สร้าง Brand ให้ดี ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีลูกค้า


อย่าลืมว่า การตลาดคือลมหายใจของธุรกิจ เฉกเช่นเดียวกัน จำนวนนักเรียน นักศึกษา และนิสิต ก็คือการมีชีวิตของสถานศึกษาเช่นกัน



        ก่อนจากเมืองอุดรธานีที่พำนักมาเมื่อคืนที่ผ่าน การเดินทางกลับแบบสบายๆ สายๆเก้าโมงออกจากโรงแรมนภาลัย ได้แวะไปที่ร้าน VTแหนมเนือง ในตัวเมืองอุดรธานี ที่เดิมผมไม่รู้จักร้านนี้ ตามความคิดเดิมนั้นถ้านึกถึงแหนมเนืองก็ต้องที่ ร้านแดงแหนมเนืองหนองคาย ที่มีการขยายการผลิตเป็นล่ำเป็นสันจากร้านเล็กๆริมโขงหนองคาย จัดส่งขายตาม Order ไปทั่วประเทศ ในแต่ละวัน
        VT แหนมเนืองนั้น เป็นร้านที่ขึ้นชื่อของอุดรธานี  ทีสังเกตดูจะมีผู้คนเข้ามาซื้อหาสินค้าแหนมเนืองกันเนืองแน่น ทั้งบริโภคในร้านและการซื้อเป็นของฝากได้ทันที เพราะมีการใส่กล่องบรรจภัณฑ์อันมี Packaging ที่ดูดี พร้อมที่จะให้ลูกค้าเลือกได้ตามใจปรารถนาในแต่ละขนาดและ้พนราคาที่ต่างกัน การลำเลียงสินค้ามายังจุดขายนั้นมีระบบสายพานส่งสินค้ามาบนเพดาน เป็นการใช้เทคโนโลยีที่ช่วยในการจัดการ และยังมีบริการจัดส่งถึงกรุงเทพและต่างจังหวัด
         ผมจึงได้จัดลำดับความคิดพินิจพิเคราะห์ นึกถึงการสร้างแบรนด์ หรือ Branding เป็นสิ่งสำคัญ จากวันนั้นถึงวันนี้ร้าน VT แหนมเนือง ก็ดี หรือร้าน แดงแหนมเนือง ก็ดี มีการสร้างชื่อเสียงจนเป็นที่ผูกพันลูกค้าเก่า และเชิญชวนลูกค้าใหม่ให้มาสัมผัส จากการจัดการที่ดีมีการเพิ่มผลผลิตหรือ Productivity ที่มีส่วนประกอบสำคัญคือ QCDSMEE
          Q = Quality. คุณภาพของสินค้าและบริการ
          C= Cost. ราคาสินค้าที่เหมาะสม
          D= Delivery การส่งมอบสินฅ้าและบริการ
          S= Safety. ความปลอดภัยของพนักงานในวงจรการผลิต
          M= Morale  สร้างขวัญและกำลังใจให้พนักงาน
          E= Ethic. การมีคุณธรรม การมีความสำนึกต่อสังคม
          E= Enviroenment การรักษาสภาพแวดล้อม การผลิตไม่เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม
          ในแวดวงการบริหารการจัดการศึกษาเราก็ดีหลักการเหล่านี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ ปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบท ราชการการศึกษาถึงแม้ว่าถูกกำหนดเป็นองค์การที่มิได้แสวงหากำไร แต่ก็ต้องทำให้ประชาชนที่เป็นลูกค้าพึงพอใจเป็นสำคัญจากการบริการที่ดี ก็จะเป็นสิ่งที่สร้างแบรนด์ให้ดังในทางที่ดี และไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีลูกค้า อย่าลืมว่า การตลาดคือลมหายใจของธุรกิจ เฉกเช่นเดียวกัน จำนวนนักเรียน นักศึกษา และนิสิต ก็คือการมีชีวิตของสถานศึกษาเช่นกัน

              สายพานด้านบนเพดาน ลำเลียงกล่องบรรจุแหนมเนืองมายังจุดขาย

คำสำคัญ (Tags): #branding#สร้างแบรนด์
หมายเลขบันทึก: 507233เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2012 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ผมว่า "คุณภาพ"ของแหนมเนือง ก็มีส่วนที่ทำให้แหนมเนืองนั้นมีชื่อเสียงด้วย 
คุณภาพของแหนมเนือง ก็เปรียบเหมือนคุณภาพของผู้เรียน กศน.

ขอบคุณ อ.เอกชัยครับในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขอบคุณทุกท่านที่ให้ดอกไม้เป็นกำลังใจครับ

Q=Quality คุณภาพของสินค้าและบริการ C=Cost ราคาสินค้าที่เหมาะสม D=Delivery การส่งมอบสินค้าและบริการ S=Safety ความปลอดภัยของพนักงานในวงจรการผลิต M=Morale สร้างขวัญและกำลังใจให้กับพนักงาน E=Ethic การมีคุณธรรม การมีความสำนึกต่อสังคม E=Enviroenment การรักษาสภาพแวดล้อมการผลิต ไม่เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม

จำไม่หมดจดดีกว่าจำ แต่ถ้าจดแล้วยังไม่จำ ก็พึมพำๆได้ซักตัวสองตัวแล้วเอาไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ก็ยังดี.

จังหวัดนนท์์จะใช้อะไรเป็นแบรนด์ดีล่ะเพราะสินค้ามีมากมายและบ้านเรามักทำอะไรที่เหมือนๆกันหลายๆจังหวัดจนเฟ้อ

ขอบคุณ ผอ.ดวงตาครับ น่าคิดเหมือนกันจังหวัดนนท์เรา จะสร้างแบรนด์อะไรดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท