ขายความคิดอาจารย์ Dr.Krachang Bhanthumnawin 


        วันนี้ได้สนทนากับอาจารย์ Dr.Krachang Bhanthumnawin. ทาง Facebook. ท่านได้ฝากความคิดมาเผยแพร่แก่ผู้สนใจซึ่งถ่ายทอดมาในข้อความต่อไปนี้

         "ผมกำลังคิดถึงคนไทยในต่างจังหวัดที่ หนาวเหน็บ ต้องก่อไฟผิงกันเกือบทุกครัวเรือน แต่การคิดคำนึงของผมมิได้ มุ่งหาเครื่องกันหนาวไปแจกจ่ายพวกเขา เพื่อให้ผมรู้สึกดีขึ้น ว่าผมได้เผื่อแผ่ทรัพย์ ให้ กับเพื่อนมนุษย์. แต่ผมรู้สึกหดหู่ใจว่าพวกเขายอมจำนนกับความเคยชินเดิมๆ ที่ก่อไฟ แบบเปิดโล่งที่ ปล่อยให้ลมหนาวพัดพากว่า ๗๐% ของความร้อนจากเชื้อเพลิงที่ใช้ไปอย่างน่าเสียดาย เพียง พวกเขาเอาหิน ๔-๕ ก้อนก่อเป็นเตา ความร้อนจากไฟก็จะถูกกักเก็บไว้ได้มาก และ พวกเขา สานไม้เป็นแตะหลวมๆ กระหนาบหญ้าฟาง ที่มีเหลือเฟือรอบๆบ้าน เป็นฉากล้อม ด้านนอก แล้วเข้าไปอยู่ในวงฉากนั้น เขาก็จะได้รับความอบอุ่นมากขึ้น และ เปลืองเชื้อเพลิงน้อยลง ท่านผู้มีจิตใจงามทั้งหลาย ลองงดแจกเครื่องกันหนาว แต่ ไปแสดงวิธีการง่ายๆ ดังกล่าวให้ ชาวบ้านใช้สติปัญญาของเขา แก้ปัญหาของเขาเอง จะดีไหมครับ? ก.ศ.น.( ของคุณดิสกุล) กรมพัฒนาและอนุรักษ์พลังงาน นายก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ เคารพทั้งหลายครับ คงไม่เป็น การเสียหน้าตาที่ จะใช้คำตอบแบบ "หญ้าปากคอก " แก้ปัญหาที่เป็นภาพน่าสมเพชเห็นกันอยู่ ปีแล้วก็ปีเล่า นะครับ"              ฝากความคิดนี้ไปพิจารณากันด้วยครับ หรือท่านใดลองปฏิบัติได้ผลอย่างไรช่วยขยายความคิดให้ด้วยครับ..

คำสำคัญ (Tags): #krachang bhanthumnawin
หมายเลขบันทึก: 506871เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2012 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่าจะมีคนวาดออกมาเป็นแบบแปลนที่ดูเข้าใจชัดเจนนะครับ จะได้สะดวกในการนำไปเผยแพร่ขยายความคิด

 

จะให้งดการแจกจ่ายผ้าห่มเสียที่เดียวคงยากค่ะพวกเขาคงจะหนาวตายแน่ๆแต่ข้อเสนอแนะก็ดูดีและต้องมีการอธิบายรูปแบบที่ชัดเจนให้พวกเขาเข้าใจเพราะการก่อไฟผิงแบบนั้นเป็นสิ่งที่พวกเขาปฏิบัติมานานและคุ้นชินแล้วแต่ถ้ามีสิ่งที่ดีๆได้ทำให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและเกิดความสะดวกสบายพวกเขาก็คงยินดีกับสิ่งดีๆและรับไปทำค่ะและดิฉันก็ยินดีช่วยสนับนสนุน

ดีครับ เขาจะได้มีความรู้มากขึ้น

ผอ.กมล ตรีมรรค ทำเป็นประจำ โดยจัดโครงการศึกษาดูงาน และเดินทางไปส่วนตัว นำเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มไปแจกตาม ศูนย์การเรียยแม่ฟ้าหลวง ไปบ่อยมากจนคนในหมู่บ้านรู้จักก็ที่ศูนย์การเรียยแม่ฟ้าหลวงบ้านโค๊ะทะ อยู่ในอุทยานแห่งชาติ ต้องนั่งรถต่อจากน้ำตกทีลอซู อ.อุ้มผาง จังหวัดตาก ไปในป่าประมาณ 10 ก.ม. โดยได้ความอนุเคราะห์จาก ร้อยตำรวจเอก สมบัติ พันธ์ุุมณี เจ้าของอุ้มผางฮิวล์ (หุ้นส่วนรายการส่องโลก) ให้ราคาถูกเพื่อนำเสื้อผ้าและของใช้ไปแจกและเลี้ยงอาหารชาวเขา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท