ลุงทุย..และ..การเยียวยา (1)


การเยียวยาให้กับลุงทุย....ทั้งทางด้านร่างกาย...ทางด้านจิตใจ และอารมณ์....ความทุกข์จาก...ชุมชน....และทางสังคม

 .....หมอเปิ้น.....ทีมงานเวชศาสตร์ครอบครัวและบริการปฐมภูมิ ....ได้รับข้อมูลจากอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ว่าพบ.....ผู้ป่วยพิการอายุ 60 กว่าปี.... ลักษณะ...มือและเท้าหงิกงอ อุ้งเท้าอักเสบมาก....โดยเฉพาะ...เท้าด้านขวา และหัวเข่า อยู่บ้านเดียว.... ไม่มีภรรยา.....ญาติพี่น้องก็นาน ๆ... มาเยี่ยมสักครั้ง ...มีความทุกข์ระทมจาก...โรคเรื้อน (Leprosy) และแผลอักเสบ ... มีความยากลำบาก.....ในการจะมาพบแพทย์....เพื่อให้การรักษา เพราะมี....เพียงจักรยานเก่า ๆ ปั่นมาลำบากเพราะ...เท้าทั้ง 2 ข้างอักเสบ และหัวเข่าก็อักเสบเป็นหนอง บวม ....บางครั้งมีไข้ ....ขณะเดียวกันระยะทางจากบ้านมาโรงพยาบาลบ้านลาด...ไกลพอสมควร


วิธีการเยียวยาลุงทุย ..... เพื่อ...ให้การดูแลรักษาพยาบาล รักษาแผลให้หายเป็นปกติลดความพิการ .....เพื่อ...ให้การตรวจค้นหาเชื้อโรคและเชื้อที่ทำให้แผลอักเสบ ..... เพื่อ...ให้การเยียวยาทางด้านจิตใจ ความทุกข์จากทางสังคม


การแก้ไขปัญหา/การดำเนินงาน...เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง (กระบวนการ PDCA/PDSA/DALI)

  1. ออกแบบและวางแผน (Design and Planning) ออกแบบการไปเยี่ยมบ้านผู้ป่วยซึ่งพิการ...ให้ มาพบแพทย์เพื่อได้รับการตรวจวินิจฉัยโรค การค้นหาปัญหาของแผลที่อักเสบ คิดหาวิธีเยียวยาทั้งทางกาย จิตใจ และความทุกข์ทรมานจากความพิการของโรค ที่ได้รับจากชุมชน สังคม ในหมู่บ้าน


  2. การนำไปปฏิบัติ (Do/Act) ไปเยี่ยมบ้านผู้ป่วย....เคยเป็นโรคเรื้อน (Leprosy) การพูดโน้มน้าว....จนลุงทุยมาพบแพทย์ ... ได้รับการรักษาพยาบาล รักษาแผล ...ได้รับการตรวจหาเชื้อโรคเรื้อน (Leprosy) และเชื้อ Bacteria ได้รับยารักษาแผล รวมทั้งได้ช่วยเหลือผู้ป่วยด้วยการมีรถรับส่ง


  3. การทบทวน ตรวจสอบ ประเมินการเรียนรู้ (Check /Study/Learning).... เกิดการเรียนรู้ (Learning) .....การทำงานเป็นทีม (Teamwork) เพื่อร่วมกันระดมความคิด (Brain storm) คือ...ความรู้จากทีมต่าง ๆ ทั้งแพทย์, ห้อง Lab, พยาบาล บุคลากรต่าง ๆ ,จากประสบการณ์ (Experience) ....ออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อคนไข้(ลุงทุย) .... หาวิธีรักษาแผลให้หายเร็วที่สุด.... เกิดการเรียนรู้ และ....ค้นพบ นวัตกรรม (Innovation) ที่เหมาะสมกับผู้ป่วย และเอื้อประโยชน์ (Advantage) แก่ทีมสหสาขาวิชาชีพ (Multi-disciplinary team)


  4. การปรับปรุงต่อเนื่อง (Improvement /Act) จากการทำงานเป็น.....ลักษณะสหสาขาวิชาชีพ.... และทำงานเป็นทีม(Team).... ทำให้การตรวจและให้การรักษาพยาบาล.....โดย.ไม่พบเชื้อ Leprosy ....แต่พบ Gram positive cocci ผู้ป่วยได้รับยาฆ่าเชื้อ มาทำแผลเป็นประจำจนทำให้แผลเรื้อรัง (Chronic Wound) ดีขึ้นอย่างมาก.... รักษาสภาพจิตใจ (Mental Support) ที่ได้รับจาก..ครอบครัว..ชุมชนและสังคม....


......นี้เป็น...การเรียนรู้... ที่หมอเปิ้น....เรียนรู้วิธีการทำงาน...ในชุมชน...ในชีวิตจริง.....(ยังไม่จบนะคะ....แล้วเรามาติดคามว่า...แผลของลุงทุย...จะใช้เวลานานเท่าไหร่นะคะ)





                                        ขอบคุณมากนะคะให้เกียรติอ่านบทความนี้ค่ะ



หมายเลขบันทึก: 507254เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2012 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้ล..

-เข้ามาให้กำลังใจลุงทุย....

-ขอให้หายไว ๆ นะครับ..

-ขอชื่นชมทีมงาทจาก รพ.บ้านลาด..มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ..

-ชวนไปทำบุญที่พรานกระต่าย...วันนี้ มี "ข้าวเม่า"ของป้าอึด มาใส่บาตรด้วยนะครับ...

-แอบหวังไว้ว่า.."ชาติหน้า" จะได้กิน"ข้าวเม่า"อีก 55555

-ขอบคุณครับ...

 

ชอบมากครับการทำงานเชิงรุก ได้ทั้งงาน ได้ทั้งคน ได้ทั้งบุญ

  • พี่เปิ้นครับมาเชียร์พี่เปิ้นและลุงทุย
  • ตอนแรกแผลเยอะมากเลย
  • ตอนเจอแกล่าสุดเหลือที่ฝ่าเท้านิดเดียวเอง
  • ดีใจกับทีมงานพี่เปิ้นและลุงทุยครับบบ

บำบัดทุกข์..บำรุงสุข..ชื่นชมค่ะ..

ขอบ คุณพี่ใหญ่ มากนะคะ

ให้กำลัง หมอเปิ้น ตลอดมา นะคะ

เห็นรอยยิ้มของลุงทุยแล้วชื่นใจจังครับ...ให้กำลังใจกับพี่เปิ้น และทุกท่านครับ

  • คิดถึงภาพนี้
  • เจาตาลโทนคิดว่าต้องใหญ่
  • 5555

ขอบคุณพี่่ ๆๆ  เพื่อนๆๆ น้องๆๆ นะคะ ขอบคุณมากนะคะ...ที่ให้กำลังใจ หมอเปิ้น นะคะ

 

Blank    ทิมดาบ
Blank    Dr. Tanapol Kortana
Blank    คุณมะเดื่อ
Blank    krugui
    
Blank    ครูทิพย์
Blank    ขจิต ฝอยทอง
Blank    เคียว อสุชล
Blank    Jamlong NFE Kalasin
Blank    นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

Blank            

วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

Blank  

เพชรน้ำหนึ่ง

Blank   

ภูคา

 

ขอบคุณ น้องชาย .... ทิมดาบ..... คิดถึงนะคะ ..... ลงมา กทม. เมื่อไหร่ ..... "ต้องแวะ มาหาพี่เปิ้น และ นพ. สมพนธ์ นะคะ และพา ทิมดาบ และครอบครัว มาด้วยนะคะ ขอบคุณ มากค่ะ

เป็นกำลังใจให้ "ลุงทุย" หายไวๆค่ะ

ลุงทุยหายแล้วเพราะได้ทีมของหมอเปิ้นแท้ๆเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท