปร่วม เริ่มตั้งแต่ผู้อำนวยการโรงพยาบาล(นพ.พิสิฐ  อังศุวัชรากร) พี่อื๋อ(คุณเพ็ญประกาย  สร้อยคำ) พี่ตุ๊ก(คุณเดือนเพ็ญ  สิงหนาถ) พี่แอ๋วและดิฉันได้วันดี ฤกษ์ดียามดีที่เราพร้อมที่จะนำเรื่องเล่ามาเล่าสู่กันฟังกับท่านอื่นๆ ในโรงพยาบาล...

   

ท่านที่มาเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้นี้มีทั้งทีม R2R ของโรงพยาบาล รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ หัวหน้ากลุ่มงานสูติกรรม ท่าน นพ.ณรงค์วิทย์  ตริสกุล ที่เราทาบทามท่านมาร่วมเป็นเสมือนหัวหน้าทีมของ CoP R2R รพ.ยโสธร...หัวหน้ากลุ่มงาน หัวหน้าหอผู้ป่วย และผู้ที่สนใจทั่วไป...

งานนี้เราเริ่มอย่างไม่เป็นทางการมากนัก...ท่านผู้อำนวยการท่านเริ่มการประชุมเอง เล่าเรื่องและประสบการณ์ที่ท่านได้ไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้แก่ทุกคนที่อยู่ในห้องประชุมฟัง อย่างอารมณ์ดีและมีอารมณ์ขัน ท่านก็ยังเน้นว่าไม่อยากให้เน้นการเป็นโครงสร้างมากนัก...ท่านอยากให้เนียนเนื้อเข้าไปในชีวิตทำงาน...และท่านก็เล่ามุมมองที่ไปได้เรื่องราวการที่องค์กรให้ฟัง และมองว่าอยากให้ รพ.ยโสธร เดินไปตามวิถีตน และที่สำคัญท่านเน้นการเกิดความสุขจากการทำด้วย "ใจ"...ใจที่อยากจะทำอย่างแท้จริง

   

จากนั้นพี่ตุ๊กก็แนะนำ...และบอกข่าวดีแก่พวกเราว่าได้ไปทาบทาม คุณหมอณรงค์วิทย์ มาร่วมทีมเป็นคุณเอื้อแกนนำรองจากท่านผู้อำนวยการ...เพื่อที่ว่าเราจะขยายเครือข่ายที่กว้างออกไป..ในกลุ่มอื่นๆ และเป็นที่ปรึกษาทางด้านวิชาการแก่เราด้วย...เป็นที่ถูกใจและยินดียิ่งของทีม มีทั้งเสียงหัวเราะ และเสียงปรบมือเฮฮา...เป็นที่ถูกใจ...แสดงให้เห็นว่าเราได้ "ใจ"...มาอย่างเต็มที่ยิ่ง...จากนั้นพี่ตุ๊กก็เล่าประสบการณ์ในมุมมองของตนเองให้ฟัง ตามด้วยพี่แอ๋ว...และพี่อื่อ...

   

จากนั้นเราให้ผู้เข้าร่วมประชุมในวันนี้ได้ทำ AAR ...
เราค่อนข้างได้รับเสียงตอบรับในภาพรวมอย่างดียิ่ง...แม่กอบ(คุณอุไร  วิรุฬบุตร) หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมและหัวหน้ากลุ่มงานจิตเวช...เปิดไฟเขียวอย่างเต็มที่พร้อมที่จะพาทีมเวชกรรมมาร่วมทำ R2R ด้วย .. จากนั้นท่านอื่นๆ มองว่าการที่ได้มาร่วมด้วยนั้นเป็นสิ่งที่เกินคาดหมาย ไม่คิดว่าทีม R2R จะเดินมาได้จนถึงขนาดนี้ และมีข้อสังเกตว่าน้องๆ ที่อยู่ในทีม...ต่างมีไฟและมีความสุขจากการเข้าร่วม...สิ่งที่ยังไม่ได้ตามคาดหวังนั้นส่วนใหญ่จะไม่มี...และที่ว่าจะไปทำอะไรต่อนั่นก็ว่าจะสนับสนุนและไปขยายผลการทำ R2R ในหน่วยงานย่อยของตัวเอง...

 

หมายเลขบันทึก: 50729เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2006 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วันที่ 28 พ.ย. 2551 ที่ผ่านมานักวิจัยหน้าเก่าและหน้าใหม่ก็ได้เวลามาพบปะกันอีกครั้ง วันนี้ มีนัดกับ ดร.กะปุ๋ม เพื่อที่จะเรียนในหัวข้อเรื่อง การเขียนรายงานวิจัย และมีการรับลงทะเบียนR2R เรื่องใหม่ที่จะทำเพิ่มเติมในปี 2552 ซึ่งเราก็ได้เพิ่มเติมอีก 2 เรื่องด้วยกัน โดยมีหัวหน้าโครงการคือ พี่ อ้อย(ER) และพี่ ปรางทิพย์ จากอายุรกรรมรวม และอีกหลายคนที่ยังรอลงทะเบียน แต่ขอเวลาไปค้นหาปัญหาหน้างานก่อนซึ่งคาดว่าจะมีอีกหลายเรื่องด้วยกัน ดร. กะปุ๋ม กล่าวเปิดประเด็นเรื่องการค้นหางานวิจัยโดยนำมาจากงานคุณภาพ และปัญหาที่พบในการทำงาน แล้วเราหยิบยกมาทำเพื่อที่จะแก้ปัญหาและพัฒนางาน โย๋ นำเสนอสมาชิกเกี่ยวกับตารางการเรียนรู้เกียวกับงานวิจัย โดยเริ่มจากเดือน มกราคม 2552 แนวทางการเรียนจะใช้แบบเรียนรู้ควบคู่กับการทำงานวิจัยไปด้วยและแแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างนักวิจัย โดยจะเรียนรู้ร่วมกันในทุกวันอังคารสัปดาห์สุดท้ายในแต่ละเดือน พร้อมทั้งสร้าง Club R2R เพื่อง่ายในการติดต่อและปรึกษางานเป็นการส่วนตัวได้ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ดร. กะปุ๋ม แจ้งให้ทราบเกี่ยวกับงานมหกรรม R2R ของโรงพยาบาลจะจัดขึ้นในเดือน ม.ค 2552 โดยจะเชิญอาจารย์จาก สวรส. มาช่วยวิพากย์งานวิจัยของพวกเรา และงานR2R ระดับประเทศจะจัดขึ้นประมาณเดือน กุมภาพันธ์2552 และในกลุ่มของเราคงได้มีโอกาสได้ไปสัมผัสเวทีระดับประเทศแน่นอนจากนั้นดร. กะปุ๋มยังชี้ช่องทางการเผยแพร่งานวิจัยว่ามี 2 ช่องทางคือ ตีพิมพ์ในวารสารยโสธรเวชสาร และวารสารของสวรส. จากนั้นก็นำเข้าสู่บทเรียนเรื่องการเขียนรายงานการวิจัยซึ่งได้รับความสนใจจากสมาชิกเป็นอย่างดีโดยเฉพาะพี่จิ๋มของเรามีข้อซักถามเยอะแยะมากมายทำให้เราได้ความรู้เพิ่มเติม และมีความเข้าใจเพิ่มขึ้น หลังจากจบบทเรียนเราก็มาคุยกันต่ออีกหลายประเด็น เกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการทำ R2R ซึ่งก็มีผู้ให้ข้อคิดเห็นดังนี้ พี่แอ๋ว จากสูติกรรม1 เสนอว่าควรจัดเต็มวันและให้เป็นวันทำการ จัดเป็นเวรเช้าให้ เพื่อความสะดวก และไม่ตอ้งเปลี่ยนเวรมา หรือบางทีก็ลงเวรดึกมา พี่เยาว์ ไตเทียม เสนอว่า ควรจะบริหารจัดการเวลาเอง เพราะเป็นการหาความรู้เพิ่มเติม พี่จิ๋ม แห่งวิสัญญี เสนอว่าควรจะมีแหล่งค้นคว้าหาความรู้ในห้องประชุม น้องเหมียว แห่งสูติกรรม1เสนอให็ศูนย์คอมเข้ามาช่วยใน การเชื่อมต่อ Wireless ซึ่งน้องยศ หนุ่มหล่อของเรารับไปประสานงานกับศูนย์คอม ให้ แต่ต้องแจ้งล่วงหน้าก่อน 3 วัน ดร.กะปุ๋ม อยากรู้หัวข้อวิจัยที่จะทำเพื่อจะได้หาข้อมูลช่วย หรือถ้าเห็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องก็จะนำมาให้ได้ อย่างไรก็ดี ดร.กะปุ๋มก็ย้ำเรื่องการเข้าทำ Work shop อยากให้มาพร้อมเพรียงกันเพื่อจะได้ก้าวเดินไปพร้อมๆกัน และแล้วการประชุมในวันนี้ก็ได้จุดประกายให้ชาว R2R เป็นอย่างมากในการสร้างสรรค์และพัฒนางานของเราให้ดียิ่งๆขึ้นไป และครั้งต่อไป เรานัดพบกันอีก ในวันที่ 25ธ.ค 2551 ในหัวข้อ “เรื่องเล่าเร้าพลัง” ส่วนในหัวข้อที่สมาชิกฝากมาเรื่องการจัดเวร ปัญหาเรื่องจริยธรรม และเรื่องงบประมาณการทำวิจัย ทางเราจะนำเข้าที่ประชุมของคณะกรรมการ R2R ของโรงพยาบาล และจะนำข้อสรุปมาแจ้งให้สมาชิกทราบอีกที นะคะ แล้วพบกันค่ะ ยุ๋งยิ๋งและโย๋เย๋ เลขาฯR2R

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท