" เรือรบไทยจมทะเลแล้ว "


โตนี่ฟางคนล่าฝัน

 * ความจริงยังมีอีกหลายหน่วยงาน..ที่อยากร่วมมือและส่งอุปกรณ์ที่เลิกใช้แล้ว..มาร่วมจมลงในทะเลไทย  แต่คงจะขาดการประชาสัมพันธ์ที่ดีก็เป็นได้..ใครจะรู้ ?

ฝูงบินเก่าถูกทิ้งที่อ่าวบางเทา.  - ทำคอนโดให้ปลาอาศัย.

ช่วงที่ผมยังทำงานในท่าเรือสัตหีบ..ผมเคยเห็นว่ามีบรรดาขบวนโบกี้รถไฟเก่าบ้างที่เลิกใช้แล้ว. มารอบรรทุกไปกับเรือรบไทยเพื่อนำออกไปทิ้งกลางทะเล..ครั้งละกว่า ๑๐๐ ตู้.บางครั้งก็เป็นแบบปูนซิเมนต์แท่งสี่เหลี่ยมบ้าง  ซึ่งต้องนำไปทิ้งครั้งละมากๆ..นอกจากนี้ทางกองทัพอากาศได้ยังได้นำเครื่องบินที่ปลดระวางแล้วไปทิ้งเพื่อให้พี่-น้องปลาเข้ามาชมกันโดยทั่วถึง.ไม่ต้องไปถึงดอนเมือง.ผู้เขียนทราบมาว่าโครงการเหล่านี้แท้จริงแล้ว..มาจากพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จแม่ของเรานี่เอง..นอกจากปลาจะยิ้มแล้วชาวประมงยังยิ้มตามไปด้วย..แม้จะยิ้มต่างความหมายกัน.

นี่เป็นคอนโดปลาอีกแบบหนึ่ง.  -ไม่ต้องจอง..ไม่ต้องวางดาวน์.

ท่านมองการไกล..เพราะห่วงใยและเกรงว่าประชาชนของท่านจะขาดแคลนอาหารทะเลในอนาคต แถมอีกไม่กี่ปีก็จะเป็นเอบีซีดีกันแล้ว..และถ้าถึงเวลานั้นจริงๆทะเลในบ้านเราไม่มีปูปลากุ้งหอยพอสำหรับคนในชาติ  เราจะต้องนำเข้ามาในราคาแพง ทีนี้พี่-น้องที่จนอยู่แล้วจะทำอย่างไร ? เวลามีการประกาศห้ามจับสัตว์น้ำเพื่อให้มีการขยายเผ่าพันธุ์. ชาวประมงเลวๆหรือนายทุนหลายนายก็อย่างก..อย่าเห็นแก่ได้มากนัก.จนทำให้จนท.ประมงบ้าง..ตำรวจน้ำบ้าง..หรือผู้ที่เกี่ยวข้องต้องออกมาปราบปราม..

อีกไม่กี่ปีแล้วเราจะได้เป็นเออีซี.   - ใครไม่อยากเป็น..ยกมือ.

แล้วตัวเองก็ไปแหกปากร้องว่า..ถูกจนท.รัฐรังแก..ที่เขาห้ามก็เพื่อปากท้องพี่-น้องประมงทั้งนั้น.  ควรจะเข้าใจและไปบอกต่อกันเสียด้วย.ในอนาคตข้างหน้า..ถ้ายังมีการนำอุปกรณ์ที่ใช้การไม่ได้แล้วมาทิ้งทะเล..เพื่อทำปะการังเทียมอีกล่ะก็..ผู้เขียนอยากบอกว่าคนไทยเราจะมีอาหารทะเลกินกันอย่างพอเพียง แถมยังจะมีเหลือเพื่อขาย และส่งออกด้วยน๊ะ.เมื่อวานผู้เขียนมีโอกาสชมรายการพบประชาชนจึงทราบว่า..ที่ทะเลแถวๆท่าศาลา นครศรีธรรมราช มีกั้งชนิดหนึ่งที่สร้างรายได้ให้กับชาวประมงไทย..รวยกันหลายครัวเรือนแล้ว.

รีบปล่อยลงไป.  - ลูกค้ามารอกันเต็มทะเลแล้ว.

เพราะต่างชาติสั่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แถมชาวบ้านแถบนั้นยังสมานสามัคคีรักษาท้องทะเลไว้อย่างเหนียวแน่น..ชมรายการแล้วชอบครับที่หัวหน้าชุมชน..สามารถออกมาจูงใจทำให้ชาวประมงท้องถิ่นรักและหวงที่ทำกิน..ลูกหลานไทยจะได้ไม่ต้องสั่งอาหารทะเลจากต่างประเทศมากิน.ในราคาที่แสนแพง..อ้อ..อยากบอกว่า..อย่ากินอาหารทะเลมากเกินไปก็แล้วกัน..มิใช่เห็นว่าหากินง่าย..ราคาย่อมเยา..* ระวังโรคไตจะมาเยือน.ก่อนวัยอันควร. การฟอกไตมิใช่เรื่องง่ายน๊ะครับ..เบิกได้หรือไม่ ?

 

โต๊ะไหนสั่งซีฟู๊ด ?    - สดสดทั้งนั้นครับ.

ใครจะรับและส่ง.เวลาไปร.พ.? ปัญหาจะตามมาอีกร้อยแปด..กินได้ครับแต่ควรจะเบาๆไว้สักหน่อย.ที่สำคัญอย่าซื้อยามากินเองโดยเฉพาะพวกที่มีสเตอร์รอยด์..สงสารไตของตัวเองบ้างเพราะเขาจะต้องทำงานหนักและไม่มีโอที.กรองของเสีย. ท่านควรออกกำลังกายวันละนิดก็ยังดีครับ..อย่างน้อยจะช่วยให้ความดันลดลงได้ ที่สามารถบอกได้ถูกเพราะความดันผมลดลงเป็นปกติแล้ว  และขณะนี้สามารถออกเดินได้วันละ ๑ - ๒ ก.ม. ไม่ได้โม้ ! ส่งต้นฉบับเสร็จก็ได้เวลาเดินอีกแล้ว..

อีกมุมหนึ่งของเรือรบไทยที่ต้องจมทะเล.

อยากแข็งแรงต้องออกกำลังกายเองครับเพราะ..เขาว่ามันทำแทนกันไม่ได้.ไม่ใช่แฟน. ในอนาคตอันใกล้นี้บรรดายุทโธปกรณ์ต่างๆที่ใช้งานในกองทัพไทย. ซึ่งคงหมดอายุหรือเสื่อมสภาพแล้ว. จะต้องนำไปจมทะเลเพื่อเป็นที่อยู่ของปลาน้อยใหญ่ และปะการังต่างๆ เมื่อท้องทะเลอยู่ในสภาพที่ดีขึ้นไอ้พวกเวรก็คงปล่อยน้ำเสียลงมาอีก..เอ๊ยเขียนผิดครับ.. สัตว์ทะเลก็จะเพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว..ทีนี้พี่น้องไทย ก็จะมีอาหารทะเลบริโภคกันอย่างเหลือเฟือ แถมยังส่งที่เหลือออกไปขายยังเอบีซีดีได้อีก  เห็นประโยชน์จากเศษเหล็กและเศษวัสดุหรือยังครับ ?   * ขอบคุณภาพ และข้อมูลจากเน็ททุกสาขา.

สวัสดีครับ.

โตนี่ - ฟาง.

๒๘ ต.ค. ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 506993เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2012 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับ..

-แวะมาให้กำลังใจท้องทะเลไทย..

-ขอบคุณครับ..

-ผลบุญจงช่วยท้องทะเลไทยด้วยเทอญ..สาธุ....

 

เป็นกำลังใจให้เรื่องสุขภาพค่ะ เข้มแข็งนะคะ


Happy New Year  2013

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก 

จงดลบันดาลให้ท่านและครอบครัวจงประสบความสุขด้วยอายุ วรรณะ สุข พละ 

คิดหวังสิ่งใดขอให้และสมปรารถนาทุกประการ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท