@@ 7 สีสัน.....วันน่าเที่ยว@@


ทุกสีสันในแต่ละสถานที่ล้วนงดงามในตัวของมันเอง เป็นความอัศจรรย์ที่แตกต่าง แต่หากใครได้ไปเยือนแล้วมีสิ่งหนึ่งที่มีเหมือนกันคือ....ความประทับใจ ......ซึ่งจะติดตราตรึงอยู่ในความทรงจำและคิดถึงจนอยากกลับไปเยือนอีก ครั้ง อีกครั้งและอีกครั้ง


ผลิแดงสดใส แห่งใบเมเปิ้ล ภูกระดึง



ไม่ต้องนั่งอิจฉาฉากโรแมนติกในซีรี่ส์เกาหลี เพราะเมืองไทยก็มี “ใบเมปิ้ล” สีแดงสดใส รออวดโฉมอยู่ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง (จังหวัดเลย) ในบริเวณป่าปิดด้านทิศเหนือ ซึ่งนอกจากจะเป็นเขตป่าอนุรักษ์ ยังเป็นศูนย์รวมของลำธารเล็กๆ หลายสาย โดยริมลำธารเหล่านี้เป็นถิ่นของต้นเมเปิ้ล ที่ทุกฤดูหนาวจะพากันเปลี่ยนสีใบ เป็นสีแดงสด บางส่วนก็ผลัดจากต้นร่วงลงสู่พื้น จนรวมกันราวกับเป็นพรมสีแดงแห่งธรรมชาติ ที่ชวนให้นักท่องเที่ยวต่างพากันหลงใหล


เหลืองอร่ามงามฟุ้ง ที่ทุ่งบัวตอง แม่ฮ่องสอน






ทิวทัศน์ของทุ่งดอกไม้แสนอุดมสมบูรณ์ ที่ฉายอยู่เต็มเลนส์คู่สายตา บนดอยแม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน คือเหล่า “ดอกบัวตอง”  (หน้าตาคล้ายดอกทานตะวัน แต่ขนาดเล็กกว่า) ที่เปล่งประกายความเหลืองอร่ามโชว์ตัวอยู่เต็มพื้นที่ เชื่อหรือไม่!ว่าในอดีต ที่ดอยแม่อูคอเคย

เป็นเพียงภูเขาหัวโล้นธรรมดา กระทั่งมิชชันารีซึ่งกำลังมาเผยแพร่ศาสนาอยู่ในภาคเหนือของประเทศไทย  ได้ทำการโปรยเมล็ดดอกบัวตองให้กระจายเต็มท้องทุ่ง จนที่สุดแล้วก็บานสะพรั่งเฉกปัจจุบัน










สมชื่อว่าเป็นทะเลบัวแดง (แต่ดอกออกสีชมพู) เพราะจำนวนดอกบัว ที่พร้อมใจกันเบ่งบานสะพรั่งทั่วผิวน้ำ "หนองหาน” ในอำเภอกุมภาวาปี จังหวัดอุดรธานี นับเป็นภาพความงดงาม ที่ถูกยกให้เป็นหนึ่งใน Unseen Thailand อย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยทิวทัศน์ดอกไม้สีชมพูแสนโรแมนติกไกลสุดสายตา ที่ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆตลอดค่ำคืนกระทั่งรุ่งเช้า นอกจากนี้ยังมีบริการเรือเช่า ให้นักท่องเที่ยว ได้สัมผัสความตระการตาอย่างใกล้ชิด และเก็บภาพแสนประทับใจได้ในทุกมุมที่ต้องการ 







“ภูทับเบิก” ที่สุดแห่งความเขียวขจีจากธรรมชาติ บนยอดเขาสูงในจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยความสวยงามเหล่านี้ เกิดขึ้นจากไร่กะหล่ำปลีหลายพันไร่ ที่กินอาณาเขตกว้างใหญ่หลายยอดภู ซึ่งชาวเผ่าม้งได้ทำการเพาะปลูกไว้ประกอบอาชีพ แต่กลับกลายเป็นวิวสุดอลังการ ที่นักท่องเที่ยวต่างหมายมาสัมผัส และคุณยังสามารถชมทัศนียภาพ 360 องศา พร้อมซึมซับทะเลหมอก รวมทั้งอากาศหนาวเย็นได้ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ที่ “ภูทับเบิก” ยังเป็นหนึ่งในฉากสำคัญของละครสุดฮิต “ธรณีนี่นี้ใครครอง” ที่นำแสดงโดยคู่พระ-นางสุดฮอต “ณเดชน์-ญาญ่า” อีกด้วย






ค่ำคืนวันเพ็ญเดือน 12 (วันลอยกระทง) ณ จังหวัดเชียงใหม่ จะโชติช่วงด้วยเหล่าโคมยี่เป็งที่ลอยละลิ่วในอากาศ จนแปรสภาพท้องฟ้าให้กลายเป็นฉากสีส้มอย่างน่าอัศจรรย์! นี่เป็นส่วนหนึ่งในประเพณี “ยี่เป็ง” ที่ปฎิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต โดยมีความเชื่อว่า เพื่อบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณี บนสรวงสวรรค์ และเป็นการลอยเคราะห์ หรือสะเดาะเคราะห์ ให้เกิดความเป็นมงคลแก่ชีวิต ทั้งนี้แม้ประเพณียี่เป็งจะมีการจัดในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ แต่ที่เชียงใหม่ถูกยกให้เป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุด






หากบอกว่างดงามดั่งภาพ Graphic คงไม่ใช่เรื่องเกินเลย เพราะความสวยระดับ 5 ดาวของทะเลใน “หมู่เกาะสุรินทร์” สร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวได้ทุกคน โดยเฉพาะชาวสน็อกเกิ้ลผู้คลั่งไคล้โลกสีน้ำเงิน เนื่องจาก “หมู่เกาะสุรินทร์” เป็นแหล่งที่มีระบบนิเวศทางน้ำสมบูรณ์ที่สุด! และเหมาะสำหรับชมปะการังน้ำตื้น เพราะมีปลาหลากหลายสายพันธุ์ ปะการังสีสวย  ทั้งยังเป็นจุดที่มีโอกาสพบ “ฉลามวาฬ” ที่ได้ชื่อว่าเป็นยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งท้องทะเล มาว่ายให้เห็นอยู่เสมอ 






หากใครยังจำภาพสุดโรแมนติก ของทุ่งลาเวนเดอร์ในละครเรื่อง “ธรณีนี่นี้ใครครอง” ได้ จะเฉลยว่าทุ่งแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ “สถานีเกษตรหลวง ดอยอ่างขาง” ในบริเวณ “สวน 80” ที่มีการปลูกดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิดให้ชื่นชม ซึ่งดอกลาเวนเดอร์แห่งนี้มีความสวยงามสะดุดตา ตั้งตระหง่านเป็นทิวสีม่วงสดใส คอยส่งกลิ่นหอมบางๆ เย้ายวนนักท่องเที่ยว โดยดอกลาเวนเดอร์เป็นไม้หอมสารพัดประโยชน์ นิยมนำมาใช้ในการทำสปา เพราะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และในเมืองไทยหาดูได้ยากมาก! ดังนั้นใครอยากสัมผัสความงาม ต้องมาที่ดอยอ่างขางเท่านั้น


ทุกสีสันในแต่ละสถานที่ล้วนงดงามในตัวของมันเอง  เป็นความอัศจรรย์ที่แตกต่าง  แต่หากใครได้ไปเยือนแล้วมีสิ่งหนึ่งที่มีเหมือนกันคือ....ความประทับใจ......ซึ่งจะติดตราตรึงอยู่ในความทรงจำและคิดถึงจนอยากกลับไปเยือนอีกครั้ง   อีกครั้งและอีกครั้ง


ขอบคุณที่มา  By Janio
www.PaiNaiDii.com

หมายเลขบันทึก: 507190เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2012 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวยงามเหลือเกิน

จนอยากไปเที่ยว

ขอบคุณอาจารย์ค่ะที่แวะเข้ามาเที่ยวเป็นคนแรก

ไทยเรายังคงสวยงามน่าเที่ยวเสมอนะคะ....

ยินดีหลายกับพลังใจที่ได้รับ

Blank    ...Dr. Ple
Blank    tuknarak
Blank    หนูรี
Blank    อ.นุ
Blank   

โสภณ เปียสนิท

 ขอบคุณกับดอกไม้ทุกดอกนะคะ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท