ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

โมติเวท : ใครจะรู้ว่าพรุ่งนี้จะดีหรือร้าย


บุคคลดังกล่าวข้างต้น เคยทำงานที่ต่ำต้อย หลายๆคนไม่มีการศึกษาหรือจบการศึกษาที่สูงเลย แต่เขาเหล่านี้ก็ สามารถประสบความสำเร็จ ดังนั้น หากตอนนี้ ท่านทำงานในหน้าที่ที่ต่ำต้อย ไม่ได้จบปริญญาตรี ท่านก็สามารถนำบุคคลเหล่านี้มาเป็นแบบอย่างได้

โมติเวท : ใครจะรู้ว่าพรุ่งนี้จะดีหรือร้าย

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

  • ราล์พ บันเช่ ผู้ได้รับรางวัลโนเบล ขณะที่ยังคงเรียนหนังสือ เขาเคยรับจ้างทำงานเป็นยามรักษาความปลอดภัย
  • นอร์แมน วินเซนต์ พีล นักสอนศาสนาชื่อดังก้องโลก เคยเป็นลูกจ้างในร้านขายของชำเล็กๆ ในเมืองโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา
  • เฮนรี่ ฟอร์ด มหาเศรษฐีผู้ยิ่งใหญ่ ผู้คิดค้นรถยนต์คันแรกของโลก มีโอกาสเรียนเพียงแค่ระดับมัธยม
  • สตีฟ จ็อบส์และบิล เกตส์ มหาเศรษฐีแห่งวงการคอมพิวเตอร์ เรียนไม่จบมหาวิทยาลัยด้วยซ้ำไป
  • โทมัส เอดิสัน เคยถูกพ่อและคุณครูด่าว่าเป็นเด็กที่โง่ เมื่อเรียนหนังสือในโรงเรียนก็สอบได้ที่โหล่อยู่เป็นประจำ แต่ในที่สุด เขาเป็นนักประดิษฐ์และนักวิทยาศาสตร์ระดับโลก เขาคิดค้นหลอดไฟฟ้าดวงแรกของโลกได้
  • โทมัส มานน์ นักประพันธ์เอกระดับโลก ก็เรียนไม่เอาไหนเมื่อตอนที่เขาเด็กๆ
  • ตัน ภาสกรนที หรือ ตัน โออิชิ ตอนนี้อาจเปลี่ยนเป็น อิชิตัน  เขาก็ไม่ได้เรียนจบสูง อีกทั้งเขายังให้สัมภาษณ์ว่าเขาเป็นคนเรียนไม่เก่ง แต่เขาก็สามารถร่ำรวยได้ และสร้างอาณาจักรของตนเองได้
  • เจ้าสัวธนินท์ เจียรนนท์ ก็ไม่ได้เรียนจบสูง แต่ก็มีลูกน้องจบปริญญาเอกมากมายที่ช่วยทำงาน จนสร้างอาณาจักรและบริหารบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งบริษัทในเครือจนโด่งดังไปทั่วโลก

                บุคคลดังกล่าวข้างต้น เคยทำงานที่ต่ำต้อย หลายๆคนไม่มีการศึกษาหรือจบการศึกษาที่สูงเลย แต่เขาเหล่านี้ก็

สามารถประสบความสำเร็จ ดังนั้น หากตอนนี้ ท่านทำงานในหน้าที่ที่ต่ำต้อย ไม่ได้จบปริญญาตรี ท่านก็สามารถนำบุคคลเหล่านี้มาเป็นแบบอย่างได้

                ในตอนนี้ชีวิตหลายๆ คนอาจมืดมน มีตำแหน่งหน้าที่การงานสู้เพื่อนฝูงรุ่นราวคราวเดียวกันไม่ได้ แต่ในอนาคต ใครจะไปทราบ ท่านอาจเป็นคนหนึ่งที่เป็นมหาเศรษฐีก็เป็นได้  เพราะว่าวันนี้อาจจะร้าย พรุ่งนี้อาจจะดี ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

              การที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตได้นั้น ไม่จำเป็นจะต้องเกิดมาบนกองเงินกองทอง ไม่จำเป็นจะต้องจบการศึกษาที่สูง ไม่จำเป็นจะต้องทำงานที่ต่ำต้อยเหมือนในปัจจุบัน เพราะท่านสามารถเปลี่ยนแปลงมันได้  ความสำเร็จ ชื่อเสียง ความมั่งคั่ง หากว่าท่านสามารถทำได้ด้วยตนเอง ท่านจะเกิดความภาคภูมิใจมากกว่า การที่ท่านร่ำรวยมาแต่กำเนิด เพราะท่านจะเห็นคุณค่าของมัน ก็เนื่องจากท่านหามันได้ทำมันได้ด้วยความยากลำบาก สรุปคือท่านสามารถประสบความสำเร็จได้ดังบุคคลที่ประสบความสำเร็จทั้งหลายในโลกนี้  ขอให้ท่านโชคดี

           

หมายเลขบันทึก: 506960เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2012 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้วก้มีกำลังใจสู้ต่อค่ะ ขอบคุณบันทึกดีๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท